Kinh doanh

Pepsi thâu tóm công ty đồ ăn nhẹ Trung Quốc

10:01 | 26/02/2020

Chia sẻ

Với tham vọng chiếm thị phần trong thị trường đồ ăn Trung Quốc, Pepsi chi hàng trăm triệu USD để mua lại một công ty bán đồ ăn nhẹ trực tuyến tại đất nước tỉ dân.

CNN đưa tin Pepsi đang đàm phán và có dự định bỏ ra 705 triệu USD để thâu tóm Be & Cheery. Thương vụ sẽ giúp Pepsi trở thành thương hiệu thực phẩm hàng đầu đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc.

Theo ước tính từ Bộ Công thương Trung Quốc, giá trị thị trường đồ ăn nhẹ nước này đã tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 2006-2016. Bộ cũng kì vọng thị trường đồ ăn nhẹ nội địa sẽ đạt giá trị 427 tỉ USD trong năm nay.

Pepsi bỏ 705 triệu USD thâu tóm công ty đồ ăn nhẹ Trung Quốc - Ảnh 1.

Be & Cherry sẽ được bán lại cho Pepsi với giá hơn 700 triệu USD. Ảnh: Lazada.

Việc Pepsi rót tiền vào một công ty bán đồ ăn trực tuyến diễn ra đúng vào thời điểm nhiều công ty đang vật lộn để trở lại hoạt động bình thường sau khi dịch virus corona đang hoành hành ở nhiều thành phố. Các quan chức Trung Quốc  khuyến cáo người dân nên mua sắm trực tuyến nhiều hơn để hạn chế sự lây lan của virus.

Có trụ sở tại Hàng Châu, Be & Cherry chủ yếu bán các loại hạt, trái cây sấy và các đồ ăn nhẹ khác. Năm 2019, công ty lãi ròng 24,3 triệu USD, tăng 32% so với cùng kì năm trước đó.

Chủ sở hữu hiện tại của thương hiệu Be & Cherry chính là Haoxiangni Health Food. Công ty này đã bỏ ra 136,5 triệu USD để mua về Be & Cherry vào năm 2016. Haoxiangni Health Food có thể bán lại cho Pepsi với giá gấp 5 lần ở mức 705 triệu USD.

Vào thị trường Trung Quốc từ vài thập kỉ trước, Pepsi đã có nhiều thương vụ đầu tư tại đây. Năm ngoái, tập đoàn đã đầu tư vào một trong những nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.

Pepsi bỏ 705 triệu USD thâu tóm công ty đồ ăn nhẹ Trung Quốc - Ảnh 2.

Thị trường của Pepsi tại Trung Quốc tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2019. Ảnh: CNN.

Đầu tháng 2, Pepsi thông báo thị trường của họ tại Trung Quốc đã tăng trưởng hai chữ số trong năm 2019, mặc dù không tiết lộ doanh thu cụ thể. 

"Một trong những cơ hội bản lề của Pepsi chính là việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Và đưng nhiên, Trung Quốc là một thị trường khổng lồ. Cơ hội và tiềm năng phát triển là rất lớn", ông Ramon Laguarta, Chủ tịch và CEO của Pepsi tuyên bố.

Việc mua lại Be & Cherry từ tay Haoxiangni Health Food sẽ cần sự chấp thuận từ cổ đông của công ty chủ quản. Ngoài ra, Pepsi cũng cần sự đồng ý của các nhà quản lí thị trường Trung Quốc. 

Tiểu Phượng