Không một tựa game mới nào được cấp phép tại Trung Quốc trong hơn 90 ngày qua
Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã dừng việc cấp phép các trò chơi điện tử mới, một động thái diễn ra khi chính phủ hạn chế trẻ em chơi game và khi các cửa hàng ứng dụng phải gỡ bỏ các tựa game trái phép, theo Nikkei.
Thông thường, mỗi tháng Trung Quốc sẽ cấp giấy phép cho các trò chơi mới một lần. Nhưng lần cấp cuối cùng là vào tháng 7. Sau 3 tháng đến nay chưa có một game mới nào được cơ quan chức năng xét duyệt. Sự việc tương tự đã xảy ra vào năm 2018. Khi ấy, nhà chức trách không thông báo về việc ngừng cấp phép mới, cũng như không đưa ra lý do.
Các công ty game lo ngại mất khách hàng trong tương lai
"Nhiều dự án tại công ty tôi đã bị tạm dừng do giấy phép bị đóng băng", kỹ sư tại một nhà phát triển phần mềm nhỏ ở tỉnh Quảng Đông, nơi có phần lớn ngành công nghiệp game, chia sẻ. "Tôi lo rằng sắp tới công ty có thể sẽ phải cắt giảm nhân sự" nếu việc tạm dừng cấp phép vẫn tiếp diễn.
Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đã thắt chặt sự giám sát của họ đối với các phương tiện truyền thông và ngành công nghiệp giải trí. Đơn cử, vào tháng 8, một chiến dịch đã được phát động nhằm vào các nền tảng trực tuyến thường gây áp lực buộc người hâm mộ tham gia các chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng của người nổi tiếng. Nhiều người tin rằng việc ngừng cấp phép trò chơi là một phần mở rộng của chiến dịch này.
Doanh thu của công ty game Trung Quốc dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức. Các nhà phát triển có thể vượt qua cơn bão bằng cách kéo dài thời gian của các trò chơi chưa được phát hành nhưng đã được phê duyệt trong khi nỗ lực tăng nhanh số lượng người hâm mộ các tựa game hiện có. Tuy nhiên, việc đóng băng giấy phép vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.
Một mối đe dọa khác đến từ nỗ lực của Trung Quốc nhằm điều chỉnh các hoạt động chơi game của trẻ em. Vào tháng 9, chính phủ đã giới hạn thời gian trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi có thể truy cập các dịch vụ trò chơi trực tuyến xuống còn một giờ mỗi ngày vào cuối tuần và ngày lễ.
Các nhà phát triển game lớn thường có doanh thu không đáng kể từ việc bán sản phẩm cho trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, chính sách tách trẻ em khỏi các trò chơi điện tử có thể dẫn đến những hệ luỵ sau này khi họ mất khách hàng là những người trưởng thành trong tương lai.
Yếu tố rủi ro thứ ba có thể kể đến là các nền tảng tải game. Trong thời gian tạm dừng cấp phép game 2018, đã xuất hiện những nền tảng lậu, cho phép tải xuống những trò chơi không có giấy phép hoặc lừa đảo.
Mùa hè năm 2020, Apple đã xóa hơn 30.000 trò chơi không có giấy phép khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc của mình. Trong môi trường mới này, các công ty game giờ đây buộc phải phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới.
Tìm hướng đi mới, vươn ra thị trường nước ngoài
NetEase, nhà phát triển trò chơi lớn thứ hai ở Trung Quốc tính theo doanh thu, đã chuyển sang cái gọi là metaverse - vũ trụ ảo. Tháng trước, công ty đã đầu tư vào Next Generation, một công ty khởi nghiệp ở Bắc Kinh chuyên sản xuất các thần tượng ảo, một số được mô phỏng theo các diễn viên và nghệ sĩ biểu diễn ngoài đời thực.
Tencent Holdings, nhà phát triển trò chơi hàng đầu thế giới, đang bận rộn phát triển các thị trường ở nước ngoài, tránh xa phạm vi quản lý của Trung Quốc. TiMi Studio Group, công ty con sản xuất ra bộ phim nổi tiếng Honor of Kings, đã thông báo vào tháng trước rằng họ đã thành lập các studio trò chơi độc lập ở Seattle và Los Angeles. Những địa điểm này là chi nhánh đầu tiên của công ty tại Mỹ, thị trường game lớn thứ hai sau Trung Quốc.
Theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp Trò chơi Trung Quốc, các trò chơi do Trung Quốc phát triển đã thu về 4,9 tỷ USD trong quý III, tăng 13% so với quý II. Điều này thể hiện sự đột biến so với mức tăng trưởng khiêm tốn theo quý là khoảng 2%. Chính phủ đang khuyến khích ngành công nghiệp game mở rộng ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc.