Công ty Trung Quốc bắt tay VinFast xây dựng nhà máy cell pin: Giá trị vốn hoá gần 70 tỷ USD, là đối tác sản xuất pin điện của Volkswagen
VinFast – hãng xe ô tô của Việt Nam đã thông báo về sự hợp tác cùng công ty Gotion High Tech, một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch của Trung Quốc.
Sự hợp tác này là một nỗ lực của VinFast trong việc thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung.
Riêng về Gotion High Tech, đây là một công ty được thành lập năm 2006 và sau này đã trở thành doanh nghiệp sản xuất pin đầu tiên tại Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015. Người đứng đầu Gotion High Tech hiện nay là ông Zhen Li.
Theo dữ liệu từ Yahoo Finance, vốn hóa thị trường của Gotion High Tech hiện đạt mức hơn 67 tỷ USD. Trong năm 2020, công ty đạt doanh thu hơn 6,5 tỷ USD, lãi trước thuế gần 520 triệu USD, tăng lần lượt 35,5% và 22% so với năm 2019. Trong khi đó, tổng tài sản của công ty trong năm 2020 đạt gần 28 tỷ USD, tổng nợ hơn 16,5 tỷ USD, theo Bloomberg.
Các sản phẩm chính của công ty này là các loại pin lithium. Gotion High Tech chủ yếu sản xuất pin lithium ion, bộ pin lithium cấp nguồn và các sản phẩm khác có liên quan. Các sản phẩm của doanh nghiệp thường được sử dụng cho các loại xe điện thương mại, xe du lịch, trạm phát điện và một số sản phẩm trong các lĩnh vực khác.
Trước khi hợp tác cùng hãng xe VinFast của Việt Nam, Gotion High Tech cũng từng hợp tác để xây dựng dây chuyền sản xuất pin tại Đức cùng một ông lớn khác trong lĩnh vực xe ô tô là Volkswagen.
Theo trang chủ Volkswagen, dựa trên một số thỏa thuận vào tháng 5/2020, hãng xe của Đức đã tăng cường sự hợp tác cùng Gotion High Tech theo một thông báo được đưa ra trong tháng 7. Mục tiêu của hai công ty là đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa việc sản xuất pin theo kế hoạch tại Salzgitter của Volkswagen Components cũng như phát triển pin cho phân khúc xe cỡ lớn của Volkswagen.
Cả hai dự án này đều năm trong kế hoạch tổng thể của tập đoàn Volkswagen, được vạch ra tại sự kiện Power Day trong tháng 3 nhằm giảm tải chi phí sản xuất pin cũng như tăng cường hiệu suất cho phân khúc xe điện.
"Với công nghệ cùng kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất pin, Gotion High Tech sẽ hỗ trợ các chiến lược của Volkswagen đẻ thúc đẩy quá trình giảm phát thải carbon vào năm 2050, thay đổi sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch", ông Zhen Li, chủ tịch của Gotion chia sẻ sau hợp tác cùng Volkswagen.
Trước đó, tháng 5/2020, ca hai đã ký các thỏa thuận ràng buộc rằng Volkswagen Invesment (Trung Quốc) sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Gotion High Tech thông qua việc mua lại khoảng 1,1 tỷ euro, qua đó dự kiến sở hữu 26% cổ phần. Giao dịch sau đó đã được Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) chấp thuận.
Theo trang Electrive, vào đầu tháng 8, Gotion High Tech cũng nhắm đến việc xây dựng hai nhà máy ở tỉnh Giang Tây, miền Nam Trung Quốc với mục đích sản xuất tổng cộng 100.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm. Giai đoạn đầu, mỗi nhà máy ước tính đạt công suất 20.000 tấn mỗi năm, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Các nhà máy này sẽ được đặt tại hai khu công nghiệp riêng biệt ở thành phố Yichu. Trong giai đoạn mở rộng, Gotion High Tech đặt mục tiêu nâng mức công suất tại mỗi địa điểm lên 30.000 tấn mỗi năm, trước khi đạt mục tiêu 100.000 tấn ở giai đoạn cuối.
Ngoài ra, Gotion cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu cathode có hàm lượng niken cao và một nhà máy tái chế pin ở Hợp Phì. Trong đó, nhà máy sản xuất vật liệu cathode dự kiến sẽ hoạt động thử nghiệm vào năm 2023. Bên cạnh đó, Gotion hiện cũng sở hữu 8 cơ sở R&D tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ và Trung Quốc.
Thông tin từ VinFast cho biết Gotion sẽ sử dụng kinh nghiệm và công nghệ nhằm giúp hãng xe Việt phát triển các dòng ô tô điện thông minh và làm chủ chuỗi cung ứng. Mục tiêu chung của đôi bên là hướng tới thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh.