|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

NIO gục ngã trong cuộc chiến giá khốc liệt tại Trung Quốc

10:22 | 27/06/2023
Chia sẻ
NIO nằm trong số các công ty khởi nghiệp phải đốt nhiều tiền hơn nữa để cạnh tranh trên thị trường ô tô điện tại Trung Quốc.

Đầu tháng này, sau một thời gian kiên trì nói không với việc giảm giá, NIO - công ty khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc, đã buộc phải đưa các mẫu xe hiện tại xuống giá 4.200 USD, theo Wall Street Journal.

NIO từng được mệnh danh là “sát thủ Tesla” khi vào năm 2017 hãng này trình làng một mẫu xe thể thao đa dụng thiết kế đẹp, màn hình điều khiển lớn và tính năng ra lệnh bằng giọng nói,… nhưng giá chỉ bằng nửa Tesla Model X.

Là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện được ca ngợi ở Trung Quốc, NIO đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong cuộc chiến giá khốc liệt. Doanh số bán xe NIO đã sụt giảm trong những tháng gần đây, buộc nhà sản xuất phải giảm giá, cắt đầu tư và cam kết chi bạo tiền hơn.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành William Li cho biết NIO phải quản lý rủi ro thanh khoản một cách thận trọng do doanh số bán hàng yếu trong hai quý vừa qua, đã ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động của công ty.

Tuần trước, công ty cho biết một tổ chức được chính phủ Abu Dhabi hậu thuẫn sẽ đầu tư khoảng 740 triệu USD vào NIO. CEO Li hy vọng doanh số bán hàng sẽ bắt đầu hồi phục vào tháng 6 khi hãng vừa tung ra chiếc SUV cải tiến.

 Showroom NIO. (Ảnh: CFOTO/ZUMA PRESS).

Trong cuộc chiến về giá, NIO chậm chân hơn các nhà sản xuất ô tô khác. Những động thái gần đây của công ty cho thấy mức độ cạnh tranh đang gây tổn hại rất lớn tới lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô, cũng như làm xáo trộn chuỗi cung ứng.

Một số công ty khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc đã phá sản hoặc phải dừng cuộc chơi khi không thể đốt thêm tiền. Thị trường xe điện Trung Quốc đã chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại trong năm nay, do nhu cầu yếu và chính sách trợ giá cho người mua xe điện kết thúc.

Đầu năm nay, WM Motor đã đình chỉ hầu hết hoạt động sản xuất, sa thải nhân viên và đóng cửa các cửa hàng sau khi hết tiền mặt. Đáng nói, WM Motor được hậu thuẫn bởi Tencent Holdings và HongShan (trước đây là Sequoia Capital China).

Hay như hãng Letin Auto, nổi tiếng với chiếc hatchback chạy điện trị giá 4.000 USD, đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 5 sau khi không nhận được các khoản đầu tư mới.

Một ví dụ khác là XPeng - một công ty khởi nghiệp xe điện nổi tiếng khác của Trung Quốc đang  niêm yết tại Mỹ, cũng cho biết doanh số bán hàng đã giảm từ tháng 9 năm ngoái, bất chấp việc công ty đã giảm giá 10% cho một số mẫu xe, cũng như tung ra một mẫu xe mới với công nghệ tiên tiến.

Từ đầu năm đến nay, doanh số XPeng đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các nhà phân tích tại CMB International, XPeng không còn nhiều thời gian để xoay chuyển tình thế khi tiền mặt ròng của công ty cạn kiệt và đối thủ đã bắt kịp công nghệ của họ.

Tăng trưởng doanh số bán xe điện và xe hybrid của Trung Quốc đã giảm trong những quý gần đây so với tỷ lệ phần trăm ba chữ số thường thấy vào năm 2021 và trong phần lớn năm 2022. 

“Không phải ai cũng có thể tồn tại trên thị trường”, nhà phân tích ô tô Joel Ying tại Nomura nói. Ông cho biết thêm các công ty khởi nghiệp dễ bị tổn thương hơn so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, vốn có mảng kinh doanh xe chạy bằng xăng “như những con bò sữa”.

Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh đang hoàn thiện gói biện pháp kích thích để vực dậy nền kinh tế và tiêu dùng đang sa sút. Bộ Tài chính Trung Quốc tuần trước đã gia hạn miễn thuế đối với việc mua xe điện và xe hybrid đến cuối năm 2025.

5 tháng đầu năm nay, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD, được hậu thuẫn bởi Warren Buffett, đã bán được khoảng 900.000 ô tô, bao gồm cả xe hybrid, chiếm 38% phân khúc xe năng lượng mới. 

Cũng trong khoảng thời gian này, Li Auto đã giao hơn 100.000 xe, nổi lên như một trong những công ty đang lên mạnh nhất của Trung Quốc. Tesla vẫn đứng thứ hai trên thị trường xe điện Trung Quốc, bán được hơn 200.000 xe trong 5 tháng đầu năm.

Từ đầu năm đến nay, hàng chục nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã hạ giá bán trong khi các đại lý tung ra các gói giảm giá và ưu đãi để thúc đẩy doanh số bán hàng. Mở màn là Tesla đã giảm giá mạnh tại Trung Quốc vào tháng 1 năm nay. Đáp lại, XPeng và BYD đã làm theo. 

Đi ngược xu thế, NIO nói không với giảm giá. Tuy nhiên tháng 4 và tháng 5 công ty đã chứng kiến doanh số sụt giảm xuống còn 6.000 xe so với hơn 10.000 xe trong những tháng trước. Các nhà phân tích cho biết vấn đề của NIO còn phức tạp hơn do việc tung ra các mẫu xe mới chậm chạp trong khi hàng tồn kho cũ đã trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua.

Doanh số giảm đã ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của NIO, với tỷ suất lợi nhuận từ doanh số bán xe mới giảm từ 18% một năm trước đó xuống 5% trong quý I năm nay. Tính đến cuối tháng 3, tiền mặt và các khoản thanh khoản ngắn hạn khác của NIO đã giảm một phần ba xuống còn 5 tỷ USD so với một năm trước đó, trong khi các khoản nợ của nó ở mức 2 tỷ USD.

Giám đốc điều hành của NIO cho biết công ty hiện không mong đợi hòa vốn cho đến ít nhất là cuối năm 2024, muộn hơn một năm so với dự báo trước đó. 

NIO đã giảm giá cho tất cả các mẫu xe điện đang bán tại Trung Quốc xuống 4.200 USD vào đầu tháng này.

Giám đốc điều hành của Sino Auto Insights - công ty nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, ông Tu Le, cho biết việc giảm giá sẽ tạm thời thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng NIO có thể phải điều chỉnh lại chiến lược giá cả và sản phẩm của mình.

Đức Huy