Phê duyệt dự án PPP gần 40.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: Báo Đầu tư).
Bộ Giao thông vận tải vừa ký ban hành quyết định phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP), theo Báo Giao thông.
Theo phương án được duyệt, dự án có chiều dài hơn 96 km, với điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP HCM; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Trong đó, đoạn TP HCM - Trung Lương có vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ. Giai đoạn hoàn chỉnh,đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 có quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Trung Lương có quy mô 10 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận có vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 6 làn xe.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 39.800 tỷ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu 5.970 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư; vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 33.830 tỷ đồng, chiếm 85% tổng mức đầu tư.Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM - CTCP Tasco - Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Đồng thời, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại lễ ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng diễn ra ngày 10/2 vừa qua, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT TPBank cho biết, ngân hàng đã gửi đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải về việc trở thành ngân hàng thu xếp vốn cho liên danh nhà đầu tư do tập đoàn Đèo Cả đứng đầu để thực hiện Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo đó, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, TPBank sẽ là đơn vị đầu mối làm việc với các tổ chức tín dụng khác, trên cơ sở thông qua hợp vốn với các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế, để cùng tham gia tài trợ cấp gói tín dụng cho dự án.