|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ bác sĩ khởi nghiệp với dịch vụ chăm sóc mẹ và bé

09:49 | 18/09/2018
Chia sẻ
Khó khăn lớn của nữ bác sĩ cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé là tuyển dụng và đào tạo nhân viên, bởi họ không được phép mắc sai sót trong công việc.
nu bac si khoi nghiep voi dich vu cham soc me va be 'Nữ hoàng chăm sóc da' gốc Việt ở Australia khởi nghiệp ở tuổi 19

3 năm trước, La Thị Phương Thảo, một thạc sỹ, bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa từng tốt nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội, cùng một người bạn bắt đầu hành trình khởi nghiệp với việc thành lập trung tâm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sau sinh Mooncare tại Hà Nội.

"Học chuyên ngành sản phụ khoa nên tôi muốn chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, nhất là giai đoạn sinh nở, để phụ nữ có cơ hội kiêng cữ đúng nghĩa, để việc mang thai và sinh nở không còn là vấn đề, nỗi lo sợ của chị em phụ nữ và của gia đình", Thảo kể.

Dịch vụ chủ lực của công ty là tắm cho trẻ sơ sinh theo quy trình chuyên nghiệp và chuẩn y khoa.

nu bac si khoi nghiep voi dich vu cham soc me va be
Nhân viên của Mooncare chăm sóc một trẻ sơ sinh.

"Bác sỹ sản nhi phụ trách chuyên môn của Mooncare sẽ tư vấn và hỗ trợ các mẹ khi cần. Đó là sự khác biệt rất lớn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé khác", Thảo nhấn mạnh.

Chăm sóc thai phụ và sản phụ sau sinh là dịch vụ thứ hai của Mooncare. Giá các gói chăm sóc phù hợp mọi đối tượng khác hàng có thu nhập bình dân, vì Mooncare muốn tất cả phụ nữ đều được chăm sóc trong quá trình mang thai và sinh nở theo đúng nghĩa. Nhóm của Thảo sử dụng các sản phẩm thiên nhiên tốt nhất và chuẩn chuyên môn.

Sự khác biệt của Mooncare trong chăm sóc thai phụ và sản phụ là các phương pháp chủ yếu của y học cố truyền dân tộc, kết hợp với các bài thuốc dân gian và cổ truyền Cung đình của Việt Nam để các mẹ, các bà cảm thấy thân thuộc, gần gũi nhất.

Mọi sản phẩm của Mooncare đều có nguồn gốc thiên nhiên, được kiểm soát chất lượng từ các bên phân phối uy tín, và có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ vườn dược liệu. Do vậy, sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên và an toàn tuyệt đối với sức khỏe của mẹ, bé.

"Viên Khoa học Công nghệ Việt Nam là nơi cung cấp độc quyền bột tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh, bộ vệ sinh phụ nữ cho Mooncare", Thảo nói.

nu bac si khoi nghiep voi dich vu cham soc me va be
Bác sỹ La Thị Phương Thảo - giám đốc chuyên môn của Mooncare.

Quan điểm kinh doanh của Thảo là kinh doanh dựa trên giá trị thật của dịch vụ và sản phẩm. Ngoài quảng bá trên fanpage, chị không đẩy mạnh tiếp thị trên những kênh khác. Phần lớn khách hàng đến với Mooncare qua tiếp thị truyền miệng.

"Chúng tôi có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Khách hàng có thể chủ động kiểm soát chất lượng dịch vụ, và chúng tôi sẫn sàng hoàn tiền khi dịch vụ/sản phẩm không đúng như cam kết, đền bù cho khách hàng một buổi nếu lỗi thuộc về nhân viên", nữ bác sỹ khẳng định.

Việc khó khăn nhất của Mooncare là tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Mooncare yêu cầu khắt khe với tay nghề của nhân viên vì nhiệm vụ của họ là chăm sóc mẹ sau sinh và tắm bé sơ sinh - một công việc yêu cầu tính cẩn thận và sự nhiệt tình rất cao vì nếu một sơ suất rất nhỏ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Mooncare đào tạo nhân viên chăm sóc mẹ và bé theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Bác sỹ sản phụ khoa, nhi khoa đào tạo họ để chuẩn hóa kiến thức. Người đạt chuẩn mới được làm. Nếu không đạt, họ sẽ phải tiếp tục học thêm.

"Tuyển dụng đã khắt khe, đào tạo còn khắt khe hơn nên nhân sự luôn luôn là vấn đề khó khăn. Nhưng khi đã vào guồng, nhân sự Mooncare làm rất tốt và có khả năng chịu áp lực rất cao", Thảo phát biểu.

Nữ bác sĩ nhận định rằng thành công của Mooncare là sự đánh giá, tin tưởng của khách hàng dựa trên hiệu quả công việc dẫn đến sự hài lòng của khách. Nhiều khách đăng ký thêm dịch vụ hoặc rủ bạn bè đăng ký chung, hoặc giới thiệu Mooncare với bạn bè, người thân.

"Mặc dù trên thị trường có đến hơn 50 công ty chăm sóc mẹ và bé, nhưng Mooncare luôn thể hiện sự khác biệt ở tay nghề cao của nhân viên cũng như sự hỗ trợ của các bác sỹ sản và bác sỹ nhi", chị Thảo bình luận.

nu bac si khoi nghiep voi dich vu cham soc me va be
Nhân viên của Mooncare chăm sóc một sản phụ.

Hiện tại Mooncare mới phát triển và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đội ngũ nhân sự tại Hà Nội gồm gần 20 người. Công ty đã có lãi và lãi hầu hết quay vòng vốn để đầu tư. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục củng cố bộ máy nhân sự, đào tạo và sa thải để chọn lọc những nhân sự tốt nhất.

"Chúng tôi có ý định tìm người rót vốn cho công ty, nhưng không muốn nhà đầu tư cùng điều hành. Người rót vốn chỉ cần có tâm và có tầm nhìn, cùng chí hướng", Thảo thổ lộ.

Với tiêu chí kinh doanh hướng đến khách hàng, Mooncare cung cấp những tiện ích dành cho khách hàng - như hỗ trợ tư vấn 24/24 suốt trong quá trình sử dụng dịch vụ và sau khi sử dụng dịch vụ, vào mọi thời điểm khách cần. Mooncare mở các khóa đào tạo về tiền sản, sơ cấp cứu ban đầu sơ sinh như bỏng, điện giật, hóc dị vật, sặc sữa, ngạt nước nhằm hỗ trợ đầy đủ các kiến thức cần thiết để các mẹ chuẩn bị tâm lý, không bỡ ngỡ, bình tĩnh xử lý khi con gặp sự cố.

Mở rộng chi nhánh ở các tỉnh để mọi bà mẹ mang thai đều được hỗ trợ dịch vụ chuẩn chuyên môn nhất với chi phí thấp nhất là mục tiêu dài hạn của Mooncare. Thảo muốn hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng từ khi mẹ khám xét nghiệm siêu âm thai cho đến khi bé hết giai đoạn trẻ nhũ nhi để tất cả các mẹ đều được chăm sóc toàn diện nhất.

"Dịch vụ thẩm mỹ sau sinh của chúng tôi sẽ giúp các phục hồi và hoàn thiện nhan sắc như hồi con gái", chị Thảo khẳng định.

Xem thêm

Kim Cương