|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Top công ty TMĐT phổ biến nhất tháng 8: Shopee duy trì vị thế dẫn đầu, Sendo quay lại top 10

07:47 | 20/09/2022
Chia sẻ
Trong tháng 8, đa số các công ty TMĐT đều chứng kiến Total Score tăng lên, chỉ có duy nhất ba công ty chứng kiến Total Score giảm so với tháng trước, trong đó đáng chú ý có Shopee.

Vừa qua, Reputa đã công bố bản tin ngành Thương mại điện tử (TMĐT) tháng 8. Theo đó, ba đơn vị là Shopee Lazada và Thế Giới Di Động tiếp tục giữ ba vị trí đầu Bảng xếp hạng các công ty TMĐT phổ biến nhất trong tháng.

Trong tháng 8, Shopee tiếp tục giữ vị trí đầu bảng xếp hạng với Total Score cao gấp 2,8 lần so với đơn vị đứng ở vị trí thứ hai là Lazada. Shopee nổi bật với các chương trình Minigame “Đẩy tương tác - Trúng voucher khủng” (hơn 6,6 triệu lượt tương tác) và Minigame “Tương tác giải ngố - Voucher đổ bộ” (hơn 4,2 triệu lượt tương tác).

Trong khi đó, đơn vị đứng thứ hai là Lazada nổi bật với chương trình Minigame “Thời tới, bình luận bùng cháy là có Iphone 11” (hơn 4,1 triệu lượt tương tác) và Minigame “Bình luận hăng - Trúng quà cực khủng” (hơn 2 triệu lượt tương tác).

Trong top 10 công ty TMĐT phổ biến nhất tháng, ngoài Shopee, Lazada và Thế Giới Di Động còn có sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành như Điện Máy Xanh, Tiki, FPT Shope, Nguyễn Kim, Sendo, Meta.vn và Bách Hóa Xanh.

Đáng chú ý, sàn TMĐT Sendo đã quay trở lại bảng xếp hạng trong tháng 8 sau khi tụt khỏi top 10 vào tháng 7. Trái lại, một đơn vị từng đứng ở vị trí thứ 10 trong tháng 7 là Media Mart đã rời khỏi top 10 vào tháng 8.

Theo Reputa, trong tháng 8, đa số các công ty TMĐT đều tăng điểm mới mức tăng lớn nhất thuộc về Lazada và Sendo. Trong khi đó, mặc dù tiếp tục dẫn đầu về mức độ phổ biến trên mạng xã hội, song Shopee lại chính là công ty TMĐT chứng kiến mức giảm điểm lớn nhất trong tháng qua. Ngoài ra, còn có hai đơn vị khác cũng giảm điểm trong tháng là FPT Shope và Bách Hóa Xanh.

Top 10 công ty TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội tháng 8. (Nguồn: Reputa).

Trong thời gian gần đây, cả Shopee lẫn công ty mẹ là siêu ứng dụng Sea có trụ sở tại Singapore đã chứng kiến hàng loạt biến động. Gần đây nhất, nguồn tin từ hãng tin Reuters cho biết Shopee đã nói với các nhân viên rằng họ sẽ đóng cửa các hoạt động địa phương ở Chile, Colombia và Mexico cũng như rời hoàn toàn khỏi Argentina.

Cụ thể, trong một email nội bộ được Reuters thu thập được có nội dung đề cập tới vấn đề cắt giảm nhân sự và hoạt động kinh doanh ở Mexico, Colombia, Chile trong khi dừng hoạt động hoàn toàn tại Argentina. Shopee sau đó cũng đã xác nhận trong một tuyên bố với Reuters rằng họ sẽ "tập trung vào một mô hình xuyên biên giới ở Mexico, Colombia và Chile, cũng như đóng cửa hoàn toàn ở Argentina".

Trước đó, Giám đốc điều hành của Tencent Mark Ren đã rời khỏi Ban giám đốc của Sea Group, công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee. Gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã cấp một ủy quyền không thể hủy ngang cho Ban giám đốc của Sea Group để bỏ phiếu về các vấn đề liên quan tới cổ đông. Động thái này được coi như những bước tiếp theo của việc rút khỏi một trong những công ty lớn nhất Đông Nam Á của gã khổng lồ Tencent.

Trái lại, Alibaba, đối thủ lớn của Tencent và cũng là chủ sở hữu Lazada, đối thủ chính của Shopee đã đầu tư tổng cộng khoảng 912,5 triệu USD vào sàn thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á này, Asia Nikkei dẫn tin từ DealStreetAsia.

Con số này được tổng hợp sau đợt rót vốn thêm 378,25 triệu USD vào tháng 5, nâng tổng số tiền đầu tư của Alibaba vào công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore lên 1,3 tỷ USD kể từ đầu năm 2022.

Shopee dẫn đầu về website có lượng truy cập nhiều nhất tháng 8

Reputa cũng công bố 10 website TMĐT hàng đầu theo các chỉ số đo lường. Theo đó, Shopee VN tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng Top 10 Website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 8 lên đến 108,6 triệu lượt, gấp 1,7 lần Thế giới di động với 63 triệu lượt. Đứng thứ ba là FPT Shop với 37,9 triệu lượt truy cập.

Đứng ở các vị trí còn lại trong top 10 lần lượt là Lazada VN (26,6 triệu lượt), Điện Máy Xanh (25,2 triệu lượt), Tiki (16,2 triệu lượt), Bách Hóa Xanh (15,2 triệu lượt), CellphoneS (14,3 triệu lượt), Hoàng Hà Mobile (11 triệu lượt) và Điện Máy Chợ Lớn (5,5 triệu lượt)

Top 10 website có lượng truy cập nhiều nhất trong tháng. (Nguồn: Reputa).

Trong khi đó, ở danh sách Top 10 Website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 8, Shein tiếp tục chiếm giữ vị trí đầu tiên, kế đến là Hoang Phuc International và Shopee VN. Bên cạnh đó, FPT Shop là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.

Tháng 8 vừa qua, top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Làm đẹp - Sức khỏe với hơn 4,2 triệu tin bài. Đứng thứ hai là Hàng tiêu dùng - Thực phẩm với hơn 3,1 triệu bài. Bên cạnh đó, mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Máy giặt, Xe máy, Trà sữa, Laptop,... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Top ngành, mặt hàng hot trên mạng xã hội. (Nguồn: Reputa).

Theo báo cáo từ Statista, Việt Nam dự kiến sẽ sở hữu thị trường TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á trước năm 2025, chỉ sau Indonesia. Việt Nam thậm chí đang có mức quy mô mua hàng trung bình (ABS) là 26 USD, cao hơn hai nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).

Doanh Chính

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.