Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hàng năm của Trung Quốc luôn khiến các "gã khổng lồ" thương mại điện tử của nước này đối đầu nhau trong cuộc chiến giành khách hàng.
Lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng, dẫn tới tỷ lệ cạnh tranh cũng tăng lên với sự xuất hiện của hàng loạt công ty mới. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới.
Sau hai năm tăng trưởng như "vũ bão", ngành thương mại điện tử đã bắt đầu chững lãi. Điều này được thể hiện qua việc các ông lớn như Amazon, Shopify,... cắt giảm nhân sự và thu hẹp quy mô hoạt động.
Trong tháng 8, đa số các công ty TMĐT đều chứng kiến Total Score tăng lên, chỉ có duy nhất ba công ty chứng kiến Total Score giảm so với tháng trước, trong đó đáng chú ý có Shopee.
Sau thời gian "thống trị" thị trường TMĐT Đông Nam Á, sàn Lazada giờ đây phải đối mặt với những sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee, Tokopedia và nhiều startup khác trong khu vực.
Không nên yêu cầu sàn thương mại điện tử (TMĐT) có chức năng đặt hàng trực tuyến thực hiện trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay người bán trên sàn. Việc kê khai, nộp thuế thay chỉ nên thực hiện trên cơ sở uỷ quyền của pháp luật dân sự.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Một phần nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của thị trường này là nhờ vào việc người dùng Việt chốt đơn online nhiều nhất khu vực.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử trong những năm gần đây đã đặt ra những thách thức lớn đối với các chính phủ trong việc thu thuế từ những hoạt động của mô hình này.
Dù sinh sau đẻ muộn nhưng với mô hình kinh doanh mới và chọn vùng nông thôn làm thị trường chính - nơi ít được Alibaba hay JD.com chú tâm, Meituan cùng Pinduoduo đã có sự phát triển thần tốc, nhanh chóng vượt mặt các ông lớn để vươn lên top đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc.
Tỉ phú thương mại điện tử đến từ Thượng Hải, ông Colin Huang đã vượt nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba hàng đầu Trung Quốc - Jack Ma, trở thành người giàu thứ hai quốc gia này.
Trong quý III/2018, tổng giá trị giao dịch của Shopee đạt 2,7 tỉ USD, tăng 153% so với cùng kỳ năm trước, trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất khu vực.
Với lượng truy cập liên tục tăng trưởng, Shopee vươn lên giành vị trí dẫn đầu về số lượng truy cập trong các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, đẩy Lazada về vị trí thứ hai.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.