|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Trump sẽ không nhượng bộ Trung Quốc để đạt thỏa thuận thương mại

16:03 | 23/01/2019
Chia sẻ
Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thúc đẩy thị trường thông qua một hiệp ước thương mại với Trung Quốc thế nào đi nữa, ông cũng sẽ không hạ vị thế của mình trong việc buộc Bắc Kinh phải thực hiện các cải cách cấu trúc thực sự, gồm cả giải quyết quyền sở hữu trí tuệ, để đạt được một thỏa thuận, theo các chuyên gia tư vấn. 

Đề nghị mua thêm hàng hóa Mỹ không thể giải quyết được vấn đề trọng yếu trong các cuộc đàm phán giữa hai bên. Đàm phán dự kiến sẽ tiếp tục khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc thăm Washington vào cuối tháng 1.

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc trộm quyền sở hữu trí tuệ và buộc các doanh nghiệp Mỹ phải chia sẻ công nghệ khi kinh doanh tại Trung Quốc, theo Reuters. Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc này.

Với thời hạn ngày 1/3 đang đến gần để đạt được một thỏa thuận hoặc rủi ro leo thang về thuế quan đánh lên 200 tỉ giá trị hàng hóa Trung Quốc khác, hai bên vẫn còn cách mục đích khá xa, theo các nguồn thạo tin.

"Chúng tôi vẫn chưa ở vị trí mà các mối quan tâm được giải quyết một cách hiệu quả", một quan chức Mỹ cho biết. Người này nói thêm đội đàm phán của ông Trump, do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dẫn đầu, đã tập trung vào những vấn đề cấu trúc cũng như bất cân bằng thương mại.

ong trump se khong nhuong bo trung quoc de dat thoa thuan thuong mai
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Còn theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, chuyển giao công nghệ bắt buộc, trộm quyền sở hữu trí tuệ và hạn chế quyền sở hữu vẫn là những ưu tiên hàng đầu đối với ông Trump.

"Tổng thống đã nói rất nhiều lần về tầm quan trọng của những vấn đề này, và ông ấy sẽ không lùi bước", ông Kudlow trả lời phỏng vấn từ Reuters.

Việc thiếu tiến triển trong việc đàm phán các vấn đề đã khiến chính quyền ông Trump từ chối một cuộc gặp mặt cấp thấp với đoàn đại biểu Trung Quốc để chuẩn bị cho các buổi đàm phán sắp tới của ông Lưu Hạc, nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói với Reuters.

Financial Times cũng báo cáo buổi gặp mặt này đã bị hủy bỏ, tuy nhiên quan chức Nhà Trắng phủ nhận việc hủy bỏ bất kì cuộc họp nào.

"Với sự tôn trọng, câu chuyện này là không có thật", ông Kudlow nói với CNBC về báo cáo của Financial Times.

Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thống nhất đình chiến tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Buenos Aires, Argentina vào năm ngoái, đặt ra thời hạn 90 ngày để thỏa luận về những khác biệt và đạt được một thỏa thuận.

Mặc dù vậy, các cuộc đàm phán vẫn chưa mang lại bất kì kết quả nào.

Ông Trump đã mô tả những phát triển trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung là rất tích cực.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết Trung Quốc cam kết mua thêm 1.200 tỉ USD. Tuy nhiên, đây vẫn chưa đủ đối với ông Trump hay đội ngũ đàm phán của ông.

Các quan chức Trung Quốc cam kết mua thêm nhiều sản phẩm Mỹ để thu hẹp thâm hụt thương mại Mỹ - Trung Quốc tại cuộc đàm phán tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này, nhưng sau đó cũng nói còn phụ thuộc vào nhu cầu của các công ty Trung Quốc, theo Reuters.

Phía Trung Quốc nhận thấy họ đã giải quyết những lo ngại của Mỹ về quyền sở hữu trí tuệ thông qua luật mới và các hành động khác, ông Scott Kennedy, Giám đốc Dự án Kinh doanh và Kinh tế chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế, cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao