|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đặc khu kinh tế Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong: Không phi thuế quan toàn địa bàn!

08:18 | 10/05/2017
Chia sẻ
Bộ Tài chính đề nghị không áp dụng cơ chế khu phi thuế quan đối với toàn địa bàn đặc khu kinh tế vì sẽ khó khăn trong công tác quản lý, chỉ áp dụng ở bến cảng, sân bay...
dac khu kinh te phu quoc van don bac van phong khong phi thue quan toan dia ban
Các đề án đặc khu kinh tế bị bác bỏ nhiều cơ chế ưu đãi về hành chính

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù với các đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang), theo nguồn tin riêng của chúng tôi.

Với đặc điểm vị trí địa lý dự kiến thành lập đặc khu kinh tế, Bộ Tài chính đề nghị không áp dụng cơ chế khu phi thuế quan đối với toàn địa bàn vì sẽ khó khăn trong công tác quản lý do không có hàng rào cứng bao quanh dễ dẫn đến gian lận thương mại và buôn lậu.

Bộ đề nghị chỉ thực hiện khu phi thuế quan tại một số nơi trên địa bàn như bến cảng, sân bay... trong phạm vi đặc khu kinh tế.

Đối với khu phi thuế quan, Bộ đề nghị miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa là vật liệu xây dựng xuất khẩu từ thị trường trong nước vào khu phi thuế quan thuộc đặc khu kinh tế để xây dựng, sửa chữa và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chung.

Khách tham quan du lịch được mua hàng miễn thuế nhập khẩu với tổng giá trị hàng hóa tối đa 2 triệu đồng/người/ngày, gấp đôi so với mức tối đa đang áp dụng cho cửa hàng bán hàng miễn thuế tại khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu (1 triệu đồng/người/ngày).

Hàng hóa bán miễn thuế nhập khẩu theo định mức 2 triệu đồng/người/ngày cũng không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Các nội dung khác (đối tượng không chịu thuế, miễn thuế...), thực hiện theo quy định của Luật thuế xuất nhập khẩu.

Đối với khu thuế quan, Bộ đề nghị miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 7 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất của các dự án đầu tư tại đặc khu kinh tế.

Việc miễn thuế nhập khẩu này không áp dụng đối với dự án đầu tư khai thác khoáng sản, dự án sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Về thuế giá trị gia tăng, đối tượng được miễn thuế là thiết bị, máy móc, vật tư trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp; nguyên liệu, vật tư, linh kiện được nhập khẩu để sản xuất của dự án đầu tư thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT trong 7 năm.

Đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định đề xuất gồm thiết bị, máy móc, vật tư mua trong nước để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp; nguyên liệu, vật tư, linh kiện mua trong nước để sản xuất; hàng hóa khác thực hiện theo quy định của Luật thuế GTGT (về đối tượng không chịu thuế, về đối tượng chịu thuế suất 0%, 5% và 10%).

Liên quan tới khách du lịch, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật Hải quan, hành khách xuất cảnh mang quá 5.000 USD phải xin phép. Trong khi đặc khu lại gắn với phát triển du lịch, dịch vụ vui chơi casino nên Bộ đề nghị cần rà soát lại chính sách quản lý ngoại tệ, ngoại hối đối với hành khách xuất nhập cảnh vào đặc khu khi nghiên cứu xây dựng Luật.

Xem thêm:

Các đặc khu kinh tế phải nộp 100% số thu từ XNK về ngân sách trung ương

dac khu kinh te phu quoc van don bac van phong khong phi thue quan toan dia ban

Khổng Chiêm