|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Khó có lãi khi bán ô tô điện với giá 30.000 USD’

21:41 | 23/06/2023
Chia sẻ
Đây là nhận định của lãnh đạo hãng xe General Motors.

Người tiêu dùng có thể gặp khó khăn khi tiếp cận với các thế hệ ô tô điện. Nhưng với các nhà sản xuất, họ cũng đang gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa sản lượng sản xuất ô tô điện và động cơ đốt trong (xăng/dầu), theo CarBuzz.

General Motors là một trong những nhà sản xuất như vậy. Họ cho biết nếu bán ô tô điện trong khoảng giá 30.000 - 40.000 USD thì sẽ không có lãi vào lúc này.

Hãng xe có trụ sở tại Michigan, Mỹ cho biết việc giảm giá các mẫu xe điện không phải là chiến lược thông minh nhất để tìm kiếm lợi nhuận. Yếu tố quan trọng để có lãi là giá thành của pin. Pin ô tô điện sẽ có giá đắt hơn rất nhiều khi các nhà sản xuất xe hơi quyết định tăng phạm vi hoạt động cho xe.

 Ảnh:CarBuzz.

Ngay cả mẫu xe điện Chevrolet Bolt - chiếc ô tô điện rẻ nhất trên thị trường Mỹ, có giá khởi điểm khoảng 27.000 USD, cũng sẽ bị khai tử sản phẩm vào cuối năm nay. Tuy nhiên, công ty sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi sản xuất xe điện bằng mẫu Chevrolet Equinox dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

“Chi phí pin hiện tại là chưa đủ để giúp xe điện có thể tiếp cận thị trường đại chúng. Ở khoảng giá 30.000-40.000 USD, doanh số ô tô mới trên toàn cầu chủ yếu đến từ nhóm SUV hạng C”, bà Mary Barra - Giám đốc điều hành và Chủ tịch General Motors, cho hay.

General Motors đang duy trì chiến lược xe điện của mình nhờ dòng tiền có được từ việc bán xe tải và xe SUV chạy bằng động cơ đốt trong. Những mẫu xe mang về doanh số lớn cho hãng như Chevrolet Silverado và GMC Sierra đang giúp General Motors duy trì dòng tiền ổn định.

Công ty đang đầu tư hàng tỷ USD để đảm bảo các dòng xe động cơ đốt trong của mình không bị ảnh hưởng trước trao lưu điện khí hoá. Một thách thức khác mà GM đang phải đối mặt đó là nhu cầu quá thấp đối với mẫu ô tô điện GMC Hummer, khi họ chỉ bán được 2 chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 4 năm nay.

Mặc dù General Motors luôn lạc quan rằng chi phí pin ô tô điện sẽ giảm vào năm 2025, tuy nhiên thực tế cho thấy phải mất một thời gian trước khi xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong đạt được chi phí sản xuất tương tự nhau.

"Chúng tôi đang dành các nguồn lực để cắt giảm chi phí. Tôi nghĩ rằng điều này có thể đạt được ở thập kỷ sau hoặc lâu hơn một chút. Tuy nhiên, chúng tôi có các nhóm nghiên cứu, trong đó có sử dụng tất cả những hiểu biết của chúng tôi về động cơ đốt trong, để giảm chi phí trên các mẫu xe điện”, vị CEO chia sẻ thêm.

Nói thêm, tại thị trường Mỹ, hãng xe Việt Nam, VinFast, cũng đang bán mẫu ô tô điện VF 8 với 4 phiên bản pin gồm Eco 1 pin, Eco 2 pin, Plus 1 pin và Plus 2 pin, tương ứng giá lần lượt 40.700, 41.000, 47.700 và 48.000 USD. Mức giá này chưa bao gồm phí thuê pin.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng 17/5, Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng cho biết khi sản lượng tăng cao, VinFast sẽ tối ưu chi phí và dần có lãi. Thu hồi vốn cho VinFast sẽ có hai hình thức, vừa từ sản xuất kinh doanh, hai là huy động thêm vốn. 

“Nếu định giá 23 tỷ USD sau khi niêm yết với mức đầu tư 8 tỷ thì chi phí đó không phải quá lớn. Đợi khi thị trường sầm uất trở lại, VinFast có đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi thì sẽ sớm mang lại niềm vui về tài chính cho mọi người”, ông Vượng nói.

Đức Huy

Ngành thép và mối lo ngại với 'biến số' Tổng thống Trump
Nhiều đơn vị phân tích đều đánh giá ngành thép sẽ chịu tác động tiêu cực sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống. Cổ phiếu thép liên tục đỏ lửa sau ngày công bố kết quả bầu cử cho thấy những góc nhìn kém lạc quan của nhà đầu tư về ngành này.