|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Sky Mavis: Axie Infinity phủ sóng rộng rãi nhờ truyền miệng, không mất phí marketing

07:49 | 13/11/2021
Chia sẻ
Ông Trung Nguyễn, người đứng sau sự thành công của tựa game Axie Infinity tin rằng thị trường NFT rất tiềm năng, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết.

Thời gian qua, tựa game Axie Infinity do startup công nghệ Sky Mavis gồm phần lớn đội ngũ Việt Nam đã làm mưa làm gió thị trường game NFT (Non fungible-token) tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Thậm chí, đầu tháng 10, Sky Mavis đã kêu gọi thành công xấp xỉ 150 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B ở mức định giá 3 tỷ USD. Nguồn tin thân cận nói với The Information rằng vòng gọi vốn này do Andreessen Horowitz dẫn dắt. Như vậy, Sky Mavis có thể đã trở thành startup kỳ lân tiếp theo của Việt Nam.

CEO Sky Mavis: Axie Infinity phủ sóng rộng rãi nhờ truyền miệng, không mất phí marketing truyền thống - Ảnh 1.

Ông Trung Nguyễn (ở giữa), CEO Sky Mavies. (Ảnh: Vietnamnet).

Đại dịch thúc đẩy mọi người chơi game nhiều hơn

"Gần đây, đích thân CEO Sky Mavis đã có những chia sẻ về thị trường NFT tại buổi Tọa đàm: Cơ hội nào cho các nhà đầu tư NFT do Endeavor Việt Nam tổ chức. "Chúng ta dùng NFT để biểu thị cho một sự vật, sự việc có bản chất khác nhau, mặc dù chúng cùng một loại, nhưng sẽ là những thực thể, phiên bản khác nhau", ông Trung chia sẻ. 

Ngoài ra, dưới góc nhìn của một người trong ngành, CEO Sky Mavis cho biết khởi đầu của NFT là một tiêu chuẩn để giúp mọi người làm "code" được rõ ràng hơn, có thể kết nối với nhau mà không cần thảo luận lại.

"Chính vì tính chất như vậy nên tôi nghĩ có thể áp dụng NFT vào nhiều ngành nghề khác nhau trong cuộc sống. Mỗi khi chúng ta cần biểu thị thông tin thì đều có thể sử dụng NFT", ông Trung nhấn mạnh.

Nói về thị trường tài chính và game, ông Trung chia sẻ: "Bản thân tôi không thích từ GameFi (Game và Finance). Game không nhất thiết phải đi kèm tới tài chính, mà hai cái này chỉ để bổ trợ cho nhau".

Trong thời gian đại dịch COVID-19, mọi người dành nhiều thời gian ở nhà. Vì vậy, nhu cầu giải trí như chơi game, xem phim,… tăng lên. Ngoài ra, khi ở nhà quá dài, người dân có thể giữ một lượng tiền nhất định mà không biết đầu tư vào đâu. 

Do đó, họ sẽ quan tâm tới những thứ phát triển trong mùa dịch. Theo ông Trung, đó là lý do khiến xu hướng đầu tư vào game trên nền tảng blockchain phát triển nhanh trong thời gian qua.

Axie Infinity thành công nhờ truyền miệng

Chia sẻ về việc quảng cáo cho game Axie Infinity, CEO Trung Nguyễn cho biết gần như không mất chi phí marketing.

"Thực sự mà nói, bọn tôi gần như không dành chi phí cho marketing, hoặc hiểu một cách rõ ràng hơn là không dành chi phí cho marketing truyền thống. Tất nhiên, có những thứ trong trò chơi để khi mọi người tham gia, tương tác có thể nhận được những phần thưởng tương ứng, có giá trị nhất định", ông Trung nhấn mạnh.

Ngoài ra, CEO Sky Mavis chia sẻ kênh giúp Axie Infinity được biết đến rộng rãi nhiều khả năng là kênh truyền miệng. "Thực tế, để hiểu blockchain là gì đã khó, sử dụng các công cụ trong thế giới blockchain càng khó hơn đối với người bình thường.

Vì vậy, bọn tôi phải thực hiện từng bước để training cho người dùng về blokchain thay vì trông chờ vào người khác. Tuy nhiên, những bước này thường không hiệu quả vì rất khó để hướng dẫn từng bước cho người dùng. Do đó, cái mà tôi thấy hiệu quả nhất là để mọi người tự chỉ cho nhau."

Dù vậy, lãnh đạo Sky Mavis thừa nhận để mọi người có thể tự chỉ cho nhau về blockchain là điều rất khó. "Tôi nghĩ rằng để làm được điều này phải xây dựng từ chính cộng đồng, làm sao để mọi người có một mindset là khi người khác không biết, chúng ta sẵn sàng giúp đỡ. Điều này chắc chắn sẽ tiêu tốn thời gian và sức lực ở giai đoạn đầu với bất kỳ dự án blockchain, game NFT hay bất kỳ nền tảng số nào khác", ông Trung nhấn mạnh.

Thế khó của game NFT

"Ngoài ra, để NFT phát triển hơn thì cần trải qua nhiều giai đoạn khác. Rõ ràng, NFT khác với token (tiền mã thông báo) ở chỗ mua bán cái gì cũng khó", ông Trung nói thêm về tương lai thị trường NFT.

Theo CEO Sky Mavis, mỗi NFT có những đặc điểm, tính chất khác nhau, thu hút những khách hàng khác nhau. Ngoài những yếu tố được tất cả mọi người đồng thuận như độ hiểm, những yếu tố khác như thẩm mỹ, giá trị,.. sẽ tùy vào cảm nhận của mỗi người. Đó có thể là một nguyên nhân khiến việc giao dịch NFT không trực tiếp, nhanh chóng.

Sự bất cập của thị trường hiện tại đó là phần lớn NFT sẽ gắn với một dự án nhất định, chưa có tính kết nối giữa các dự án khác nhau, không ứng dụng được trong nhiều dự án hoặc nhiều tựa game cùng một thời điểm.

"Ví dụ, việc trao đổi mua bán NFT thường diễn ra ngay trong dự án đấy, hoặc qua một số marketplace như nền tảng nổi tiếng OpenSea", CEO Sky Mavis cho biết. Hơn nữa, ông cho rằng tính thanh khoản của thị trường NFT ở mức thấp. 

Trong tương lai, để tăng tính thanh khoản cho thị trường, NFT có thể được chia thành từng mảnh nhỏ hơn. Tất nhiên, điều này sẽ làm giảm tính kết nối giữa nhà đầu tư, chủ sở hữu với tài sản NFT.

Quốc Anh