|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Gia Bình

10:53 | 11/12/2025
Chia sẻ
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ tạo cú hích về hạ tầng, tăng kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.

Theo Cổng TTĐT Quốc hội, sáng 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với kết quả 410/427 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,68% tổng số đại biểu Quốc hội, 

Tại Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chính phủ cho biết tỉnh Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích đất nông nghiệp khoảng 922 ha trong tháng 12. Các khu vực còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2026. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao gần 700 ha để nhà đầu tư tổ chức thi công.

Về công tác tái định cư, tỉnh Bắc Ninh đã có quy hoạch hai khu tái định cư với diện tích 337 ha, quy hoạch hai khu công viên nghĩa trang. Hiện nay, địa phương đang phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026. Các công trình công cộng, công trình tôn giáo, tín ngưỡng dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2026.

Về tiến độ thực hiện dự án, hiện nay nhà đầu tư đang tổ chức triển khai thi công các công trình phục vụ APEC năm 2027, như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga VIP, đài kiểm soát không lưu. Công tác xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hộivề chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Liên quan đến quy hoạch và tiến độ đầu tư hệ thống giao thông kết nối, Báo cáo nhấn mạnh hệ thống giao thông kết nối với cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch để kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; tuyến Vành đai 4 vùng Thủ đô và tuyến kết nối với Hà Nội. Dự án còn tiếp cận hai tuyến đường sắt tốc độ cao là Hà Nội - Quảng Ninh và đường sắt đô thị.

Về đầu tư, ngoài các tuyến cao tốc đã hình thành, Chính phủ giao UBND TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh tổ chức đầu tư tuyến nối Hà Nội qua cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo hình thức BT, với chiều dài 37 km, mặt cắt ngang là 120 m, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026 - 2027.

Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 4 cũng đã được TP Hà Nội triển khai đầu tư. Tuyến đường sắt qua khu vực đang được gấp rút khởi công, giúp tăng khả năng kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, theo hồ sơ dự án, khi triển khai thi công xây dựng cần nhu cầu lao động khoảng 1.200 đến 1.500 người, trong đó phần lớn sẽ sử dụng lao động địa phương. Đồng thời, khi đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm và sử dụng ít nhất là 30% lao động địa phương. Hiện nay, nhà đầu tư đang phối hợp với địa phương để tổ chức hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp đáp ứng nhu cầu.

Dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ giữ vai trò bổ trợ chiến lược cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ.

Anh My