Kinh doanh

'Nữ hoàng chăm sóc da' gốc Việt ở Australia khởi nghiệp ở tuổi 19

23:06 | 26/07/2018

Chia sẻ

Khổ sở vì mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên, Kim Trần quyết định học ngành Da liễu khi vào đại học, rồi sau đó thành lập cơ sở điều trị các bệnh về da ở tuổi 19.

Ngày 24/7, Kim Trần - nữ doanh nhân gốc Việt điều hành thẩm mỹ viện La Belle Peau tại thành phố Perth - nhận giải thưởng "Thẩm mỹ viện của năm 2018" và giải thưởng "Thành tựu nổi bật" của tập đoàn Advanced Skin Technology (chuyên cung cấp các công nghệ chăm sóc da hiện đại) tại thành phố Melbourne.

Đây không phải là lần đầu tiên Kim Trần nhận giải thưởng. Trên thực tế, nữ doanh nhân gốc Việt đã nhận vô số giải thưởng trong hành trình kinh doanh hơn 10 năm của cô. Chẳng hạn, vào năm 2015, cô từng nhận Giải thưởng quốc gia Telstra dành cho nữ doanh nhân trẻ tài năng. Một số tờ báo ở Australia gọi cô là "Nữ hoàng chăm sóc da".

Khởi nghiệp ở tuổi 19

Khi 19 tuổi, Kim khởi nghiệp tại thành phố Perth, Australia. La Belle Peau là cơ sở chăm sóc da và cung cấp những giải pháp điều trị những bệnh phổ biến về da. Dịch vụ của Kim là sự kết hợp giữa dịch vụ thẩm mỹ và điều trị các bệnh da liễu.

nu hoang cham soc da goc viet o australia khoi nghiep o tuoi 19
"Nữ hoàng chăm sóc da" Kim Trần (người đứng thứ năm thừ phải sang trái) cùng các chuyên gia về da liễu của La Belle Peau. Ảnh: Kim Trần

“Ý tưởng thành lập La Bell Peau xuất phát từ trải nghiệm của tôi với trứng cá khi tôi còn ở tuổi thiếu niên. Khác với nhiều bạn bè, tình trạng mụn trứng cá của tôi rất nghiêm trọng và gây nên tác động lớn đối với lòng tự trọng và sự tự tin của tôi”, Kim kể. Hồi ấy bạn bè thường gọi cô là "bánh pizza châu Á" vì khuôn mặt nhiều mụn.

Để trị trứng cá, Kim từng thử nhiều liệu pháp phổ biến và truyền thống, nhưng không hiệu quả. Vì thế, cô quyết định tự học cách điều trị. Cô đăng ký vào khoa Da liễu của Đại học Perth và làm việc cho một tiệm spa để kiếm tiền và tích lũy kinh nghiệm.

Hồi ấy, những liệu pháp điều trị da mà khoa học chứng minh chỉ tồn tại trong những trung tâm y tế và các cơ sở y khoa khác. Trong khi đó, Kim từng gặp rất nhiều người cần những liệu pháp điều trị da hiệu quả nhưng không muốn tới những các cơ sở y tế - nơi họ cảm thấy sợ khi thấy những nhân viên mặc đồng phục và những người bệnh trong phòng chờ.

“Tôi thấy cơ hội rất lớn trong việc đưa y khoa vào spa - môi trường mang tới cảm giác thoải mái và thư giãn hơn cho khách hàng. Phát hiện ấy dẫn tới sự ra đời của thẩm mỹ viện La Belle Peau vào năm 2007”, Kim kể.

Ưu tiên tiếp thị truyền miệng

Le Belle Peau đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu để bảo đảm rằng họ luôn có những công nghệ hiện đại nhất, sản phẩm hiệu quả nhất, liệu pháp điều trị tiên tiến nhất.

“Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của La Belle Peau, thứ mà các đối thủ rất khó bắt chước, là đội ngũ chuyên gia. Không chỉ đoạt nhiều giải thưởng, họ còn rất tâm huyết với khách hàng và có chung tầm nhìn với tôi”, Kim nói.

nu hoang cham soc da goc viet o australia khoi nghiep o tuoi 19
Kim Trần phân tích da mặt của một khách hàng tại thẩm mỹ viện La Belle Peau. Ảnh: Kim Trần

Theo Kim, phần lớn khách hàng nói La Belle Peau có những liệu pháp mang tới kết quả mà họ mong đợi. Các sản phẩm và dịch vụ của La Belle Peau liên tục cải thiện theo thời gian.

“Lời giới thiệu của khách hàng là thứ vô cùng quý giá đối với những cơ sở thẩm mỹ và y tế. Nhờ sự giới thiệu của khách hàng, chúng tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động điều trị và chăm sóc thay vì tập trung cho hoạt động quảng bá”, Kim nói.

Đương nhiên, Kim cũng áp dụng các giải pháp tiếp thị chủ động qua mạng xã hội và trang web - với những nội dung hữu ích cho khách hàng.

“Song những hoạt động đó chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong quỹ thời gian của chúng tôi”, Kim tiết lộ.

Đội ngũ nhân sự của La Belle Peau cũng là điểm mà Kim cảm thấy tự hào. Khi tuyển cộng sự, cô ưu tiên 3 yếu tố: Đam mê, sự cảm thông và khao khát kiến thức.

"Mỗi khi tuyển người, tôi tiếp xúc với nhiều ứng cử viên có bằng cấp và kinh nghiệm phù hợp. Nhưng tôi chỉ chọn những người có khả năng hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, có tư duy sáng tạo trong việc kết hợp công nghệ và kỹ thuật để tạo ra kết quả tốt nhất cho từng khách hàng", cô thổ lộ.

Giờ đây, khi đã có kinh nghiệm trong thương trường, Kim hiểu rằng để trở thành doanh nhân thành công, chúng ta cần những người phù hợp xung quanh. Đương nhiên, đó phải là những người có thể thấy và chia sẻ tầm nhìn.

"Bạn cần phải có quan hệ cá nhân mật thiết với những người mà bạn tin tưởng. Họ có thể cho bạn lời khuyên, ý tưởng hay chỉ đơn giản lắng nghe bạn tâm sự. Bên cạnh những sản phẩm tuyệt vời, những cộng sự cũng là yếu tố quan trọng để cơ sở kinh doanh của cô trở nên khác biệt so với các đối thủ.”, Kim bình luận.

Có thể từ chối khách hàng để mang lại lợi ích cho họ

Nữ doanh nhân gốc Việt nhận định mọi cơ sở kinh doanh đều phải biết những giới hạn của họ và không bao giờ đưa ra cam kết phi thực tế đối với khách hàng. Cô khẳng định đội ngũ của La Belle Peau luôn đưa ra những cam kết trung thực. Mỗi khi khách hàng tới cơ sở, nhân viên của Kim cố gắng tư vấn toàn diện và phân tích da, sau đó lắng nghe nhu cầu của khách hàng.

nu hoang cham soc da goc viet o australia khoi nghiep o tuoi 19
Dù đã trở thành "Nữ hoàng chăm sóc da", Kim Trần luôn phục vụ khách hàng với mức độ tận tâm cao nhất. Ảnh: Kim Trần

“Quá trình đó giúp chúng tôi hiểu nhu cầu của khách hàng để thiết kế các giải pháp trị liệu. Vì muốn khách hàng có kết quả tốt nhất, thỉnh thoảng chúng tôi từ chối điều trị những khách hàng không cần điều trị ở La Belle Peau, đồng thời giới thiệu một chuyên gia trong lĩnh vực khác (như dinh dưỡng, tâm lý) cho họ”, Kim giải thích.

Vì tư vấn trung thực mà La Belle Peau mất khá nhiều cơ hội kiếm tiền. Nhưng Kim Trần cho rằng đó là cách cô mang tới giá trị cao nhất cho khoản tiền mà khách hàng bỏ ra.

"Quan điểm của tôi là doanh nhân phải luôn tư vấn trung thực, dù việc đó có thể khiến chúng ta không thể đáp ứng kỳ vọng của khách hàng", cô nói.

Xem thêm

Đình Cương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN