|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tương lai ngành game Việt nhìn từ bom tấn tỷ USD Axie Infinity

07:41 | 01/11/2021
Chia sẻ
Việt Nam có nhiều nhân sự chất lượng cao ngành game song chưa có nhiều những tựa game có thể thu hút sự chú ý toàn cầu như Flappy Bird hay Axie Infinity.

Trong trò chơi "7554: Sống lại những ký ức hào hùng", người chơi nhập vai các chiến sỹ trong trận Điện Biên Phủ lịch sử. Trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất, một trong những trò chơi đầu tiên thuộc thể loại này được phát triển tại Việt Nam, ra mắt vào năm 2011 với rất nhiều sự hào hứng.

Trò chơi này thậm chí còn được nhiều trang báo nổi tiếng thế giới như The Economist và Wall Street Journal đưa tin. Emobi Games (đổi tên thành Hiker Games vào năm 2015), đơn vị phát hành trò chơi, được nhận giải People's Choice Award từ PC World Vietnam một năm sau ngày 7554 phát hành.

Nhiều năm sau đó, nếu không tính đến thành công của Flappy Bird vào năm 2014, ngành game Việt Nam không có nhiều "bom tấn" gây ảnh hưởng trên toàn cầu.

Tương lai ngành game Việt nhìn từ 'bom tấn' tỷ USD Axie Infinity - Ảnh 1.

(Ảnh: Axie Infinity).

Đó là thực tế cho tới khi Axie Infinity xuất hiện. Được Sky Mavis phát hành vào năm 2018, Axie Infinity khiến cả thế giới "dậy sóng". Trong vòng gọi vốn gần nhất, Sky Mavis kêu gọi được tới 152 triệu USD tiền đầu tư ở định giá 3 tỷ USD.

Sự phát triển của Axie Infinity khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu thành công của nó có bễn vững và liệu rằng trò chơi này có thể làm thay đổi ngành game của Việt Nam.

Tương lai ngành game Việt nhìn từ 'bom tấn' tỷ USD Axie Infinity - Ảnh 2.

Mike Tran, CEO và người sáng lập sàn gọi vốn NFT CrowdHero, cho biết các trò chơi liên quan đến NFT (token không thể thay thế) đang thu hút được nhiều sự chú ý và cả vốn đầu tư. "Với bất kỳ trò chơi nào được giới thiệu, không khó để thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư", ôngn nhận định. "Bạn có thể dễ dàng gọi được từ 100.000 đến 200.000 USD".

CrowdHero sử dụng công nghệ blockchain cho phép các nhà sáng tạo nội dung tặng NFT cho người ủng hộ mình. Nếu dự án thành công, các NFT này có thể được mua bán, trao đổi sau đó.

Theo ông Tran, CrowdHero là một cách để các dự án bắt đầu nhận được một khoản tiền đầu tư nhỏ để khởi động. Dù vậy, ông không cho rằng làn sóng đầu tư hiện tại vào các trò chơi NFT có liên quan đến tiềm năng hứa hẹn của ngành game Việt Nam hay thành công của Axie Infinity.

Tương lai ngành game Việt nhìn từ 'bom tấn' tỷ USD Axie Infinity - Ảnh 3.

(Ảnh: 123rf).

Thay vào đó, ông cho biết có hai lý do các nhà đầu tư đang đổ xô vào game NFT. Đầu tiên, NFT là một ý tưởng còn khá mới mẻ và thú vị. "Nó như thể mọi người đổ xô vào bitcoin năm 2013 – 2014.

Đây là một công nghệ mới có tốc độ tăng trưởng hàng nghìn lần và mọi người tin rằng nó sẽ còn tiếp tục được đón nhận rộng rãi", ông nhận định. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư vào NFT hy vọng rằng họ có thể thu lời trong ngắn hạn.

Hiker Games, nhà phát hành 7554, cũng được hưởng lợi từ xu hướng này khi nhận được 1,7 triệu USD vốn đầu tư hồi tháng 9 cho trò chơi NFT HeroVerse. Một startup Việt Nam khác là Topebox nhận được 1 triệu USD vốn đầu tư cho dự án My DeFi Pet. Dù thăng hoa, một lập trình viên nổi tiếng vẫn cho rằng blockchain và game là những chủ đề nhạy cảm ở Việt Nam.

Tương lai ngành game Việt nhìn từ 'bom tấn' tỷ USD Axie Infinity - Ảnh 4.

Ông Phan Quang Anh, nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ ngành truyền thông và phương tiện truyền thông mới tại Đại Học Zurich (Thụy Sĩ), nhận định Việt Nam có những quy định chặt chẽ trong mảng game, bao gồm việc giới hạn thời gian chơi game, hạn chế một số nội dung và cần xin giấy phép pháp hành cho các trò chơi.

