|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hyundai dốc toàn lực cho mục tiêu dẫn đầu ngành xe điện: Đầu tư 85 tỷ USD trong 10 năm tới, tập trung vào điện khí hóa

06:55 | 21/06/2023
Chia sẻ
Gã khổng lồ ngành ô tô Hàn Quốc là Hyundai mới đây đã công bố kế hoạch tài chính 10 năm, dự kiến đầu tư 109.400 tỷ won (85,1 tỷ USD) cho tới năm 2032, trong đó khoảng 35.800 tỷ won sẽ dành cho quá trình điện khí hóa.

Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc mới đây cho biết họ đặt mục tiêu doanh số bán xe điện hàng năm trên thị trường toàn cầu tăng gấp 6 lần hiện tại, lên 2 triệu chiếc vào năm 2030, theo Korea Herald.

Theo kế hoạch tài chính 10 năm trị giá 109.400 tỷ won (85,1 tỷ USD), Hyundai có kế hoạch bơm 35.800 tỷ won vào lĩnh vực điện khí hóa. Trung bình, 3.600 tỷ won sẽ được đầu tư vào xe điện và pin hàng năm, cao hơn mức cam kết 2.200 tỷ won mỗi năm mà Hyundai từng đưa ra vào năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mảng kinh doanh xe điện được Hyundai đặt mục tiêu hơn 10% vào năm 2030.

“Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các nhà sản xuất xe điện (như Tesla) để trở thành người đi đầu trong thị trường xe điện đang phát triển, Hyundai sẽ giành được vị trí dẫn đầu”, CEO Tập đoàn ô tô Hyundai Chang Jae-hoon cho biết.

Nhà sản xuất ô tô này tuyên bố sẽ bán được lần lượt 330.000 chiếc và 940.000 chiếc của Hyundai, thương hiệu cao cấp Genesis và những chiếc xe chi nhánh nhỏ hơn của Kia vào năm nay và năm 2026. Nếu đạt được các mục tiêu về doanh số bán hàng, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới dự kiến sẽ chiếm 53% thị phần tại ba thị trường trọng điểm là Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc vào năm 2030.

Kế hoạch điện khí hóa, được gọi là “Con đường ô tô của Hyundai”, bao gồm ba hướng: Giới thiệu nền tảng thế hệ tiếp theo cho xe điện, tăng cường năng lực sản xuất xe điện và phát triển pin xe điện của riêng mình.

Hyundai dồn lực cho mục tiêu dẫn đầu ngành xe điện. (Ảnh: Asia Nikkei).

Sau nền tảng xe điện đầu tiên E-GMP, Chang cho biết Hyundai sẽ phát triển nền tảng xe điện thế hệ thứ hai vào năm 2025. Nền tảng này sẽ được sử dụng trên 13 mẫu ô tô điện mới của Hyundai, Genesis và Kia vào năm 2030. Vị CEO nhấn mạnh rằng nền tảng này có thể chạy trên đa dạng các dòng xe từ xe cỡ nhỏ, cỡ lớn đến xe bán tải, trong khi E-GMP chủ yếu dành cho SUV cỡ trung.

Đặc biệt, nền tảng xe điện mới sẽ áp dụng Modular Architecture tích hợp, giúp tiêu chuẩn hóa các mô-đun ô tô và các bộ phận trong các dòng ô tô của Hyundai. Chang cho biết Modular Architecture cho phép tiết kiệm nhiều chi phí trong quá trình sản xuất vì hơn 80 mô-đun phổ biến có thể được sử dụng trên các phân khúc khác nhau.

Theo chiến lược này, Hyundai cũng đã cam kết mở rộng năng lực sản xuất xe điện bằng cách xây dựng các nhà máy sản xuất ô tô điện cũng như bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện tại các nhà máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

CEO Hyundai nói rằng lợi thế của nhà sản xuất ô tô truyền thống là sản xuất cả ô tô động cơ đốt trong và ô tô điện tại cùng một nhà máy, và có thể điều chỉnh khối lượng sản xuất tùy thuộc vào nhu cầu thị trường. Ông cho biết trong một tháng, Hyundai có thể thiết lập dây chuyền sản xuất xe điện với khoản đầu tư 50 tỷ - 100 tỷ won.

Các nhà máy sản xuất ô tô của hãng tại Mỹ, Cộng hòa Séc, Ấn Độ và hai nhà máy tại thành phố Ulsan và Asan của Hàn Quốc đang áp dụng hệ thống sản xuất hỗn hợp. Các nhà máy dành riêng cho sản xuất xe điện đang được xây dựng ở Georgia, Mỹ và Ulsan, với mục tiêu lần lượt bắt đầu sản xuất vào năm 2024 và 2025.

Mở rộng năng lực về pin xe điện và các mảng khác

Dựa trên khoản đầu tư 9.500 tỷ won từ kế hoạch tài chính 10 năm, Hyundai đặt mục tiêu phát triển pin xe điện của riêng mình và cải tiến công nghệ pin. Kim Chang-hwan, phó chủ tịch cấp cao kiêm người đứng đầu trung tâm phát triển pin của Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết: “Mẫu xe điện hybrid mới dự kiến ra mắt trong năm nay sẽ được lắp đặt pin của riêng chúng tôi”.

Loại pin đầu tiên do Hyundai sản xuất là sản phẩm hợp tác kinh doanh với nhà sản xuất pin SK On của Hàn Quốc vào năm 2021. Ông Kim nhấn mạnh rằng Hyundai đã chứng nhận vật liệu làm pin, thiết kế pin cũng như thử nghiệm và nâng cao hiệu suất của pin.

Đến năm 2025, pin lithium iron phosphate, hay còn gọi là pin LFP, tiết kiệm chi phí, sẽ được một công ty sản xuất pin đồng phát triển, dự kiến sẽ được lắp đặt trong các dòng xe điện của Hyundai.

Nhấn mạnh rằng Hyundai sẽ hợp tác với các nhà sản xuất pin và các tổ chức học thuật, Kim cho biết công ty đang có kế hoạch mở một trung tâm nghiên cứu chung tại Đại học Quốc gia Seoul. Để nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion cũng như tất cả các loại pin thể rắn thế hệ tiếp theo, Hyundai sẽ làm việc với các công ty gồm Solid Energy System và Solid Power.

Hyundai cũng có kế hoạch mở một trung tâm nghiên cứu mới ở Uiwang, tỉnh Gyeonggi, cho lithium-ion, tất cả các loại pin thể rắn và trung tâm nghiên cứu về người máy cũng như di chuyển hàng không tiên tiến vào năm tới. Việc xây dựng một dây chuyền sản xuất thử nghiệm quy mô nhỏ đang được xem xét để cải thiện hiệu suất của pin.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành kinh doanh di chuyển trong tương lai, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ phát triển ô tô chạy bằng hydro, phương tiện được xác định bằng phần mềm, người máy và phương tiện di chuyển trên không tiên tiến.

Đối với việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng pin toàn cầu do các biện pháp bảo hộ gần đây của Mỹ và châu Âu, Hyundai có kế hoạch mở rộng liên doanh trong cả hai khu vực. Đến năm 2025, công ty sẽ nhận được hơn 20% lượng pin từ hai nhà máy chung - một ở Mỹ và một ở Indonesia. Hyundai cũng có kế hoạch thành lập các liên doanh khác ở châu Âu.

Anh Nguyễn