Ông chủ muối chấm Tây Ninh thừa nhận vẫn còn khoảng cách xa với gia vị Thái Lan, song tự tin đuổi kịp nhờ hai yếu tố này
Ông Nguyễn Trung Dũng hiện là CEO thương hiệu Dh Foods, một startup chuyên về các loại gia vị, đã dần trở nên quen mặt trên thị trường khi xuất hiện khá nhiều trong các siêu thị, cửa hàng ở Việt Nam.
Vừa qua, trên trang Facebook cá nhân, CEO Dh Foods đã chia sẻ về quá trình khởi nghiệp và con đường dẫn đến thành công. Năm 1990, ông lần đầu khởi nghiệp cùng 4 người bạn cùng khóa khi đang du học tại Ba Lan.
Theo ông Dũng, cả 5 người làm đủ ngành nghề, từ mở quán ăn, mở quầy trong trung tâm thương mại, cho tới nhập hàng từ Việt Nam sang bán (ban đầu là hàng thủ công mỹ nghệ, sau đến thực phẩm).
Khi nhập lô hàng mì ăn liền đầu tiên, cả 5 người phải bán lay lắt mấy tháng trời. Thậm chí, đích thân CEO Dh Foods phải đi chào hàng cho từng cửa hàng, nấu thử cho cửa hàng trưởng ăn, sau đó mới ký gửi. Lượng hàng mà cửa hàng lấy ban đầu cũng chưa nhiều.
"Cuối cùng sau 6 tháng cũng đẩy hết gần 1/2 công (một phần chuột trong kho tiêu thụ). Đa số khách hàng phản hồi tốt nhưng hầu như tất cả đều nói mì cay, nếu bỏ cay được thì tốt", ông Dũng kể lại.
Sau đó, ông về Việt Nam đặt hàng mới (lần này nguyên công). Ông Dũng cho biết trong buổi nói chuyện với giám đốc phòng xuất khẩu của đơn vị mà ông nhập hàng, họ rất nhiệt tình hỗ trợ và sẵn sàng sản xuất theo yêu cầu dù khi dó doanh nghiệp này đang đứng vị trí số 1 tại Việt Nam về thị trường mì ăn liền, còn nhóm của ông Dũng chỉ là một startup trẻ ở thị trường xa xôi.
"Sau khi cùng thử mẫu, đối tác khẳng định họ không hề cho ớt và mì không cay, còn tôi khẳng định rõ ràng có vị cay. Sau một lúc suy nghĩ họ nói "Vị cay chắc do hạt tiêu trong gói gia vị". Mình hỏi vậy có bỏ hạt tiêu ra khỏi thành phần được không? Họ đã trả lời "được", ông Dũng nói thêm.
Cuối cùng, lô hàng mì ăn liền không có hạt tiêu đầu tiên đã được xuất khẩu qua thị trường Ba Lan, qua đó mở ra thời kỳ mới cho thị trường mì ăn liền Việt Nam, chiếm lĩnh những kệ siêu thị tại Đông Âu và áp đảo mì Thái Lan.
Theo ông Dũng, bí quyết ở đây là lắng nghe khách hàng, điều chỉnh sản phẩm. Điều này có thể giúp một sản phẩm giành chiến thắng trước đối thủ. "Dhfoods đang đi theo con đường đó, lắng nghe mọi ý kiến của khách hàng và dần có được chỗ đứng trong siêu thị tại Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Anh, Hàn Quốc.
So với gia vị Thái Lan còn cách một khoảng xa, nhưng từng bước sẽ thu hẹp khoảng cách, bởi Việt Nam rất phong phú về gia vị theo vùng miền, từ Hà Giang tới Phú Quốc", ông Dũng nhấn mạnh.