Năm 2010, Việt Nam thậm chí cấm nhập khẩu các trò chơi. Tuy nhiên, quy định này được gỡ bỏ 3 năm sau đó. Mặc dù những quy định là rất chặt chẽ, chúng không loại bỏ hoàn toàn tiềm năng tăng trưởng. Thay vào đó, ông Phan nói rằng hạn chế thúc đẩy những sáng tạo đi theo một hướng khác. Theo ông Phan, vì những hạn chế ở thể loại game bắn súng, game chiến thuật và game nhập vai trở thành tập trung chính của các công ty game. Axie Infinity  thuộc thể loại này.

Cũng cần chú ý rằng các quy định nói trên chỉ áp dụng với các trò chơi phát hành ở Việt Nam. Vì thế, các nhà phát triển và công ty game có thể phát triển các trò chơi cho thị trường nước ngoài. Thực tế, các công ty game lớn như Gameloft hay Ubisoft đều có stuido ở Việt Nam.

Tương lai ngành game Việt nhìn từ 'bom tấn' tỷ USD Axie Infinity - Ảnh 5.

Với ông Nguyễn Nhật Anh, CEO của Angles Studio, xu hướng trên đang khiến các studio nhỏ hơn lâm vào tình trạng thiếu nhân lực chất lượng. "Có nhiều startup game ở Việt Nam, vì thế khá dễ để tuyển người nhưng khó tuyển người có tay nghề cao vì họ thường đầu quân cho các studio lớn", ông Nhật Anh nói.

Ông Nguyễn Thành Trung, đồng sáng lập và CEO Sky Mavis, cũng có cùng quan điểm. "Trong giai đoạn đầu phát triển công ty, chúng tôi không có nguồn lực để tuyển dụng nhân sự chất lượng cao. Vì thế, chúng tôi tập trung vào các tài năng ẩn giật, hay các sinh viên và sinh viên mới ra trường", ông chia sẻ với Tech in Asia.

Các studio nhỏ hơn cũng phải "chiến đấu" với một "ông lớn" trong nước là VNG, công ty có định giá khoảng 2 tỷ USD. VNG được kỳ vọng trở thành một trong những công ty đầu tiên niêm yết tại Mỹ sau khi ký biên bản ghi nhớ với Nasdaq vào năm 2017. Song cho đến nay đợt IPO được chờ đón này vẫn chưa được hiện thực hoá.

Bên cạnh đó, Tech in Asia nói rằng việc gọi vốn vẫn là một thách thức với các nhà phát triển nhỏ ở Việt Nam. Ở Việt Nam, do không có các quy định pháp luật về bảo vệ nhà đầu tư, các nhà đầu tư thường hạ định giá của các startup.

Ông Mike Tran cũng nhận định rằng quá trình một nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào công ty Việt Nam cũng khá phức tạp, vì thế nhiều công ty game địa phương chọn cách đăng ký kinh doanh ở Singapore. Axie Infinity là một ví dụ điển hình.

Tương lai ngành game Việt nhìn từ 'bom tấn' tỷ USD Axie Infinity - Ảnh 6.

Theo Worldometer, độ tuổi trung bình của dân số Việt Nam khá trẻ, chỉ khoảng 32,5. Bên cạnh đó, một nghiên cứu của Rakuten vào năm 2020 cho thấy 73% số người được hỏi ở độ tuổi dưới 35 có chơi game trực tuyến. Con số  này giảm xuống 44% đối với người ở độ tuổi trên 35.

Việt Nam cũng đang trên đà đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số. Dù vậy, game không nằm trong danh sách được ưu tiên. Trong năm 2020, quy mô mảng game ở Việt Nam đạt 519 triệu USD. Nếu tính trên tỷ lệ GDP, tỷ lệ của Việt Nam nằm dưới Trung Quốc và cách Mỹ khá xa.

"Sẽ rất khó nhưng không phải không thể để mảng game ở Việt Nam có thể đạt được quy mô như Mỹ và Trung Quốc", ông Trung nhận định. "Việt Nam có quy mô và phạm vi ngành game cách xa Mỹ và Trung Quốc nhưng về mặt nhân tài, chúng ta có tương lai hứa hẹn phía trước", ông chia sẻ thêm.

Sự phát triển của mảng game Việt Nam thể hiện thông qua Axie Infinity là khó có thể phủ nhận. Với riêng thể loại game NFT, sự chấp nhận của xã hội và các vấn đề liên quan đến quản lý vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, song Axie Infinity chắc chắn đã đưa Việt Nam lên bản đồ của mảng game NFT khá thú vị này.

Nam Khánh