|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ Big C đầu tư 3 tỷ USD để tăng gấp đôi doanh thu, tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng đầu châu lục

07:33 | 09/02/2022
Chia sẻ
Central Retail Corp hiện là hãng bán lẻ lớn nhất Thái Lan và sở hữu nhiều chuỗi bán lẻ ở nước ngoài.

Central Retail Corp (Thái Lan), tập đoàn sở hữu chuỗi siêu thị Big C, lên kế hoạch đầu tư 100 tỷ baht (3 tỷ USD) trong 5 năm tiếp theo để trở thành một nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á đồng thời ghi nhận doanh thu, lợi nhuận tăng gấp hơn 2 lần, theo Bloomberg.

Ông chủ Big C đầu tư 3 tỷ USD để thúc đẩy kinh doanh, tập trung đẩy mạnh công nghệ - Ảnh 1.

Bên trong một trung tâm thương mại CentralWorld ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bloomberg).

Khoản đầu tư mới sẽ giúp Central Retail tăng quy mô doanh thu lên 2,5 lần, quy mô thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) tăng 3,5 lần và quy mô giá trị vốn hoá tăng gấp 2,5 lần cho tới thời điểm năm 2026, ông Yol Phokasub, CEO Central Retail, chia sẻ. Vị lãnh đạo này đồng thời cho biết Central Retail sẽ đầu tư vào các công nghệ mới để mở rộng các nền tảng bán hàng đa kênh tại tất cả các phân khúc kinh doanh trong khi tìm kiếm các thương vụ thâu tóm mới.

Central Retail Corp thuộc quyền kiểm soát của gia đình Chirathivat. Theo Bloomberg, gia đình này sở hữu hoạt động kinh doanh đa ngành, từ bất động sản, lữ hành đến nhà hàng, khách sạn. Hồi tháng 12, Central Retail Corp chấp thuận mua lại chuỗi trung tâm thương mại Anh Quốc Selfridges thông qua một liên doanh cùng Signa Holding (Áo) với giá 5,4 tỷ USD. Động thái này tiếp tục mở rộng danh mục kinh doanh của Central Retail tại nước ngoài.

Công nghệ số sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong chiến lược tăng trưởng mới của Central Retail sau khi tập đoàn này chứng kiến doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh trong đại dịch, ông Yol chia sẻ. "Bằng cách mang lại trải nghiệm kết hợp giữa ngoại tuyến và trực tiếp", Central Retail kỳ vọng có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh của hơn 3.600 của hàng thương hiệu mà nó sở hữu, ông Yol nói thêm.

"Chúng tôi đã vượt ngưỡng doanh số bán hàng của thời kỳ trước đại dịch COVID-19 mà chưa cần đến mảng du lịch. Khi mảng du lịch trở lại, bất kỳ khoản doanh số nào cũng là một khoản tăng thêm", ông Yol nói và nhấn mạnh thêm rằng Central Retail muốn tận dụng công nghệ mới ở tất cả các mảng kinh doanh của Thái Lan, Việt Nam và Ý để thúc đẩy doanh số.

Giá cổ phiếu của Central Retail đã tăng gần 16% trong năm nay với kỳ vọng những hạn chế do COVID-19 gây ra ở Thái Lan sẽ giảm nhẹ đồng thời Thái Lan có thể mở cửa biên giới đón khách du lịch nước ngoài. Central Retail ghi nhận lỗ ròng 2,3 tỷ baht trong 9 tháng đầu năm 2021. Hiện tại, hãng chưa công bố báo cáo hoạt động kinh doanh cả năm.

Thái Sơn