Nở rộ dịch vụ 'văn phòng chia sẻ' giá rẻ ở Việt Nam
Xu thế Co-working bùng nổ
Hiện nay, nhiều đơn vị trong và ngoài nước đã tham gia phát triển phân khúc mô hình Co-working. Một số đơn vị lớn ở nước ngoài như Regus, Ceo Suit, …. cũng đã góp mặt tại Việt Nam và cho đến đầu năm 2019, Wework - một ông lớn trong thị trường văn phòng chia sẻ đã chính thức đặt chân vào nước ta.
Co-working hứa hẹn bùng nổ.
Còn đối với thị trường trong nước, các tên tuổi như Aruna Offices, Cogo, Toong… cũng đang phát triển mạnh mẽ mô hình này. Theo báo cáo gần đây của Jones Lang LaSalle, mô hình Co-working tuy mới được biết đến tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, nhưng nó đã đạt được mức tăng trưởng chóng mặt với 58%/năm.
Mô hình Co-working ra đời với sự phát triển so với dạng văn phòng truyền thống ở khía cạnh linh hoạt mức giá rẻ và tính kết nối cộng đồng. Điều này dẫn đến một suy nghĩ phổ biến đó là mô hình Co-working đa phần phù hợp với các công ty khởi nghiệp.
Tuy nhiên, mô hình này cũng là một mô hình đáp ứng được nhu cầu cho các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp nước ngoài mới vào Việt Nam để nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, ….
Có khá nhiều công ty, tập đoàn lớn thay vì chọn thuê văn phòng truyền thống, đã chọn thuê dạng văn phòng chia sẻ Co-working cho kế hoạch văn phòng lâu dài như Teko; Innovatube; Fujikura; Kohnan Vietnam, Bcons....
Giá trị kết nối của mô hình Co-working
Ông Ngô Thanh Hải CO – Founder, Chủ tịch của Aruna Offices - Chuỗi văn phòng hàng đầu dành cho các doanh nghiệp châu Á cho biết: “Mô hình không gian làm việc chung, là xu hướng tất yếu của cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp nước ngoài mới vào Việt Nam đầu tư hay nghiên cứu thị trường đều lựa chọn mô hình văn phòng này, thay vì mô hình văn phòng truyền thống".
Bởi lẽ, mô hình Co-working không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, mà tại đây họ còn có cơ hội để kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp cùng trong không gian văn phòng chia sẻ và kết nối với cộng đồng doanh nghiệp Viêt Nam.
Ông Hải nhận định rằng, chính những lợi thế hiểu biết về văn hóa của các nước Châu Á và văn hóa bản địa, thói quen của khách hàng là điều mà hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài khi lựa chọn mô hình Co-working tại Việt Nam đánh giá cao.
Đồng thời, ông Hải cũng tin tưởng rằng, mô hình làm việc Co-working sẽ hứa hẹn phát triển và thay thế các dạng văn phòng truyền thống trong tương lai không xa.