Một thương hiệu đồ thể thao Trung Quốc lên hương khi được ông Tập Cận Bình chọn mặc
Việc Chủ tịch Tập Cận Bình chọn một chiếc áo parka màu xanh coban để mặc trong các chương trình tại Olympic Bắc Kinh 2022 đã khiến giá cổ phiếu của công ty sản xuất loại áo này tăng mạnh ngay trong đầu năm mới, theo South China Morning Post.
Theo hình ảnh quảng cáo trên website, chiếc áo khoác mùa đông mà ông Tập mặc mang thương hiệu Arc'teryx cao cấp có giá 1.000 USD. Hình ảnh ông Tập mặc chiếc áo khoác xuất hiện dày đặc trên các bản tin nhưng gần như không gây ra cơn sốt nào trên mạng xã hội bởi thương hiệu này hướng tới đối tượng khách hàng là tầng lớp thượng lưu với giá cả đắt đỏ.
Tuy nhiên, hình ảnh này đã có tác động lên thị trường chứng khoán Hong Kong, khi giá cổ phiếu Anta Group - công ty sở hữu Arc'teryx, đã tăng 10% ngay sau đó.
Đoàn tháp tùng Chủ tịch Tập cũng mặc bộ áo khoác dày không thấm nước có in logo của Anta - nhà tài trợ chính cho Thế vận hội mùa Đông 2022. Anta cũng là công ty cung cấp trang phục cho đội tuyển Olympic Trung Quốc 8 năm về trước.
Chiếc áo Arc'teryx Thorsen Parka mà ông Tập mặc đã thu hút được sự quan tâm của những người thành thị giàu có tại Trung Quốc bởi trọng lượng nhẹ, dài thân, thiết kế gọn gàng, lớp cách nhiệt rộng cùng lớp chống thấm nước bên ngoài.
Kể từ lên nắm quyền, ông Tập đã ưa chuộng phong cách quần áo kiểu phương Tây hơn những chiếc áo chẽn cài cúc mà các lãnh đạo tiền nhiệm hay mặc. Người ta thường thấy ông trong một chiếc áo khoác đơn giản, kết hợp với áo sơ mi trắng và quần âu.
Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Trung Quốc mặc trang phục của Anta. Năm 2017, trong một chuyến tham quan Trương Gia Khẩu ở Hà Bắc, một chiếc áo khoác bên ngoài ông Tập mặc cũng đến từ Anta.
Anta bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 90 tại Tấn Giang, Phúc Kiến với việc bán giày thể thao giá rẻ. Đến nay, công ty này đã trở thành thương hiệu đồ thể thao số 1 tại Trung Quốc - mặc dù nó vẫn đứng sau các thương hiệu nước ngoài như Nike hay Adidas về doanh thu.
Anta gần như không được người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc biết tới cho đến năm 2019 khi thâu tóm Amer Sports - chủ sở hữu các thương hiệu thể thao như Wilson, Salomon, Peak Performance và Arc'teryx có trụ sở tại Phần Lan với giá 5,2 tỷ USD.
Đây là thương vụ mua lại quan trọng nhất của Anta. Ngày nay, Anta đặt mục tiêu sẽ soán ngôi Nike để trở thành thương hiệu đồ thể thao số 1 tại Trung Quốc. Hiện công ty chiếm 15% thị phần thị trường quần áo thể thao quy mô 43 tỷ USD của Trung Quốc. Song, mức thị phần này vẫn kiém so với Adidas (20%) và Nike (23%).
Với việc ngầm ủng hộ gần đây của Chủ tịch Tập Cận Bình và vai trò là nhà tài trợ chính cho Thế vận hội, tham vọng của Anta có thể sẽ sớm trở thành hiện thực.