|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Chủ tịch Trung Quốc: Bắc Kinh đã sẵn sàng đàm phán với Mỹ

12:09 | 06/11/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã sẵn sàng để thảo luận với Mỹ và hợp tác để giải quyết các vấn đề thương mại vì hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đều thiệt hại từ việc đối đầu với nhau, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kì Sơn nhận định hôm 6/11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe tiếp tục áp thuế quan bổ sung lên 267 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ, nếu hai quốc gia không thể đạt được một thỏa thuận thương mại, trong cuộc gặp dự kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này.

"Cả Trung Quốc và Mỹ sẽ mong muốn nhìn thấy một sự hợp tác kinh tế và thương mại tốt hơn", ông Vương Kì Sơn trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn Bloomberg New Economy, Singagpore.

"Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh đã sẵn sàng thảo luận với Mỹ về những vấn đề liên quan tới những lo ngại chung và hợp tác để giải quyết vấn đề thương mại có thể chấp thuận được đối với cả bên", ông nói thêm.

"Thế giới hiện đối mặt với nhiều vấn đề lớn mà yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ giữa Trung Quốc và Mỹ. Chúng tôi tin chắc rằng, Trung Quốc và Mỹ sẽ đều có lợi từ việc hợp tác và thiệt hại từ sự đối đầu", ông Vương Kì Sơn cho biết.

pho chu tich trung quoc bac kinh da san sang dam phan voi my
Ảnh: AFP/Getty Images.

Ông cũng nhắc lại phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5/11 tại hội chợ nhập khẩu lớn rằng, Bắc Kinh sẽ tăng cường mở cửa thị trường, trong bối cảnh tranh chấp với Mỹ.

Ông Trump đã chỉ trích Trung Quốc vì những điều ông nhìn nhận là đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, tạo ra các rào cản tiếp cận thị trường đối với doanh nghiệp Mỹ và thâm hụt thương mại.

Ông Vương Kì Sơn cho biết Bắc Kinh ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua quy định, sự đồng lòng và lập trường chống lại chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ.

"Mối quan hệ của chúng tôi sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định và phát triển toàn cầu", ông Vương Kì Sơn nói.

"Hợp tác thương mại và kinh tế duy trì là mỏ neo và 'chân vịt' của một mối quan hệ Mỹ - Trung ổn định và lành mạnh, một điều hết sức quan trọng đối với lợi ích chung. Trung Quốc sẽ duy trì điềm tĩnh và sáng suốt, thực hiện mở cửa nhiều hơn và hợp tác vì lợi ích chung".

Xem thêm

Lyly Cao

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.