Một công ty Trung Quốc từng rót vốn mạnh cho Tiki đang tìm cách thâm nhập sâu hơn thị trường Việt Nam
Sàn thương mại điện tử (TMĐT) JD.com lên kế hoạch tăng cường đầu tư tại nước ngoài, một nhân sự cấp cao xác nhận với CNBC. Chiến lược này được công bố trong bối cảnh sàn TMĐT Trung Quốc này đang tìm cơ hội tiếp cận được các khách hàng quốc tế.
Thực tế, nếu xét trên phương diện mở rộng ra nước ngoài, JD.com dường như có phần ít quyết liệt hơn so với đổi thủ Alibaba. Dù vậy, việc cả hai "ông lớn" Trung Quốc này đều muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ra bên ngoài Trung Quốc có thể đặt ra những thách thức cho sự thống trị TMĐT của Amazon tại một số khu vực trên thế giới.
Trong vài năm tới, JD.com sẽ "tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tại các quốc gia đáp ứng được chiến lược của JD, cho dù là về nhà kho, logistics hay chuỗi cung ứng", ông Xin Lijun, giám đốc mới được bổ nhiệm mảng bán lẻ của JD, chia sẻ với CNBC.
Ông Xin tiết lộ JD đang thực hiện "phân tích chiến lược sâu hơn về Việt Nam và Châu Âu" trong vai trò các thị trường tiềm năng tiếp theo để mở rộng.
Cho tới thời điểm hiện tại, chiến lược quốc tế của JD.com chủ yếu tập trung vào hoạt động đầu tư và liên doanh.
Năm 2017, tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group và JD.com thành lập một liên doanh và cho ra mắt một sàn TMĐT tại Thái Lan vào năm 2018. Trong khi đó, vào năm 2019, JD.com trở thành cổ đông lớn nhất của sàn TMĐT Việt Nam Tiki, theo CNBC. Bên cạnh đó, JD cũng vận hành Joybuy.com để phục vụ người dùng quốc tế. Đây được xem là dịch vụ đổi thủ của AliExpress (Alibaba).
Ông Xin nói rằng mảng logistics của JD.com đang dẫn dắt các nỗ lực mở rộng ra toàn cầu cho tập đoàn này. Ông cho biết đây là điểm khác biệt giữa JD.com và các công ty khác. "Thứ chúng tôi cung cấp là dịch vụ tích hợp và toàn diện. Đây là những gì giúp chúng tôi có thể hoạt động tốt ở thị trường quốc tế", ông chia sẻ thêm.
Vị lãnh đạo này bày tỏ niềm tin về việc những tác động của đại dịch COVID-19 sẽ thuyên giảm. "Môi trường quốc tế cải thiện đối với kinh doanh quốc tế sẽ phục vụ tốt hơn cho chiến lược toàn cầu của JD", ông nói.
JD.com thu về doanh số 349,1 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD) trong sự kiện mua sắm "Ngày lễ độc thân" (11/11) năm nay, tăng 28% so với doanh số 271,5 tỷ nhân dân tệ ghi nhận hồi năm ngoái.
Thực tế, sự kiện mua sắm "Ngày lễ độc thân" đã được JD.com khởi động từ cuối tháng 10. Về phần mình, năm nay, thành tích mà Alibaba đạt được là 540,3 tỷ nhân dân tệ (84,54 tỷ USD).
JD.com cho biết năm nay sàn TMĐT này ghi nhận tăng trưởng đột biến ở các ngành hàng đồ xa xỉ, cao cấp và các sản phẩm liên quan đến thú cưng. Đáng chú ý, giao dịch mua iPhone trên JD.com vượt mốc 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong 2 giây sau khi chương trình mở bán được khởi động hôm 10/11.
Dù vậy, sự kiện "Ngày lễ độc thân" năm nay có phần "kín tiếng" hơn tại Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp quản lý nhiều công ty công nghệ lớn. Thay vì tập trung vào tăng trưởng doanh số bán hàng, các công ty đều tập trung hơn cho các vấn đề như sự công bằng hay phát triển bền vững.
Ông Xin nói rằng những thay đổi trong quản lý được JD.com chào đón và nhìn nhận như một điều tích cực.
"JD có thể được nhìn nhận là một học viên ngoan trong mắt các nhà điều hành và đối tác. Gần như tất cả các dịch vụ của chúng tôi đều tuân theo các tiêu chuẩn điều hành chặt chẽ", ông khẳng định. "JD chào đón các vấn đề quản lý vì chúng giúp hạn chế hành vi của các công ty, giúp khách hàng dịch vụ tốt hơn và tạo ra môi trường kinh doanh công bằng hơn", ông chia sẻ thêm.