|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phân khúc bất động sản này tái khởi động, 4 khu vực được dự báo thu hút đầu tư trong thời gian tới

14:50 | 02/03/2022
Chia sẻ
Với kế hoạch mở cửa du dịch trở lại từ ngày 15/3 tới đây, ngành khách sạn cũng được kỳ vọng phục hồi. Nhiều chủ khách sạn đang tái khởi động hoạt động kinh doanh để đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường quốc tế.

Sau 4 tháng triển khai chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin, kể từ tháng 11/2021 Việt Nam đã đón gần 9.000 lượt khách quốc tế. Theo nhận định của chuyên gia Savills, con số này vẫn hạn chế so với kỳ vọng do các quy định của chương trình này đối với khách quốc tế còn khá khắt khe.

Với mục tiêu hỗ trợ ngành du lịch đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022, các cơ quan chức năng đã đồng ý mở cửa toàn bộ các hoạt động du lịch từ ngày 15/3, đồng thời, khôi phục lại các chính sách về thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế. Theo đó, khách quốc tế khi đến Việt Nam, nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế thì có thể du lịch tự túc mà không phải đăng ký theo tour trọn gói như giai đoạn thí điểm.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC, cho rằng ngày càng nhiều quốc gia trong khu vực đang dần nối lại các hoạt động du lịch như Thái Lan, Indonesia, Campuchia. 

Để có thể cạnh tranh và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế, ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch. Điều này cần một sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương đến các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực.

"Với các tín hiệu tích cực gần đây, tôi nhận thấy nhiều chủ đầu tư cũng như đội ngũ vận hành khách sạn đang tái khởi động hoạt động kinh doanh để đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường quốc tế. 

Nhiều dự án khách sạn cũng đang tích cực đẩy nhanh công tác xây dựng, hoàn thiện và triển khai hoạt động tiền khai trương để có thể chào đón du khách trong thời gian tới", ông Mauro cho biết.

Dự kiến trong năm 2022, ngành khách sạn Việt Nam sẽ đón nhận nhiều dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động tại các thị trường du lịch quen thuộc như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt,...

Số lượng dự án khách sạn và resort mang thương hiệu tại Việt Nam đã tăng trưởng từ 36 dự án (8.200 phòng) vào năm 2010 lên 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022. 

Theo ông Mauro Gasparotti, "nếu như trước đây các đơn vị điều hành quốc tế và khu vực có xu hướng chú trọng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm như TP HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc thì hiện nay các điểm đến du lịch đang phát triển như Hồ Tràm, Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn,... cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm".

Theo thống kê của Savills Hotels, khoảng 64 thương hiệu khách sạn khu vực và quốc tế đã hiện diện trên thị trường Việt Nam. Việc đồng hành cùng với các đơn vị điều hành quốc tế giúp các khách sạn có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, đặc biệt là thị trường khách nước ngoài. 

Gần đây nhất, Vinpearl công bố kế hoạch hợp tác chuyển giao quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho Meliá Hotels International.

Nói thêm về xu hướng này, ông Mauro cho biết: "Việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn giúp đem đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương, nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động. 

Đến giai đoạn vận hành, thông qua các hệ thống phân phối, chương trình hội viên và mạng lưới marketing toàn cầu, thương hiệu khách sạn giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. 

Đặc biệt, đối với các thị trường đang phát triển như Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt, Quy Nhơn,... sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực, giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và góp phần gia tăng nhận diện khu vực thành điểm đến quốc tế trong tương lai."

Ngọc Anh