|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó TGĐ Đào Nguyên Vũ: Hồ sơ thẩm định còn sơ sài do được đảm bảo bằng tiền gửi tại Sacombank

17:09 | 10/01/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo Sacombank cho rằng các khoản vay liên quan đến Phạm Công Danh mặc dù có sai phạm nhưng đều được thanh toán và trả nợ đúng hạn, không gây thiệt hại cho Sacombank.
pho tgd dao nguyen vu ho so tham dinh con so sai do duoc dam bao bang tien gui tai sacombank Ông Trầm Bê: 'Việc cho vay của 6 công ty là đúng quy trình tín dụng, không hề tư lợi'
pho tgd dao nguyen vu ho so tham dinh con so sai do duoc dam bao bang tien gui tai sacombank Xét xử Phạm Công Danh sáng 10/1: 'Cho Phạm Công Danh vay là có lợi cho Sacombank'

Có mặt trong phiên toà xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2 ngày 10/1, các cá nhân đến từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được xét hỏi là ông Phan Đình Tuệ và ông Đào Nguyên Vũ (Phó Tổng giám đốc Sacombank), Ông Bùi Văn Thành, Giám đốc Sacombank chi nhánh Hưng Đạo.

pho tgd dao nguyen vu ho so tham dinh con so sai do duoc dam bao bang tien gui tai sacombank
Ông Phan Đình Tuệ - Phó TGĐ Sacombank

Trả lời tại phiên toà, ông Phan Đình Tuệ cho biết tính đến thời điểm hiện tại Sacombank không thiệt hại gì vì các khoản vay liên quan đến 1.800 tỷ đồng đã được tất toán, không có khiếu nại, thắc mắc gì từ khách hàng. Số tiền thừa cũng đã được trả lại cho khách hàng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, ông Tuệ có hành vi sai phạm trong việc cho vay, không trực tiếp trao đổi với Trầm Bê và Phạm Công Danh nhưng không biết các công ty vay tiền là của Danh. Đồng thời Sacombank đã thu đủ gốc lãi và không bị thiệt hại, ông Tuệ không được hưởng lợi nên không đủ căn cứ xác định hành vi đồng phạm với Phạm Công Danh, Trầm Bê và Phan Huy Khang về tội "Cố ý làm trái...".

Với vai trò điều hành hoạt động kinh doanh của các chi nhánh trên TP HCM, trong đó bao gồm chi nhánh Hưng Đạo và quận 8, ông Đào Nguyên Vũ cho biết đã đánh giá và năng lực kinh doanh của 4 công ty đầy đủ trong vấn đề sử dụng vốn. Ông nhận định việc trả lãi và gốc của 4 công ty vẫn đầy đủ.

pho tgd dao nguyen vu ho so tham dinh con so sai do duoc dam bao bang tien gui tai sacombank
Ông Đào Nguyên Vũ - Phó TGĐ Sacombank

Trước đó, ông Vũ khai có tham gia cuộc họp do ông Tuệ triệu tập gồm giám đốc 2 chi nhánh Hưng Đạo và Quận 8. Ông Tuệ phân cho Chi nhánh Hưng Đạo cho 2 công ty vay 600 tỷ đồng, chi nhánh Quận 8 cho 4 công ty vay 1.200 tỷ đồng. Ông cho biết việc ký tờ trình của 2 chi nhánh thuộc trách nhiệm được phân công vì khoản vay rất lớn, ký trình Hội đồng tín dụng Hội sở quyết định. Vì có tài sản bảo đảm bằng tiền gửi nên hồ sơ vay thẩm định sơ sài, chưa thẩm định kỹ về năng lực tài chính cũng như phương án kinh doanh.

Cơ quan điều tra xác định ông Vũ có hành vi sai phạm trong việc cho vay nhưng thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không trực tiếp gặp gỡ, trao đổi bàn bạc với Danh, không biết các công ty vay tiền là của Danh cũng không hưởng lợi từ đây. Do đó, không có căn cứ xác định hành vi của Vũ đồng phạm với các bị cáo Danh, Bê và Khang.

Ông Bùi Văn Thành, Giám đốc Sacombank chi nhánh Hưng Đạo cho biết đã ký biên bản phán quyết tín dụng, ký 2 tờ trình về việc cấp tín dụng và giải ngân trước số tiền 250 tỷ đồng cho Công ty Nhất Nhất Vinh và 350 tỷ đồng cho Công ty Quốc Thắng đảm bảo bằng tiền gửi 618 tỷ đồng.

Số tiền gửi của VNCB chuyển sang Chi nhánh Hưng đạo đã được phong tỏa tài khoản để vay. Hợp đồng tiền gửi có phát sinh lãi suất nhưng ông không nhớ rõ là bao nhiêu, lãi suất được trả lại cho Đại Tín theo đúng quy định của Sacombank.

Theo lời khai tại cơ quan điều tra, hồ sơ khách hàng mà chi nhánh nhận được gồm: hồ sơ pháp nhân các công ty, giấy đề nghị vay vốn, hợp đồng mua bất động sản thể hiên mục đích sử dụng vốn, hợp đồng bán bất động sản thể hiện nguồn thu, và tài sản bảo lãnh bằng nguồn tiền gửi của Ngân hàng Đại Tín.

Cũng như hai cá nhân trên, ông Thành được cơ quan điều tra xác định là có hành vi sai phạm trong quá trình cho vay nhưng không đủ căn cứ xác định hành vi đồng phạm với Danh nên không bị xử lý hình sự.

Trúc Minh

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.