|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ CMO có 'duyên' với những dự án tiên phong

15:57 | 28/06/2021
Chia sẻ
Xuất phát điểm rất quan trọng nhưng đi đúng hướng mới là yếu tố quyết định. Điều này đã được chứng minh qua câu chuyện của CMO Trần Bảo Châu, người đảm nhiệm nhiều vai trò trước khi trở thành giám đốc Marketing của các Tập đoàn lớn.

"Cái khó" chung của những 8X đời đầu

Trong một số phân tích, các chuyên gia từng ví von rằng: 8X là một thế hệ mắc kẹt, đặc biệt là những người sinh trước 1985 bởi họ không được ban cho nhiều cơ hội rõ ràng khi sinh ra vào thời điểm chuyển giao của đất nước, họ cũng không được sớm tiếp cận với các kiến thức phương tây để hình thành nên một nếp nghĩ, một lối sống và một tư duy của các công dân toàn cầu như các thế hệ đàn em. 

Tuy nhiên, chính giữa lằn ranh giữa "cũ" và "mới", những 8X đời đầu có một đặc trưng rất dễ nhận thấy, đó là tính thực tế và sự hăng say với công việc. Bởi vậy đã có rất nhiều 8x thành công vượt trội, bất chấp việc họ xuất phát điểm từ đâu.

Nữ CMO có 'duyên' với những dự án tiên phong - Ảnh 1.

Chân dung CMO Trần Bảo Châu. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Như nhiều bạn bè đồng trang lứa, 20 năm trước, Trần Bảo Châu cũng rất hồn nhiên với "lựa chọn đầu đời" của mình. Cô chọn khoa Tiếng Đức, trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội (nay là trường Đại Học Hà Nội) chỉ bởi rất thích bộ truyện trinh thám "Tứ quái TTKG" và đội tuyển bóng đá Đức. 

Khi ấy, sự mơ hồ do thiếu định hướng là rào cản lớn nhất của nhiều bạn trẻ, đòi hỏi mỗi cá nhân cần thực sự có tố chất và quyết tâm làm tới cùng mọi thứ trong từng giai đoạn.

"Trở thành sinh viên, đống nghĩa với việc được tự do làm những việc mình thích. Tôi là người thích những trải nghiệm mới mẻ nên mặc dù không bị khó khăn về tài chính nhưng vẫn sẵn sàng lăn lộn với đủ loại công việc từ làm gia sư tiếng Anh, tiếng Đức, làm hướng dẫn viên du lịch cho đoàn khách nước ngoài, làm MC, speaker cho các cuộc hội thảo và bén duyên với nghề marketing ở công việc đầu tiên: tổ chức sự kiện/hội thảo/hội nghị."

Tưởng chừng những kinh nghiệm ban đầu đó sẽ dẫn lối cô gái 22 tuổi sớm chọn được nghề nghiệp tương lai, nhưng không, trước khi chính thức theo Marketing, Trần Bảo Châu đã có một giai đoạn sự nghiệp vô cùng đa dạng và thú vị mà cô coi là "nền tảng quan trọng nhất" để có được vị trí trong hiện tại.

Duyên với những dự án tiên phong

Những năm 2000, khái niệm bản quyền truyền hình tương đối mới mẻ tại Việt Nam khi những đơn vị chuyên nghiệp khai thác chương trình đếm trên đầu ngón tay, nền tảng số hầu như chưa phát triển. 

Nhưng Bảo Châu lại quyết định đầu quân cho Nam Giao, một công ty nhỏ trong lĩnh vực truyền hình nhưng hoạt động bài bản bắt tay với những đơn vị tư vấn và thiết kế như Richard More - một công ty lớn mà mãi sau này mới được thị trường biết tới. 

Và thành quả là khi những bộ phim truyền hình Việt Nam gây tiếng vang như "Làng Vũ Đại ngày ấy", "Bao giờ cho đến tháng 10" lần đầu tiên được khoác tấm áo bản quyền, phát sóng trên toàn bộ các đài PTTH cả nước.

Nữ CMO có 'duyên' với những dự án tiên phong - Ảnh 2.

CMO Trần Bảo Châu trong một buổi diễn thiết. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cái duyên làm những điều mới hay chính những dự án tiên phong đã thu hút con người nhiều năng lượng và ham thích sáng tạo như cô. Sau này, Bảo Châu đã cùng team FPT Media tạo nên làm sóng cạnh tranh sở hữu bản quyền các giải thể thao đầu tiên tại Việt Nam, lần lượt với World Cup 2006, Euro 2008, các chương trình hợp tác sản xuất như "Hugo và các bạn", "Đấu giá cuối tuần", "Tôi yêu thể thao".... Những đơn vị tiên phong ngày ấy đã mở màn cho một trào lưu sản xuất các chương trình giải trí, gameshow sôi động như hiện nay.

