Kể về thời điểm mất trắng doanh thu, startup game Việt sở hữu 300 triệu người chơi khẳng định: Tập trung làm sản phẩm tốt thôi là chưa đủ
Hiện nay, nhiều startup đang tăng tốc trở lại sau dịch, chinh phục mục tiêu trở thành kỳ lân tại Việt Nam (kỳ lân - những startup định giá trên 1 tỷ USD), đồng thời mở rộng hoạt động sang các thị trường nước ngoài. Trên con đường đó, ngoài việc tạo ra sản phẩm tốt, các startup Việt phải trang bị rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để tiến ra biển lớn.
Mất trắng toàn bộ doanh thu do thiếu kinh nghiệm
Chia sẻ về việc từng có thời điểm mất trắng toàn bộ doanh thu do thiếu kinh nghiệm thị trường, Phạm Anh Tuấn, Co-Founder BraveStars, cho rằng chỉ tập trung làm sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, việc biến một sản phẩm tốt trở nên thành công đòi hỏi nhiều hơn về hướng đi kinh doanh phù hợp với từng thời điểm, khu vực.
BraveStars là một trong những studio tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực Mobile Game, thuộc Top 10 Nhà Phát hành trò chơi trên Facebook. Hiện công ty đang sở hữu hơn 70 sản phẩm game với hơn 300 triệu người dùng trên toàn cầu.
Bắt đầu khởi nghiệp từ 2011, ngay từ đầu BraveStars đã đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới dựa vào trí tuệ, nhân sự người Việt. "Câu chuyện khởi nghiệp của VNG - startup kỳ lân đầu tiên của Việt Nam đã truyền cảm hứng cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi muốn không chỉ đi đưa game thế giới về Việt Nam, mà còn đưa trí tuệ người Việt ra thế giới", anh Phạm Anh Tuấn cho hay.
Nhận thấy tiềm năng của dòng game ứng dụng công nghệ Blockchain trên thị trường Việt Nam và quốc tế, Tuấn cùng đội ngũ BraveStars đã quyết định thành lập Bravezone và cho ra mắt phiên bản trải nghiệm của tựa game HeroFi để khai phá và chinh phục miền đất đầy hứa hẹn này.
Tựa game này đã có màn kêu gọi vốn thành công với số vốn lên tới gần 3 triệu USD, đạt gần 20.000 lượt đăng ký chỉ trong một tuần, sở hữu cộng đồng lên đến gần 60.000 người, gây chú ý ở một số nước dù chưa ra mắt phiên bản chính thức.
Theo Phạm Anh Tuấn, thị trường game tại Việt Nam đang phát triển năng động và được nhiều ông lớn trên thế giới như Facebook, Google quan tâm. Nền công nghiệp game có lợi thế khi không bị rào cản bởi tài chính, máy móc, địa lý.
"Chỉ cần đội ngũ thật tốt đam mê game, công nghệ cùng máy tính cũng có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng mang tầm quốc tế và cạnh tranh trực diện với những ông lớn hàng đầu thế giới.
So với ngành game trên thế giới nói chung, Việt Nam chúng ta vẫn khá non trẻ. Tuy nhiên, ngành game blockchain lại đang rất mới lạ, không chỉ ở nước ta mà trên toàn cầu. Tôi nghĩ đây là cơ hội rất lớn để các studio Việt Nam muốn phát triển trong ngành game và định vị nâng tầm thế giới", anh Tuấn cho hay.
Anh Tuấn cũng đặt vấn đề ban đầu, các startup có thể khá dễ dàng gọi vốn, tuy nhiên, sau 1-2 năm nữa thì sao? Bài toán cần nghĩ đến là làm sao chúng ta còn tồn tại và tiếp tục dẫn dắt thị trường cũng như cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới trong tương lai. Do đó, một start-up nên tìm những người bạn đồng hành có kiến thức, kỹ năng và nguồn lực cùng lĩnh vực để đi đúng đường, đi nhanh và bền vững hơn.
"Cạnh tranh trực diện với các gã khổng lồ khác là lựa chọn không khôn ngoan. Giới công nghệ thường có câu "khiêu vũ cùng kỳ lân", để nói về những startup sẵn sàng ra biển lớn, thể hiện khát khao sánh ngang cùng các kỳ lân công nghệ trên thế giới. Nên chăng chúng ta tìm điểm mạnh của bản thân, học hỏi, kết hợp cùng nguồn lực mạnh mẽ từ các kỳ lân để tạo ra những giá trị lớn hơn cho xã hội", anh Tuấn chia sẻ.
Chưa thể vươn ra toàn cầu vì thiếu khả năng tiếp thị
Nhận định về các startup Việt trong hơn một thập kỷ trở lại đây, bà Thái Vân Linh, CEO Vingroup Ventures cho rằng các doanh nghiệp ccũng đã trưởng thành và thực tế hơn về cách xây dựng, phát triển công ty.
"Sau 13 năm, Việt Nam đã có đủ điều kiện cho một hệ sinh thái khởi nghiệp thành công với những vườn ươm khởi nghiệp, các nhà đầu tư thiên thần, vòng gọi vốn series A hay E, F, G... thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước", bà Linh nói.
Theo bà Thái Vân Linh, các nhà khởi nghiệp không chỉ mới khởi nghiệp lần đầu mà đã trưởng thành hơn từ rất nhiều kinh nghiệm và bài học rút ra từ những lần thất bại.
Đưa ra lý do Việt Nam chưa có nhiều công ty vươn ra toàn cầu, bà Thái Vân Linh cho rằng, mặc dù có tiềm năng công nghệ rất cao nhưng điều doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam còn thiếu là khả năng tiếp thị, tạo thông điệp và truyền đạt thông tin đến khách hàng. Trong khi đó, bí quyết để thành công bền vững của một doanh nghiệp nằm ở việc tạo ra sản phẩm và bán được sản phẩm.
Nói tới sức mạnh truyền thông và tiếp thị, bà Linh dẫn chứng câu chuyện của hai "người khổng lồ" là Samsung và Apple. Theo bà Linh, khi muốn chiếm lĩnh thị trường khu vực hay quốc tế, thiếu sót các kỹ năng mềm trở thành một rào cản cho doanh nghiệp Việt.
Doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, cần có đồng sáng lập kinh nghiệm về tiếp thị vì làm ra sản phẩm tốt mà không biết cách đưa sản phẩm đến khách hàng thì cũng khó thành công.
Chọn phát triển thị trường nước ngoài không hẳn là tham vọng quá lớn với startup Việt. Phần nhiều trong số họ đã tính những bước đi dài hơn trên chặng đường khó hơn khi đã đủ rắn rỏi.
Để có thể thành công trên thị trường quốc tế, các startup cần nhanh nhạy nắm bắt xu thế cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về tiềm lực lẫn hiểu rõ đặc điểm thị trường mục tiêu lớn ở khu vực và thế giới.