|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Pinduoduo và Meituan đẩy mạnh chiến lược mua chung tại vùng quê, khiến Alibaba và JD.com phải dè chừng

17:27 | 29/03/2021
Chia sẻ
Dù sinh sau đẻ muộn nhưng với mô hình kinh doanh mới và chọn vùng nông thôn làm thị trường chính - nơi ít được Alibaba hay JD.com chú tâm, Meituan cùng Pinduoduo đã có sự phát triển thần tốc, nhanh chóng vượt mặt các ông lớn để vươn lên top đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc.

Trước đây, Xiang Meiling là một nữ y tá tại một bệnh viện địa phương thuộc huyện Lợi Xuyên, Trung Quốc. Nhưng, ở hiện tại, khi không có ca làm việc ở bệnh viện, bà Xiang lại điều hành một nhóm gồm 157 thành viên trên WeChat, nơi tất cả mọi người đều là khách hàng được Xiang giới thiệu vào một cộng đồng mua chung trên nền tảng Meituan. 

Ấn tượng với khả năng của ứng dụng này, bà Xiang đã quyết định đăng ký để trở thành trưởng nhóm cộng đồng. Hiện tại, bà thường dành 2 tiếng nghỉ trưa để đóng gói hàng và quản lý yêu cầu từ các thành viên.

"Trước đây, tôi từng dành thời gian rảnh để xem các video ngắn trên Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) nhưng hiện tại, mỗi khi có thời gian là tôi lại kiểm tra Meituan và cả nhóm WeChat của mình nữa," bà Xiang trả lời phỏng vấn SCMP.

Gom order càng nhiều, giá càng giảm: Pinduoduo và Meituan đã thay đổi phong cách nông dân mua sắm, khiến Alibaba khiếp sợ như thế nào? - Ảnh 1.

Xiang Meiling, một chủ nhóm mua chung cộng đồng trên nền tảng mua sắm Meituan (Ảnh: SCMP)

Ở Lợi Xuyên, con phố chính chưa dài tới 3 km nhưng lại có tới 10 cửa hàng kinh doanh kiêm luôn việc làm trạm chuyển phát nhanh cho Meituan, trong đó có một cửa hàng ăn sáng, một cửa hàng trà sữa, một của hàng quần áo và cả cửa hàng đồ nội thất. 

Trong khi đó, ở thị trấn bên cạnh có tới 11 điểm nhận hàng của đối thủ Duoduo Grocery, thuộc sở hữu của sản thương mại điện tử Pinduoduo. 

Mỗi ngày, có khoảng 20 đến 30 người trong nhóm cộng đồng của Xiang đặt đồ trên Meituan. Cứ mỗi một đơn hàng, Xiang nhận được thêm 10% hoa hồng. Nhờ vậy mà mỗi tháng, người phụ nữ này có thể kiếm được thêm 40% thu nhập.

"Tôi dễ dàng có thêm một khoản thu lớn mà chẳng cần phải đổ quá nhiều công sức" Xiang chia sẻ.

Chiến lược mua chung phủ sóng vùng quê

Nhờ xu hướng tạo cộng đồng mua chung, Meituan và Pinduoduo đã dần thay đổi phong cách sống của rất nhiều người dân nông thôn, các cửa hàng gia đình trước đây chỉ kinh doanh độc lập nhưng nay đã trở thành một phần của nền tảng mua sắm khổng lồ này.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet ở các vùng nông thôn cùng việc điện thoại thông minh càng ngày càng phổ biến đã giúp các nền tảng công nghệ kể trên có thể nhắm vào sinking market (tạm dịch: Thị trường chìm). 

Tuy các vùng sâu vùng xa hẻo lánh và thiếu thốn điều kiện nhưng lại là nơi mà gần 1 tỷ người dân Trung Quốc đang sinh sống. Đây đều là những thị trường tiềm năng chưa được khám phá, SCMP nhận định.

Gom order càng nhiều, giá càng giảm: Pinduoduo và Meituan đã thay đổi phong cách nông dân mua sắm, khiến Alibaba khiếp sợ như thế nào? - Ảnh 2.

Một cửa hàng tạp hoá ở Lợi Xuyên kiêm điểm phân phối của Meituan dành cho các nhóm cộng đồng mua chung. (Ảnh: SCMP).

Ở Lợi Xuyên, mạng internet nhanh không kém các thành phố lớn. Nơi đây cũng tập trung dân cư đông đúc với gần 900.000 người.

Với những người như bà Xiang, nhóm mua chung cho phép họ tiết kiệm tiền vì phải chi ít tiền hơn so với khi mua riêng lẻ. Đối với các sàn thương mại điện tử, mô hình kinh doanh như vậy giúp họ giảm chi phí nhiều hơn.