"Tôi không nghĩ việc làm về bản quyền lại có thể hỗ trợ tôi nhiều thế trong công việc sau này. Chính tôi cũng không hoạch định lộ trình cho mình để trở thành một Giám đốc Markerting. Tôi chỉ biết là mình cứ làm thôi, dấn thân và làm thật tốt tất cả những việc đến tay mình. Thậm chí có những việc chưa tới tay tôi mà tôi thấy thích và nhắm thấy mình có thể làm được thì tôi cũng đòi xin làm cho bằng được."

Chính cá tính và sự say mê ấy của Bảo Châu đã giúp cô lọt vào "mắt xanh" của tiền bối. Quá trình công tác tại Nam Giao, Tinh Vân hay FPT Media, tiếp xúc với nhiều khách hàng lớn để "săn cá mập" và rồi lại bị "cá mập" săn nên kết quả là cô dành gần 10 năm thanh xuân cống hiến cho Viettel - Tập đoàn viễn thông số 1 Việt Nam.

Tiếp tục nhiều dự án "hot" một thời như mobile game, nhạc chờ, mclip, cho tới các dịch vụ mới tinh vừa khai sinh như Thương mại điện tử Bank Plus hay giàu tính nhân văn như ebook... Châu mới bắt gặp duyên "cũ" là Marketing khi được bổ nhiệm làm Giám đốc BU Quảng Cáo – Trung tâm VAS của Viettel.

Cứ yêu đi vì cuộc đời cho phép

Ở các diễn đàn, các hội thảo về Mobile Marketing thời điểm sơ khai, Bảo Châu xuất hiện với tư cách đại diện cho nhà mạng lớn ở Việt Nam và đồng thời cũng là một chuyên gia tư vấn về các giải pháp tiếp thị trên nền tảng số. Mạng lưới Marketers dày đặc, ai ai cũng làm việc hết mình khiến cô nhận ra niềm đam mê với Marketing trong mình chưa bao giờ cạn. Và cô chọn chia tay với Tập đoàn Viettel để đầu quân cho Nagakawa.

Nữ CMO có 'duyên' với những dự án tiên phong - Ảnh 3.

Mặc dù đã ở ngưỡng 40 nhưng Bảo Châu vẫn mang lại cho người đối diện một cảm giác rất trẻ, rất giàu năng lượng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trở thành CMO của Tập đoàn Nagakawa - Tập đoàn kinh tế đa ngành với sản phẩm chủ lực là điện lạnh, gia dụng, dệt may có lẽ là khúc ngoặt đánh dấu một chặng đường mới của Bảo Châu khi cô dành trọn tâm huyết cho Marketing từ đó. Nhưng "chất công nghệ", yêu thích cái mới là một phần không thể tách rời, luôn thu hút cô trong mọi lựa chọn: điểm đến, dự án triển khai, hướng đi tiếp theo.

"Tập đoàn Austdoor hấp dẫn tôi ở giá trị cốt lõi mà họ tuyên bố "Sáng tạo và yêu công nghệ" . Tôi tin rằng nói ra được những giá trị đó, ít nhiều họ có khát khao thay đổi, khát khao ứng dụng những công nghệ hiện đại. 

Là CMO, tôi không chỉ thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Khối Marketing, mà còn góp sức trong chiến lược chuyển đổi số, chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm và xây dựng trải nghiệm khách hàng cho ngành hàng Vật liệu xây dựng đầy thách thức vì tưởng như rất khô cứng, nhiều định kiến và khó thay đổi."

Mặc dù đã ở ngưỡng 40 nhưng Bảo Châu vẫn mang lại cho người đối diện một cảm giác rất trẻ, rất giàu năng lượng. Vẫn thấy Châu vui sướng tột độ khi đạt thành tích trong học tập, hệt như khi còn là một cô bé cấp 2. 

Điều đó chỉ có những người thực sự ham thích việc học, coi học tập là một hành trình suốt đời mới có thể biểu đạt được. Bảo Châu từng tâm sự rằng cô rất thích thành tích, nhưng không giống như "bệnh thành tích" làm giả thích tuyên dương mà cô coi thành tích là một động lực chính đáng để nỗ lực không ngừng.

"Dẫu rằng bạn có xuất phát từ đâu, có trái ngành hay tưởng là không liên quan thì mọi thứ bạn học được, làm được, bằng chính năng lực bản thân sẽ luôn phát huy giá trị vào một lúc nào đó và được ghi nhận xứng đáng." – Lời kết từ CMO "thích học đủ thứ" và "dám làm đủ thứ" với đam mê.

Bích Thu