|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Phần 2] Những giấc mơ doanh nghiệp Việt: Bóng đá bắt nguồn từ bầu Đức và vươn cao Việt Nam với Vinamilk

08:00 | 18/02/2018
Chia sẻ
Khi người dân đổ ra đường chào đón những người hùng U23 Việt Nam trở về với ngôi vị Á quân châu Á, trong niềm hân hoan, trong sự hò reo... không ít người nhớ đến bầu Đức, người đặt nền móng cho công tác đào tạo trẻ chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. 
phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk Từ U23 Việt Nam, nhìn lại hành trình bầu Đức làm nên giấc mơ bóng đá trẻ
phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk Giấc mơ đưa bánh mì xuất ngoại của chàng trai bỏ ngang đại học
phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk [Phần 1] Những giấc mơ doanh nghiệp Việt: Từ ô tô thương hiệu quốc gia Vinfast đến Vietjet bay là thích

Tiếp câu chuyện về những giấc mơ của doanh nhân Việt, năm 2017 nhiều giấc mơ ấp ủ đang dần cho thấy những cơ sở để thành công.

phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk
Những giấc mơ đã gần thêm trong năm 2017

Giấc mơ bóng đá khởi nguồn từ bầu Đức: Chiến thắng không từ trên trời rơi xuống

Việt Nam là một đất nước yêu bóng đá, cả thế giới đã phải thốt lên điều đó khi chứng kiến người dân đổ ra đường ăn mừng khi đội bóng đá nam U23 lọt vào trận chung kết châu Á.

Những ngày có bóng đá, đất nước như những ngày hội, mà thậm chí, chưa từng có ngày hội nào sôi động đến như thế.

Ngay cả việc những chàng trai U23 thua cay đắng trong trận chung kết bằng bàn thắng trong phút cuối cùng của hiệp phụ, không một ai có lý do để trách cứ đội tuyển. Trái lại, họ được người dân chào đón họ như những người hùng trở về. Đất nước dang rộng vòng tay như cái cách người mẹ đón những đứa con.

Thành công của đội tuyển là “vô tiền khoáng hậu”, người ta bắt đầu nói về nguyên nhân của những chiến thắng, liệu tuyển Việt Nam đã thực sự vươn ra khỏi cái “ao làng” châu Á để vươn đến đỉnh cao hơn tại sân chơi châu lục.

Trong lần trao đổi với báo chí trước trận chung kết U23 châu Á, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khẳng định: “Chiến thắng của tuyển U23 Việt Nam không phải từ trên trời rơi xuống”.

Bầu Đức cho rằng, nếu nhìn nhận từ gốc rễ, nguyên nhân thành công của đội tuyển đến từ yếu tố con người. Các cầu thủ của U23 không phải tay ngang mà đều đến lò đào tạo như học viện HAGL Arsenal JMG, PVF, Hà Nội, Viettel...

“Chỉ có công tác đào tạo bài bản mới sản sinh ra những lứa cầu thủ vừa có tài năng, vừa có đạo đức, nhân cách và hành xử đúng mực đồng thời có trình độ văn hóa. Tôi tin rằng, làn sóng các lò đào tạo trẻ sẽ tiếp tục xuất hiện ngày một nhiều trên cả nước. Đây là cơ hội giúp Việt Nam đủ sức chinh phục không chỉ giải đấu châu lục mà còn tiến xa hơn ở những giải đấu thế giới trong thời gian tới”.

phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk

Không ai khác, chính bầu Đức là người đặt nền móng cho công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam. Từ năm 2007, ông động thổ xây dựng Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal - JMG trên khu đất là 5 ha cao su. Đầu tư cả nghìn tỷ đồng cho ra đời những lứa “gà cưng” như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng… và hiện tại học viện của bầu Đức đã đào tạo đến khóa học viên thứ ba.

Trong danh sách 25 tuyển thủ U23 thi đấu tại giải lần này, có tới 6 cầu thủ từ CLB bóng đá HAGL của bầu Đức. Song hành cùng bầu Đức trong công tác đào tạo trẻ, người ta cũng không quên nhắc đến bầu Hiển – ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch Ngân hàng SHB, Chủ tịch Tập đoàn T&T).

Bầu Hiển đóng góp 9 gương mặt cho tuyển U23 Việt Nam, cũng là những cái tên được đào tạo bài bản từ các lò bóng đá trẻ như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu hay Đỗ Duy Mạnh… Ngoài ra bầu Quyết (ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC) cũng đóng góp 3 cầu thủ cho đội tuyển trong đó có thủ môn trẻ tài năng sinh Bùi Tiến Dũng.

