|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Havias: Thiệt hại chục tỷ đồng, kênh truyền thông phải làm lại toàn bộ trước hành vi phá hoại của nhân viên cũ

16:43 | 18/07/2023
Chia sẻ
Những tác động từ hành vi mà hai nhân sự trẻ gây ra đối với Havias trong những ngày qua được xem là giọt nước tràn ly khiến công ty quyết định lên tiếng.

Hơn 20h ngày 17/7, chúng tôi mới có thể nói chuyện với anh Nguyễn Hùng, CEO Havias về những rắc rối gần đây mà doanh nghiệp khởi nghiệp này gặp phải, liên quan đến vấn đề quản trị nhân sự. Những ngày qua, Hùng cho biết đội ngũ của mình rất bận rộn khi phải đi "dọn dẹp" thiệt hại từ hành động bồng bột mà hai bạn nhân sự trẻ gây ra.

"Mấy hôm nay chúng tôi bù đầu luôn, hậu quả mà các bạn gây ra rất lớn", Hùng nói. Ngày 16/7, Havias đăng thông báo tố hai nhân sự thuộc bộ phận Digital Marketing phá hoại tài sản của công ty.  Theo đó, đơn vị chuyên sản xuất phụ kiện thời trang này cho biết do mâu thuẫn trong quá trình bàn giao sau khi nghỉ việc, hai nhân sự này đã âm thầm xóa hết các bài đăng (được chạy quảng cáo trên Facebook) và dữ liệu khách hàng của công ty.

Havias - đơn vị cung cấp phụ kiện thời trang tại TP HCM đang gây xôn xao dư luận trong vài ngày qua với bài đăng tố hai nhân sự GenZ phá hoại tài sản công ty. (Ảnh: Havias).

"Chúng tôi đã trao đổi với phía Meta (công ty mẹ của Facebook) và nhiều kỹ thuật viên bên đó cũng phải lắc đầu. Thông thường, các bài đăng bị xóa sẽ được đưa vào thùng rác và lưu lại trong 30 ngày trước khi bị xóa vĩnh viễn. Song, ở trường hợp này, bài đăng trong thùng rác đã bị bạn T.N.P.U xóa sạch. Điều đó đồng nghĩa với việc số bài đăng này sẽ không thể phục hồi được.

Theo thống kê sơ bộ thì bạn T.N.P.U đã xóa khoảng 300 bài đăng (tính từ đầu năm cho tới hiện tại), trong đó có nhiều bài đăng được chúng tôi đặt quảng cáo trong nhiều năm và sở hữu lượt tiếp cận cũng như tương tác rất cao. Tôi chưa thể đưa ra mức thiệt hại cụ thể nhưng ước chừng con số rơi vào khoảng 8-10 tỷ đồng", CEO Havias cho biết.

Hiện tại, đội ngũ của Havias gần như phải xây dựng lại kênh truyền thông mạng xã hội từ đầu, song anh Hùng thừa nhận việc này không còn hiệu quả như trước bởi vấn đề về thuật toán của Facebook.

"Thuật toán của Facebook dựa trên lịch sử của người dùng nhưng ở thời điểm hiện tại thì mọi dữ liệu đã bị xóa hết rồi. Do đó, khi chạy quảng cáo lại từ đầu thì phí marketing của chúng tôi sẽ bị đội lên rất nhiều nhưng hiệu quả nhận về chưa chắc đã như trước. Những ngày qua chúng tôi gần như chịu lỗ chứ không có doanh thu", CEO Havias cho biết.

Anh Hùng bức xúc nói thêm: "Hành động của hai nhân sự này chỉ làm thỏa mãn cảm xúc nhất thời của các bạn nhưng không nghĩ tới hậu quả mà doanh nghiệp phải gánh chịu. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những tổn thất này? Nếu không có nguồn thu thì chúng tôi lấy đâu ra tiền để trả lương cho người lao động?"

Phản hồi về thông tin nhân viên D.T.P.N đưa ra

Chiều ngày 17/7 - một ngày sau khi bài đăng "bóc phốt" của Havias lan truyền mạng xã hội. Một trong hai nhân viên bị nêu tên là D.T.P.N đã có những thông tin phản hồi. Đầu tiên, cô này thừa nhận bản thân chỉ vô tình xóa dữ liệu của công ty do tài khoản Google Drive cá nhân đã đầy và có động thái khắc phục cho doanh nghiệp.

Tuy vậy, D.T.P.N cũng bức xúc đề cập đến việc mức lương OT (Over-Time: làm thêm giờ) không được công ty trả thỏa đáng, đi kèm với việc một số nhân sự đến thực tập tại Havias nhưng không được đóng dấu mộc.

Phản hồi thông tin này, CEO Havias cho rằng những điều mà nhân sự D.T.P.N đưa ra là không đúng sự thật. "Đầu tiên, bạn D.T.P.N chỉ làm part-time (bán thời gian) và một ngày bạn làm chưa đủ 8 tiếng thì lấy đâu ra cái gọi là OT. Bên cạnh đó, việc xin con dấu mộc phải đúng thực tế thì doanh nghiệp mới có thể cung cấp được, đằng này lại không phải như thế", anh Hùng nói.

Về việc nhân sự D.T.P.N xóa dữ liệu trong tài khoản Google Drive vì hết dung lượng, CEO Havias cho biết đây không phải là lần đầu. "Trước đó, công ty từng phát hiện bạn D.T.P.N hành động như vậy và lần này bạn lại tiếp tục. Điều đáng nói hơn là bạn D.T.P.N hành động cùng thời điểm bạn T.N.P.U xóa các bài đăng trên fanpage Facebook. Hai bạn đã thông đồng và thực hiện hành vi này trong đêm - thời điểm khó bị phát giác", CEO Havias cho biết.

CEO Nguyễn Hùng cho biết công ty đã làm việc với hai nhân sự nói trên. "Ngoài T.N.P.U đã có động thái hối lỗi và thừa nhận hành vi của mình, chúng tôi cần làm việc thêm với bạn D.T.P.N đế làm rõ những thông tin mà bạn đưa ra và xem xét động thái pháp lý cần thiết. 

Mục đích mà Havias đăng tải bài viết là muốn nhóm nhân sự trẻ cần có ý thức trách nhiệm hơn với tập thể. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang xem xét hai bạn có khả năng khắc phục hậu quả đến đâu, có phù hợp với công ty hay không...", CEO Havias úp mở khả năng thực hiện động thái pháp cứng rắn đối với hai nhân sự trẻ.

Thành Vũ