Phó chủ tịch VBA kiến nghị chưa nên đưa nước ngọt vào diện chịu thuế TTĐB
Ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã phân tích như trên tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp (DN) đề xuất xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế diễn ra ngày 13/9 tại TPHCM do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Vỵ kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu, xem xét kỹ, chưa nên đưa nước ngọt vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, vì nếu dự án Luật được thông qua sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các DN trong ngành.
Ảnh minh họa: Internet. |
Khi đó, các DN phải chịu nhiều loại thuế với mức tăng bao gồm: Thuế VAT tăng từ 10% lên 12%; thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thêm vào đó là mức thuế VAT áp dụng cho đường tăng từ 5% lên 6%.
"Các yếu tố này khả năng làm đẩy giá các sản phẩm nước giải khát trên thị trường tăng khoảng 12% làm nhu cầu giảm, ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của DN. Trong khi đó, hàng giả, hàng nhái có nguy cơ tràn lan trên thị trường nếu như không được kiểm soát chặt", ông Vy nói.
Hơn nữa, ông Vy phân tích, việc lý giải của cơ quan chức năng khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt là do tác động của nó tới sức khỏe người dân, gây béo phì là chưa rõ ràng. “Có rất nhiều mặt hàng sử dụng đường sao không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, ông Vỵ nêu quan điểm.
Cùng quan điểm với ông Vy, ông Khuất Quang Hưng, đại diện Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng thuộc Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho rằng: “Cần cân nhắc kỹ trước khi tăng thuế VAT với nước ngọt, giữ nguyên 10% là phù hợp với bối cảnh thu nhập của người Việt Nam hiện nay”.
Bên cạnh đó, khái niệm nước ngọt quá rộng, bao gồm cả những sản phẩm có ích cho sức khỏe; sản phẩm cho trẻ em, nước trái cây có sử dụng đường, rất dễ bị đánh đồng khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Vì vậy, Bộ Tài chính cần có cách đánh giá cụ thể với từng mặt hàng.
Một số ý kiến đồng tình, cho rằng phải có quy định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt khác nhau với từng loại nước ngọt, phân theo hàm lượng đường trong sản phẩm. Nếu đánh đồng sẽ không khuyến khích được DN giảm tỉ lệ đường trong sản phẩm.
Cùng với đó, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với các sản phẩm nước ngọt cũng cần phải có lộ trình, trước mắt không nên áp quá cao, phải từ từ cho DN và người tiêu dùng thích nghi.