|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TIN TỨC
Thị trường nhỏ và phân mảnh, ngành lắp ráp ô tô Việt khó nâng tỷ lệ nội địa hoá

Thị trường nhỏ và phân mảnh, ngành lắp ráp ô tô Việt khó nâng tỷ lệ nội địa hoá

Theo các chuyên gia, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam vốn đã nhỏ lại có tới hàng chục nhãn hiệu khác nhau khiến tỷ lệ nội địa hoá ngành ô tô lắp ráp của Việt Nam khó cải thiện. Để tháo gỡ khó khăn này, cần có cơ chế buộc các hãng hợp tác, dùng chung linh kiện, đồng thời dịch chuyển dần chuỗi cung ứng về sản xuất trong nước.
Thời sự -16:45 | 18/09/2025
Bóc tách chuỗi cung ứng Apple tại Việt Nam và bài toán tỷ lệ nội địa hóa

Bóc tách chuỗi cung ứng Apple tại Việt Nam và bài toán tỷ lệ nội địa hóa

Dù các sản phẩm như iPad và MacBook đã chính thức mang nhãn "Made in Vietnam", một phân tích sâu cho thấy chuỗi cung ứng của Apple vẫn phụ thuộc lớn vào mạng lưới linh kiện từ các nhà máy tại các thị trường khác, đặt ra thách thức về giá trị gia tăng thực tế cho Việt Nam.
Kinh doanh -15:29 | 03/07/2025
Chuyên gia Phạm Thế Anh: Để đàm phán với Mỹ, Việt Nam nên tăng tỷ lệ nội địa hoá bằng ưu đãi thuế

Chuyên gia Phạm Thế Anh: Để đàm phán với Mỹ, Việt Nam nên tăng tỷ lệ nội địa hoá bằng ưu đãi thuế

Theo Chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh, một trong những vấn đề mà phía Mỹ rất quan tâm khi đàm phán thuế đối ứng với Việt Nam là điều kiện về tỷ lệ hoá. Để tăng tỷ lệ này, Chính phủ có thể ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác tương ứng với tỷ lệ nội địa.
Thời sự -11:07 | 04/06/2025
Thêm trợ lực để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản xuất công nghiệp

Thêm trợ lực để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản xuất công nghiệp

Các chuyên gia cho rằng, nội tại của các doanh nghiệp trong nước còn yếu, chưa thể hấp thụ được cơ hội khi các tập đoàn lớn của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, trong khi đó, cơ chế hỗ trợ chưa thực sự phát huy hiệu quả.
Thời sự -01:00 | 12/06/2024
Bãi bỏ quy định tỷ lệ nội địa hóa ô tô: Phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế

Bãi bỏ quy định tỷ lệ nội địa hóa ô tô: Phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế

Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô ở Việt Nam sẽ được bãi bỏ từ ngày 1/10/2022 do không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Thời sự -23:15 | 28/08/2022
Toyota hiến kế nội địa hóa

Toyota hiến kế nội địa hóa

Toyota chỉ chọn được 4 trong số 29 nhà cung cấp là từ công ty Việt Nam, cho thấy năng lực của công ty việt còn yếu.
Thời sự -21:08 | 28/09/2018
'Nội địa hóa không đơn thuần là tăng số lượng nhà cung cấp Việt'

'Nội địa hóa không đơn thuần là tăng số lượng nhà cung cấp Việt'

Nội địa hoá nếu hiểu theo số lượng nhà cung cấp Việt hay số linh kiện phụ tùng trên tổng số linh kiện lắp ráp trên xe đều là chưa đầy đủ và chính xác, cần mở rộng khái niệm nội địa hoá về cả chất lượngthay vì đơn thuần tập trung vào số lượng, ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, nêu quan điểm.
Doanh nghiệp -16:18 | 21/09/2018
Làn sóng 'nội địa hoá' trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh

Làn sóng 'nội địa hoá' trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh

Khi nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chủ nghĩa bảo hộ, làn sóng “nội địa hóa” (Go Local) chưa bao giờ lại trở nên mạnh mẽ như thời điểm hiện tại. Tại nhiều thị trường trong khu vực, các doanh nghiệp đa quốc gia đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa trên nhiều phương diện: chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn.
Thời sự -15:15 | 18/11/2017
Vinaxuki xin vay tiền mua lại nợ xấu dự án ô tô, Bộ Tài chính bác bỏ

Vinaxuki xin vay tiền mua lại nợ xấu dự án ô tô, Bộ Tài chính bác bỏ

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đề nghị của Công ty Cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) do ông Bùi Ngọc Huyên làm Chủ tịch muốn vay vốn ngân hàng để mua lại nợ xấu của các ngân hàng cho vay dự án nội địa hoá ô tô con của Vinaxuki đã bị bán lại cho Công ty Quản Lý Tài Sản (VAMC).
-07:37 | 11/10/2017
Vì sao nội địa hoá ô tô gặp khó?

Vì sao nội địa hoá ô tô gặp khó?

Công nghiệp ô tô và xe máy thành lập gần như cùng thời điểm nhưng cho tới thời điểm này, tỷ lệ xe máy nội địa hoá đã lên tới 80% còn ô tô chỉ khoảng 20%.
-21:40 | 07/10/2017
Doanh nghiệp phụ trợ chờ cơ hội Vinfast

Doanh nghiệp phụ trợ chờ cơ hội Vinfast

“Chúng tôi sẵn sàng đầu tư lớn, chỉ cần có cơ hội”. Ông Trương Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Minh, chuyên sản xuất linh kiện nhựa, đã truyền thông điệp này đến dự án tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện Vinfast trong một hội thảo do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức giữa tháng 9 vừa qua.
Doanh nghiệp -14:19 | 25/09/2017
3 đề xuất 'hồi sinh' giấc mơ ô tô Việt

3 đề xuất 'hồi sinh' giấc mơ ô tô Việt

Thông qua việc chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giấc mơ về ô tô Việt có thể không còn xa vời
Thời sự -07:26 | 14/07/2017
Nâng tỷ lệ nội địa hóa để cạnh tranh xe ngoại

Nâng tỷ lệ nội địa hóa để cạnh tranh xe ngoại

Trước cơn bão xe nhập khẩu từ ASEAN, các doanh nghiệp ô tô trong nước cho biết sẽ quyết tâm nâng tỷ lệ nội địa hóa để giành thị phần trước ô tô nhập khẩu.
-07:49 | 15/05/2017
Bài học nào từ thất bại của chiến lược nội địa hoá ngành ô tô?

Bài học nào từ thất bại của chiến lược nội địa hoá ngành ô tô?

 Trong hơn 20 năm, chiến lược nội địa hoá ngành ô tô Việt Nam đến nay đã gây nên thất vọng lớn dù Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi. Đầu năm 2017, thời điểm cận kề Việt Nam xoá bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN và tiến tới là các xe từ Nga, EU... một số liên doanh sản xuất ô tô Nhật đã có những toan tính rời bộ phận sản xuất khỏi Việt Nam.
Thời sự -07:20 | 08/03/2017
Nguyên nhân nhập siêu cao: Việt Nam quá yếu về công nghiệp phụ trợ

Nguyên nhân nhập siêu cao: Việt Nam quá yếu về công nghiệp phụ trợ

Mỗi năm Việt Nam phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Theo các chuyên gia, việc thiếu đầu tư về khoa học công nghệ cũng như tỷ lệ nội địa hóa thấp là nguyên nhân chính đẩy nhập siêu lên cao.
Thời sự -07:17 | 24/12/2016
nội địa hóa

nội địa hóa