Nữ tướng VinFast lần đầu nói về chiến lược phát triển pin xe điện, tiết lộ sẽ mở thêm nhà máy ở Mỹ và châu Âu
"Pin là một bộ phận rất quan trọng của xe điện, quyết định sự thành bại của cuộc cách mạng xanh nên Vingroup đã xác định chiến lược "3 chân kiềng" bao gồm: mua pin từ các nhà sản xuất, hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin và tự nghiên cứu, phát triển. Như vậy chúng tôi sẽ có nhiều loại pin phù hợp cho nhu cầu của từng dòng xe điện VinFast", bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, cho hay.
Bắt tay các đối tác lớn, nhắm tới nhiều thế hệ pin “khủng”
VinFast vừa công bố ký biên bản ghi nhớ với Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. Vì sao Vingroup lại chọn đối tác đến từ Trung Quốc thay vì từ Hàn Quốc, châu Âu hay Mỹ, thưa bà?
Đơn giản vì Trung Quốc được coi là "thung lũng pin" lớn nhất thế giới, các hãng xe lớn như Tesla, BMW, Volkswagen… đều đang hợp tác với các đối tác Trung Quốc để phát triển hệ thống pin cho xe điện.
Trong đó, đối tác của chúng tôi - Gotion High-Tech không chỉ là tên tuổi hàng đầu tại Trung Quốc mà còn nổi tiếng trên toàn cầu với hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng đã được cấp phép. Đặc biệt, Gotion High-Tech sở hữu công nghệ pin LFP với nhiều ưu điểm như giá thành cạnh tranh, an toàn và có tuổi thọ cao hơn các thế hệ pin truyền thống, phù hợp với các dòng xe trung bình.
Nhưng theo chúng tôi biết, VinFast không chỉ chọn đối tác đến từ “thung lũng pin" Trung Quốc mà đã và đang đàm phán với các đối tác đến từ nhiều nơi trên thế giới. Bà có thể chia sẻ thêm về chiến lược phát triển pin xe của VinFast?
Đúng là chúng tôi đang tích cực làm việc với nhiều hãng nghiên cứu, sản xuất pin lớn trên thế giới như Mỹ, Israel, Đài Loan nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển xe điện ra toàn cầu với chất lượng pin tốt nhất và hiện đại nhất.
Đặc biệt, chúng tôi đang xúc tiến việc đưa hai công nghệ pin có tính cách mạng cho thị trường xe điện là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh. Hai loại pin này đều là công nghệ của tương lai, ngay cả các hãng xe điện lớn nhất trên thế giới cũng đang trong quá trình nghiên cứu ứng dụng. Nếu sở hữu sớm, VinFast sẽ có cơ hội bứt phá.
Về pin 100% thể rắn (100% Solid-state battery), VinFast đã kí bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Prologium (PLG) của Đài Loan - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất pin.
Đây là công ty đi đầu trong việc thương mại hoá công nghệ này từ năm 2013 và là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.
Chúng ta đều biết, pin 100% thể rắn được coi là một trong những “cuộc cách mạng” về pin hiện tại và trong tương lai. Việc sản xuất pin 100% thể rắn sẽ đưa VinFast trở thành một trong số ít hãng xe điện trên thế giới có năng lực sở hữu pin tiên tiến nhất hiện nay.
Về pin sạc siêu nhanh, VinFast đang hợp tác với StoreDot của Israel - công ty nổi tiếng thế giới sở hữu công nghệ sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút, nhờ sử dụng các hạt nano thay cho than chì.
Đây là công nghệ rất tân tiến, thậm chí nhiều hãng xe điện nổi tiếng trên thế giới cũng chưa sở hữu. Trước đó, công ty này nằm trong top tiên phong của ngành năng lượng thế giới và đã chứng minh công nghệ pin sạc siêu nhanh trên điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động nghiên cứu phát triển để liên tục nâng cấp chất lượng pin xe, nhằm đảm bảo các dòng xe VinFast được trang bị bộ pin hiện đại nhất và tốt nhất thế giới.
Thay vì bắt tay với cùng lúc nhiều đối tác, vì sao VinFast không chọn một nhà cung ứng pin như nhiều hãng lớn đang làm để trút gánh nặng về pin, thưa bà?
Như tôi vừa chia sẻ, VinFast không muốn phụ thuộc vào một mẫu pin duy nhất. Mục tiêu của VinFast là sở hữu những thế hệ pin tốt nhất, hiện đại bậc nhất thế giới, bao gồm cả pin thể rắn, pin sạc siêu nhanh…. Với mỗi hướng đi, chúng tôi đều sẽ tập trung nguồn lực, bắt tay với những đối tác nắm giữ công nghệ mới nhất, thậm chí là những công nghệ của tương lai.
Song song với việc tìm kiếm và hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới, chúng tôi cũng chủ động thúc đẩy các nguồn lực nội bộ. Các viện nghiên cứu pin nằm trong hệ sinh thái Vingroup và đơn vị mới thành lập là CTCP Giải pháp Năng lượng VinES đều có sự góp mặt của các chuyên gia trên thế giới. Những đơn vị này sẽ kết hợp với các đối tác để cùng nghiên cứu các giải pháp mới.
Chiến lược của VinFast có phải là nhanh chóng vượt lên các đối thủ khi những hãng ô tô lớn nhất thế giới hiện cũng chưa có nhiều sản phẩm pin công nghệ mới?
Đó chỉ là một phần trong góc nhìn thị trường. Điều chúng tôi muốn là sử dụng tinh hoa công nghệ thế giới, kết hợp với chất xám của người Việt để làm ra những thế hệ pin có công nghệ tốt hơn hiện tại, giá thành rẻ hơn, từ đó tháo bỏ được rào cản để phương tiện xanh đến gần hơn với người dùng.
Bà có thể tiết lộ thêm về kế hoạch sắp tới, đặc biệt là nguồn cung ứng pin bởi đây là điểm nghẽn của rất nhiều hãng xe lớn thời gian qua?
Ngoài nhà máy sản xuất pin ở Việt Nam, VinFast đang tính toán mở thêm các nhà máy sản xuất pin sạc tại châu Âu và Mỹ nhằm đảm bảo tự chủ nguồn cung, phục vụ cho kế hoạch phát triển ra quốc tế. Đó là phần quan trọng trên lộ trình trở thành một trong những hãng xe điện toàn cầu của VinFast.
Xin cảm ơn bà!