|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Mai Kiều Liên: Bao bì có thể xấu với người này, đẹp với người kia nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng, giá cả

09:12 | 13/07/2023
Chia sẻ
Nói về những ý kiến trái chiều trong lần thay đổi chiến lược lần này của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên dường như không mấy bận lòng.

Lần tái định vị thương hiệu của Vinamilk mới đây, nằm trong chiến lược 5 năm tới của thương hiệu sữa "quốc dân" này, nhằm thay đổi toàn diện cách tiếp cận với đối tượng khách hàng mới, đáp ứng nhu cầu xã hội đang dần thay đổi. 

"Kỳ vọng của Vinamilk là thay đổi một cách hiện đại hơn, kết nối trực tiếp tới người tiêu dùng nhanh hơn. Lần tái định vị thương hiệu này chỉ là một bước khởi đầu cho chiến lược 5 năm của công ty.

Trong suốt một năm qua, Vinamilk đã thực hiện chuyển đối số trong kinh doanh, từ tuyển dụng nhân sự cho tới quản trị... Một thương hiệu muốn tồn tại 50, 100 hay 200 năm đều phải thay đổi tùy theo điều kiện thực tế", bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết.

 Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam Vinamilk. (Ảnh: Doanh Chính).

Bộ nhận diện được Vinamilk đầu tư kỹ lưỡng và có sự tham gia của đội ngũ gồm 55 chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược và thương hiệu của Việt Nam và quốc tế. Giám đốc Sáng tạo Megan Bowker là người chịu trách nhiệm triển khai dự án nhận diện thương hiệu lần này. Đồng hành cũng bà Bowker là Duy Đào, Giám đốc Sáng tạo của Studio DUY, cùng chuyên gia chiến lược thương hiệu Karrin Fyhrie của Sovereign Objects.

Ngay sau khi bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk được ra mắt, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về lần đổi mới này. Tuy vậy, bà Mai Kiều Liên dường như không mấy bận lòng. Thay vào đó, CEO Vinamilk thể hiện lập trường kiên định, quyết tâm làm mới một thương hiệu FMCG đã ăn sâu vào đời sống của người dân Việt.

Bà Mai Kiều Liên đã nhắc lại rất nhiều lần rằng trong 47 năm qua, Vinamilk đã có không ít sự thay đổi và lần này không phải ngoại lệ. Định hướng của công ty khi đổi bao bì là kết hợp giữa truyền thống của Việt Nam và sự hiện đại của thế giới, có sự giúp sức của đội ngũ chuyên gia toàn cầu từng thành công với nhiều thương hiệu lớn. 

"Chúng tôi nghĩ đối với người tiêu dùng, quan trọng nhất vẫn là chất lượng, giá cả và dịch vụ. Bao bì có thể xấu với người này, nhưng đẹp với người kia”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ với VTVMoney.

Theo bà Mai Kiều Liên, Vinamilk muốn những màu sắc trong bộ nhận diện mới có thể giúp các sản phẩm của họ tạo nên sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng khi trưng bày trong các cửa hàng, tiệm tạp hóa.

“Màu xanh và trắng đã tồn tại hàng chục năm nay, phù hợp để trưng bày trong những thời điểm nhất định. Còn xu hướng bây giờ của mọi người, bao gồm cả thời trang cũng là đa sắc, không phải là ton-sur-ton (cách phối dựa trên những gam màu tương đồng) nữa.

Do đó, phải suy nghĩ tới tâm lý người tiêu dùng hiện nay và tương lai như thế nào. Sự thay đổi cũng phải có khoa học. Không phải chúng tôi nghĩ nhiều màu là tốt, mà là theo xu hướng của thế giới”, Tổng Giám đốc Vinamilk giải thích.

“Sẽ có người chê, nhưng đó là chuyện rất bình thường. Người đứng đầu công ty thấy hứng khởi, có năng lượng, thì tôi nghĩ cán bộ công nhân viên của chúng tôi cũng thế”, vị "nữ tướng ngành sữa nói thêm.

Ngày 9/7, trang Fanpage của Vinamilk tung ra công cụ giúp người dùng mạng xã hội có thể tự tạo logo theo ý tưởng cá nhân bằng phong cách logo của Vinamilk. Động thái này ngay lập tức tạo ra sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng dư luận và giúp bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk phủ sóng mạng xã hội và các cuộc trò chuyện trên internet.

Logo mới của Vinamilk được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay đơn giản, thể hiện bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu.

Điểm nhấn của logo mới là nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc sức khoẻ. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng trong suốt gần 5 thập kỷ qua.

Bộ nhận diện mới có hai màu sắc chủ đạo là “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt” cùng bảng màu nhiệt đới được lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Trong lần thay đổi này, Vinamilk cũng giới thiệu ba kiểu chữ được thiết kế riêng, hệ thống hoạ tiết, và thư viện hình minh họa vẽ tay. Dự kiến, các sản phẩm mang hình ảnh mới của Vinamilk sẽ bắt đầu phủ sóng các kênh bán hàng, truyền thông từ tháng 7.

Thành Vũ