|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng giảm thặng dư thương mại với quốc gia khác

14:55 | 05/11/2018
Chia sẻ
Hôm 5/11, phát biểu tại hội chợ nhập khẩu Thượng Hải, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết mở cửa thị trường cho việc tiếp cận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Tập Cận Bình nói sẽ tìm cách thực hiện từng bước để kích thích tiêu thụ hàng nhập khẩu nội địa, giảm thuế quan, nới lỏng các thủ tục hành chính trong việc thông quan, và triển khai những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong số những biện pháp khác.

"Chúng ta sẽ nuôi dưỡng một môi trường kinh doanh tầm cỡ thế giới", ông Tập Cận Bình phát biểu lễ khai mạc hội chợ nhập khẩu tại Thượng Hải.

ong tap can binh trung quoc san sang giam thang du thuong mai voi quoc gia khac
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra những phát biểu rõ ràng nhắm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã phát động cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ thương mại, chủ nghĩa biệt lập và đối đầu, ông Tập Cận Bình nói các quốc gia nên giải quyết vấn đề của mình trước khi nhắm vào nước khác.

Bắc Kinh nhận định Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc hàng năm đầu tiên là một dấu hiệu của cam kết mở cửa thị trường bất chấp những chỉ trích Trung Quốc là nền kinh tế bảo hộ và cuộc chiến thương mại ngày càng tồi tệ với Washington.

Các nhà tổ chức cho biết, có hơn 3.000 công ty nước ngoài từ 130 quốc gia gồm Mỹ, châu Âu và khắp châu Á, đã mang sản phẩm tới hội chợ trưng bày để thu hút các khách hàng tiềm năng tại đây.

Các công ty tham gia gồm cả General Motors, Ford, Microsoft, Samsung, Walmart và Tesla.

Ông Tập Cận Bình nói thêm, hội chợ chứng minh Trung Quốc sẵn sàng giảm thặng dư thương mại khổng lồ với các quốc gia khác.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.