Vinamilk đổi nhận diện thương hiệu sau gần 5 thập kỷ
Ngày 6/7, CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã: VNM) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới. Với sự thay đổi này, thương hiệu sữa "quốc dân" của Việt Nam muốn nâng tầm thương hiệu với chiến lược và định vị mới.
Logo mới của Vinamilk được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay đơn giản, thể hiện bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu.
Điểm nhấn của logo mới là nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc sức khoẻ. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng trong suốt gần 5 thập kỷ qua.
Bộ nhận diện mới có hai màu sắc chủ đạo là “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt” cùng bảng màu nhiệt đới được lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Trong lần thay đổi này, Vinamilk cũng giới thiệu ba kiểu chữ được thiết kế riêng, hệ thống hoạ tiết, và thư viện hình minh họa vẽ tay.
Chia sẻ tại sự kiện công bố, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết: “Nỗ lực tái định vị đánh dấu bước đầu tiên của chúng tôi để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai.”
Bộ nhận diện mới được "thai nghén" trong suốt một năm vừa qua với sự góp mặt của đội ngũ hơn 50 chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược. Dự án được dẫn dắt bởi đội ngũ sáng tạo từ có kinh nghiệm làm việc với nhiều ông lớn quốc tế như Apple, Meta, AirBnb hay Starbucks...
Bà Mai Kiều Liên chia sẻ rằng bộ nhận diện lần này mang nhiều điểm mới và được giữ bí mật đến phút cuối cùng.
Bà Liên nói: "Tuy là chủ dự án nhưng có nhiều cái mà đến tận hôm nay, tôi mới được biết. Đội ngũ thiết kế làm việc rất chuyên nghiệp và bí mật. Lần tái định vị thương hiệu này, chúng tôi có cơ hội làm việc với những chuyên gia toàn cầu.
Họ cần phỏng vấn, nói chuyện về Vinamilk trước khi quyết định hợp tác với chúng tôi, và đó là một sự may mắn. Đội ngũ thiết kế, tư vấn gồm 55 người đã trình bày bản hồ sơ dài tới 500 trang và đó là sự chuyên nghiệp mà chúng tôi đã học được từ đội ngũ này".
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc marketing của Vinamilk cho biết hiện nay, môi trường xã hội, thói quen tiêu dùng, sử dụng các phương tiện truyền thông của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh, đòi hỏi Vinamilk phải tự đổi mới cho thương hiệu, để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới nhưng vẫn giữ được những di sản đáng quý của một thương hiệu quốc dân của Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc Vinamilk kỳ vọng điều gì ở thị trường toàn cầu trong lần tái định vị này khi công ty đã thuê một đội ngũ chuyên gia thiết kế, tư vấn chuyên nghiệp, có kinh nghiệm với các thương hiệu tên tuổi trên thế giới, ông Nguyễn Quang Trí cho biết:
"Khi làm việc với đội ngũ này, chúng tôi muốn giữ những giá trị di sản của Vinamilk ở Việt Nam, đồng thời tích hợp thêm giá trị hiện đại, đơn giản và trẻ trung, hợp với xu thế của thế giới. Thay vì sử dụng kiểu logo phù hiệu như cũ, các chuyên gia đã tư vấn chúng tôi dùng biểu tượng chữ - được nhiều thương hiệu lớn áp dụng, để phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa của Vinamilk".