|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quảng Ninh vẫn muốn 'đặc khu' Vân Đồn là khu phi thuế quan

07:25 | 16/05/2017
Chia sẻ
Về các chính sách liên quan tới thuế, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đề xuất công nhận Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn là khu phi thuế quan với các ưu đãi. Cụ thể, hàng hoá xuất khẩu từ Vân Đồn ra nước ngoài, hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài vào và chỉ sử dụng tại Vân Đồn sẽ được miễn thuế.
quang ninh de xuat van don la khu phi thue quan Ưu đãi thuế lớn với dự án đầu tư vào đặc khu Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong
quang ninh de xuat van don la khu phi thue quan Đặc khu kinh tế Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong: Không phi thuế quan toàn địa bàn!

Nhiều điểm khác biệt so với đề suất trước đó của Bộ Tài chính

Theo nguồn tin của chúng tôi, UBND tỉnh Quảng Ninh mới có đề xuất xây dựng dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Đặc biệt, đề xuất lần này của UBND Quảng Ninh có một số điểm khác biệt so với đề nghị của Bộ Tài chính trước đó.

Về các chính sách liên quan tới thuế, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đề xuất công nhận Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn là khu phi thuế quan với các ưu đãi. Cụ thể, hàng hoá xuất khẩu từ Vân Đồn ra nước ngoài, hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài vào và chỉ sử dụng tại Vân Đồn sẽ được miễn thuế.

Hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài, hàng hoá từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng tại Vân Đồn được đề xuất không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, hàng hoá là thuỷ sản do người dân trong khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn đánh bắt, nuôi trồng và bán vào nội địa sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Theo văn bản kiến nghị của Bộ Tài chính, việc miễn thuế chỉ được áp dụng theo hạn mức. Theo đó, người mua hàng tại khu vực phi thuế quan sẽ được miễn thuế nhập khẩu với tổng giá trị hàng hoá không quá 2 triệu đồng/người/ngày. Ngoài ra, việc miễn thuế nhập khẩu sẽ chỉ được áp dụng với một số mặt hàng nhất định liên quan tới vật liệu xây dựng.

Về thuế giá trị gia tăng, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đề xuất áp dụng thuế suất VAT bằng 50% hiện hành đối với một số ngành nghề trong lĩnh vực ưu đãi trong đề án trước đó. Ngoài ra, tỉnh cũng đề xuất áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ casino ở mức 5% với người chơi VIP nước ngoài và 10% với người chơi VIP trong nước. Với khách thường, thuế suất sẽ là 15% với người nước ngoài và 20% với khách trong nước.

Về thuế thu nhập cá nhân, Quảng Ninh đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân từ nay đến 2030. Sau năm 2030, thuế phải nộp được giảm 70%. Riêng các khoản thu nhập từ nghiên cứu khoa học, các chuyên gia, ngôi sao thể thao, văn hoá,... được miễn thuế thu nhập cá nhân. Theo văn bản của Bộ Tài chính trước đó, việc miễn thuế sẽ chỉ diễn ra trong thời gian 5 năm nhưng không quá 2030. Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp sau thời điểm 2030 sẽ chỉ giảm 50%.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, đối với các ngành nghề trong lĩnh vực được ưu đãi, thuế thu nhập doanh nghiệp được áp ở mức 10% trong thời hạn 30 năm. Ngoài ra, Cục thuế Quảng Ninh đề xuất miễn thuế 5 năm, giảm 50% số thuế doanh nghiệp phải nộp trong 10 năm tiếp theo. Mức đề xuất này không khác nhiều so với kiến nghị Bộ Tài chính đưa ra. Khác biệt duy nhất của 2 mức đề xuất nằm thời gian, khi Bộ Tài chính đưa ra mức đề xuất ngắn hơn.

quang ninh de xuat van don la khu phi thue quan
Phối cảnh tổng thể Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp Vân Đồn. Ảnh: Cafef.

Giảm thuế, phí liệu có tạo nên đặc khu hành chính - kinh tế?

Ông Tuấn Anh, một chủ doanh nghiệp tại Hạ Long, cho rằng các chính sách ưu đãi sẽ giúp cho Vân Đồn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư như anh. "Hiện Vân Đồn có rất nhiều yếu tố có thể khai thác khi mảnh đất này vẫn còn nhiều yếu tố hoang sơ. Nếu dự án đặc khu hành chính - kinh tế Vân Đồn được phê duyệt, những nhà đầu tư như tôi chắc chắn sẽ có phương án tiếp cận", ông Tuấn Anh cho biết.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số ý kiến cho rằng nếu chỉ ưu đãi về thuế, phí, thì các đặc khu hành chính - kinh tế như Vân Đồn hầu như không có gì khác biệt so với các khu công nghiệp khác. TS. Võ Trí Hảo, Công ty Luật Khoa & Associate, mới đây đã đưa ra nhận định cho rằng, thay vì dùng thuế, phí để ưu đãi, Trung ương cho phép các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt có quyền lập quy rộng rãi.

Từ đó, các đơn vị tự mình đưa ra chính sách thông thoáng, mô hình bộ máy tinh gọn nhất có thể để từ đó tiết kiệm thời gian thủ tục hành chính, chi phí cho quỹ lương công chức, tạo thành nơi đáng sống về an ninh trật tự, văn hóa, giáo dục...

"Như vậy thì việc sáng tạo của địa phương này không bị coi là lấy mất miếng cơm manh áo của địa phương khác, và nếu có ưu đãi nào từ TW cho những sáng tạo, đột phá này thì đó là phần thưởng đáng có. Còn ưu đãi thuế phí, đất đai thì địa phương nào cũng nghĩ được, không còn là sáng tạo nữa", TS. Võ Trí Hảo nhấn mạnh.

Theo tính toán, để xây dựng và phát triển Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cần nguồn vốn đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho giai đoạn 2014 - 2030. Trong đó, để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giai đoạn đầu (2014 - 2020), tỉnh cần 5,2 tỷ USD.

quang ninh de xuat van don la khu phi thue quan Đặc khu kinh tế Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong: Không phi thuế quan toàn địa bàn!

Bộ Tài chính đề nghị không áp dụng cơ chế khu phi thuế quan đối với toàn địa bàn đặc khu kinh tế vì sẽ ...

Tô Đức