Những chương trình hợp tác bóng đá với các CLB nổi tiếng thế giới ngày càng nở rộ, như Viettel kết hợp với CLB bóng đá Đức Dortmund, hay Manchester City hợp tác cùng liên đoàn bóng đá Việt Nam… là điều kiện để các cầu thủ trẻ có thể tiếp cận với nền bóng đá hiện đại nhất.

Vingroup cũng không giấu tham vọng với bóng đá, tháng 11/2017, Tập đoàn khánh thành học viện bóng đá “Đẳng cấp châu Âu” tại Hưng Yên với tổng diện tích gần 22 ha. Cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ huấn luyện viên trẻ và chuyên gia bóng đá đến từ Anh đem kỳ vọng về một lò đạo tạo uy tín không kém bầu Đức.

Bản thân Chủ tịch Vingroup là người rất ưa thích môn thể thao vua nên sẽ không bất ngờ nếu như một vài năm tới người ta nghe thấy cái tên “bầu Vượng”.

Vẫn là những ông bầu tạo niềm hy vọng cho bóng đá, nhưng ngày nay cách dùng tiền đã khác đi rất nhiều. Đầu tư vào bóng đá trẻ, đào tạo những mầm non bóng đá Việt Nam một cách bài bản thay vì vung tiền mua sắm, thưởng vô tội vạ đang là hướng đi đúng đắn và bắt đầu đem về những thành công nhất định cho bóng đá Việt Nam.

Giấc mơ châu lục, giấc mơ tham dự World Cup của bóng đá Việt Nam đã có thể lớn dần.

Giấc mơ sữa - vươn cao Việt Nam với Vinamilk

Tháng 8/2016, Vinamilk tổ chức một chương trình mang tên “Giấc mơ sữa Việt Nam” nhân dịch kỷ niệm 40 năm ngày thành lập công ty.

Chương trình gợi lại sự phát triển của giấc mơ sữa Việt Nam kể từ những ngày đầu tiên sau giải phóng, người ta mong ngóng về một cuộc sống đầy đủ thực phẩm, đặc biệt là sữa.

Qua hơn 40 năm, giấc mơ có sữa Việt đã hoàn thành, nhưng Vinamilk cho rằng vẫn còn đó những khát vọng vươn cao: “Để sữa là thứ thường trực trên bàn ăn mọi gia đình Việt, để thể lực và trí tuệ Việt cải thiện, và để một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới”.

phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk
Ước mơ của Vinamilk nâng tầm vóc, trí tuệ Việt

Vinamilk giữ vững là thương hiệu sữa số một Việt Nam với hơn 200 chủng loại sản phẩm. Mỗi năm trên 7 tỷ sản phẩm được tiêu dùng trên thị trường. Công ty dẫn đầu thị phần trên thị trường Việt Nam đối với hầu hết các mảng sữa kinh doanh như sữa bột, sữa nước, sữa đặc…

phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk
Thị phần các mảng sữa kinh doanh của Vinamilk trong năm 2016 (Nguồn: BCTN VNM)

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2017, tổng đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con với khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3 triệu ly sữa/một ngày. Vinamilk cũng dự kiến đưa tổng đàn bò từ các trang trại và nông hộ lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến gấp đôi, lên 1.500 – 1.800 tấn/ngày.

Năm 2017, Công ty đạt tổng doanh thu trên 51.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 10.300 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước đó.

phan ii nhung giac mo doanh nghiep viet bong da bat nguon tu bau duc va vuon cao viet nam voi vinamilk

Đvt: Tỷ đồng

Ngoài sản xuất kinh doanh, Vinamilk còn hiện thực hóa giấc mơ sữa bằng hoạt động xã hội cộng đồng thông qua các chương trình như: Quỹ sữa “Vươn Cao Việt Nam” từ năm 2008; Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam cùng nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng khác.Con số doanh thu mục tiêu năm 2021 sẽ là 80.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu nội địa là 61.000 tỷ đồng (chiếm 75%), còn lại là từ nước ngoài.

Một doanh nghiệp với mục tiêu đem thực phẩm dinh dưỡng đến bàn ăn của từng gia đình, đó là những thứ thiết yếu để phát triển tầm vóc, trí tuệ người Việt Nam so với các nước trên thế giới.

Bạch Mộc