|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Pháp cảnh báo Eurozone chưa sẵn sàng đối mặt với cuộc khủng hoảng mới

20:28 | 28/10/2018
Chia sẻ
Pháp cho rằng khủng hoảng ngân sách tại Italy không có nguy cơ lan sang các nước khác ở EU nhưng Eurozone chưa được chuẩn bị đủ để đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế mới.
phap canh bao eurozone chua san sang doi mat voi cuoc khung hoang moi
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, phát biểu với nhật báo Le Parisien ngày 28/10, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng khủng hoảng ngân sách tại Italy không có nguy cơ lan sang các nước khác ở Liên minh châu Âu (EU), nhưng Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chưa được chuẩn bị đủ để đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế mới.

Trước đó trong tuần này, Ủy ban châu Âu (EC) bác bỏ dự thảo ngân sách 2019 của Italy vì cho rằng nó vi phạm các quy định của EU về chi tiêu công, và yêu cầu Rome đệ trình một dự thảo mới trong vòng 3 tuần, nếu không sẽ bị phạt.

Trong dự thảo ngân sách Italy đưa ra, nước này có kế hoạch tăng thâm hụt ngân sách tới 2,4% vào năm 2019 so với con số 1,8% của năm 2018.

Trả lời một cuộc phỏng vấn, ông Maire nhấn mạnh: "Chúng tôi không thấy bất kỳ sự ảnh hưởng nào ở châu Âu. EC đã chìa tay ra với Italy, tôi hy vọng Italy sẽ nắm bắt cơ hội này."

Ông Maire nói thêm: "Nhưng khu vực đồng euro đã được trang bị đủ để đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc tài chính chưa? Câu trả lời của tôi là chưa."

Người đứng đầu ngành tài chính Pháp cũng nhấn mạnh tính cấp bách của việc các đối tác cần thực hiện những gì đã được đề xuất để có một liên minh ngân hàng và một ngân sách đầu tư khu vực đồng euro vững chắc.

Xem thêm