"Nhóm mua chung có lợi khi góp phần làm tăng đơn hàng thực tế, giúp giảm chi phí lưu trữ. Ngoài ra, mô hình này còn có khả năng đẩy mạnh hiệu quả hoạt động trên nền tảng, giải quyết bài toán giao hàng chặng cuối, giảm chi phí kho bãi," Robert Wu, giám đốc nghiêm cứu dữ liệu tại BigOne Lab nhận định.

Mới đầu tháng này, các nhà chức trách Trung Quốc đã phạt một số công ty lớn do vi phạm luật về giá khi liên tục giảm và tung ra nhiều ưu đãi để cạnh tranh với đối thủ. Những cái tên quen thuộc như Alibaba, Tencent hay Didi Chuxing đều lọt vào tầm ngắm của nhà chức trách, Meituan lẫn Duoduo Grocery cũng không nằm ngoài ngoại lệ. 

Nhưng sự can thiệp của chính quyền không làm các ông lớn công nghệ nhụt chí trước khả năng tiềm tàng của thị trường nông thôn. So với các đô thị đắt đỏ, giàu có, nhóm mua chung được xem là có lợi thế hơn ở nông thôn, khi mà người dân có xu hướng săn lùng các món hàng giá hời.

Gom order càng nhiều, giá càng giảm: Pinduoduo và Meituan đã thay đổi phong cách nông dân mua sắm, khiến Alibaba khiếp sợ như thế nào? - Ảnh 3.

Rau củ quả, đồ đóng hộp tươi mới được bán với giá cực kỳ ưu đãi dành cho cộng đồng mua chung. (Ảnh: SCMP)

Sun Li, một đồng nghiệp và cũng là khách hàng thân thiết của Xiang cho biết bà mua sắm trên Meituan khoảng 2 lần/tuần, chủ yếu là mua rau xanh, hoa quả và một số vật dụng hằng ngày. Bà tiết lộ đồ thực phẩm luôn tươi và giá rất rẻ. 1 kg quýt Orah bán trong siêu thị với giá 15 Nhân dân tệ thì trên Meituan chỉ bán với giá 6 Nhân dân tệ.

Khiến ông lớn Alibaba, JD.com phải dè chừng

Chỉ mới cách đây vài tháng, Pinduoduo đã chính thức vượt mặt 2 gã khổng lồ Alibaba và JD.com để trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Chính sự thành công của Pinduoduo đã khiến nhiều công ty bắt chú ý hơn tới người tiêu dùng nông thôn, nhóm khách có tâm lý nhạy cảm về giá cả.

Meituan cho biết họ có gần nửa triệu người bán hàng đến từ những vùng xa xôi, nghèo khó nhất Trung Quốc. Nhóm đối tác này đã giúp ứng dụng Meituan đạt mốc 700 triệu đơn hàng. Năm ngoái, Pinduoduo đã thông báo đầu tư ít nhất 7,6 tỷ USD để cải tiến nền tảng thương mại điện tử ở nông thông trong vòng 5 năm nữa.

Gom order càng nhiều, giá càng giảm: Pinduoduo và Meituan đã thay đổi phong cách nông dân mua sắm, khiến Alibaba khiếp sợ như thế nào? - Ảnh 4.

Hàng hoá rẻ với giá hời chính là điểm khiến Pinduoduo và Meituan phát triển cực kỳ mạnh mẽ ở các vùng nông thôn Trung Quốc, nơi người dân có tâm lý thích giá rẻ. (Ảnh: SCMP).

Hai kẻ sinh sau nhưng lại là người dẫn đầu với mô hình kinh doanh kiểu mới. Giờ đây, cả Meituan lẫn Pinduoduo đều thống trị nền tảng cộng đồng mua chung. Tháng 1/2021, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng Meituan và Pinduoduo lần lượt đạt 25,9 triệu USD và 13,7 triệu USD, theo BigOne Lab.

Để bắt kịp đối thủ, cả Alibaba lần JD.com đều đang gấp rút tuyển dụng nhân sự với nỗ lực phát triển mô hình cộng đồng mua chung. Alibaba đã liên tục tìm người giúp họ phát triển nền tảng mới, hàng trăm vị trí được đăng tuyển ở hơn 20 thành phố trong suốt nhiều tuần qua. JD.com cũng đã nhảy vào cuộc chơi vào tháng 12.

He Yixuan, nhà phân tích cấp cao thuộc công ty nghiên cứu Analysys, cho rằng dù Meituan và Pinduoduo có thể bắt đầu sớm hơn nhưng thị trường còn lâu mới bão hoà. Cả hai chưa xây dựng được nguồn cung và lượng người dùng đủ mạnh để hoàn toàn đứng vững trước những cạnh tranh mới.

Nhật Linh