Xe đạp 'nhà giàu' giá gần 70 triệu đồng/chiếc do startup của bà Lê Diệp Kiều Trang sản xuất
Bà Lê Diệp Kiều Trang - cựu CEO Go Việt và cựu CEO Facebook Việt Nam, thời gian gần đây được biết tới nhiều hơn qua dự án sản xuất xe đạp bằng sợi carbon nguyên khối Superstrata. Đây là sản phẩm của công ty Arevo - chuyên sản xuất vật liệu composite sợi carbon in 3D.
Nhà máy 135 triệu USD tại Đà Nẵng
Giám đốc điều hành của Arevo là ông Sonny Vũ (Vũ Xuân Sơn, chồng bà Kiều Trang). Năm 2021, Thành phố Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương nghiên cứu cho Arevo đầu tư dự án Nhà máy sản xuất máy in 3D, với tổng vốn 135 triệu USD.
Khi ấy, bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết muốn xây dựng hệ thống nhà máy in sợi carbon 3D có quy mô đầu tiên lớn nhất thế giới ở Việt Nam. Các máy in 3D này sẽ được lắp ráp ở Việt Nam và các sản phẩm in 3D sợi carbon thế hệ mới khác cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam sau này.
Về xe đạp Superstrata, sản phẩm sở hữu khung xe không dùng vít, nối hay dán mà chỉ duy nhất một khối sợi carbon chuẩn công nghiệp. Khung xe được quảng cáo nhẹ hơn hai chai nước và tổng trọng lượng chiếc xe dưới 1 kg.
Sau hai năm phát triển, đầu năm nay, Arevo đã công bố hoàn thiện thành công 96% xe đạp điện tùy chỉnh bằng sợi carbon mang nhãn hiệu Superstrata. Dự án gây quỹ cộng đồng Indiegogo này đã ra mắt vào thời điểm trước khi đại dịch bùng phát và nhanh chóng huy động hơn 7 triệu USD tiền ủng hộ.
Năm 2021, Arevo cũng đã kết thúc vòng gọi vốn trị giá 25 triệu USD do Khosla Ventures dẫn đầu và với sự tham gia mới của công ty đầu tư mạo hiểm Founders Fund.
“Khi chúng tôi bắt đầu hành trình này hơn hai năm trước, chúng tôi dự kiến việc hoàn thành sẽ mất vài tháng chứ không phải vài năm” CEO Arevo Sonny Vu nói.
“Chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng chiến dịch của mình sẽ nhận được sự hỗ trợ gấp 72 lần chúng tôi mong đợi. Đại dịch toàn cầu, xung đột và suy thoái kinh tế cũng là những kịch bản chưa hề được tính đến.
Kết quả ngày hôm nay có được là nhờ sự ủng hộ từ cộng đồng cũng như cam kết không ngừng của đội ngũ những người làm việc tại Arevo”, ông cho biết.
CEO Arevo kể khi các công ty khác phải giải thể do gặp khó khăn, Arevo vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu, cắt giảm chi phí. Khi các thành phố phải đóng cửa vì dịch bệnh, 150 công nhân tại nhà máy và nhân viên vẫn tình nguyện bám trụ trong cơ sở sản xuất suốt ba tháng ròng.
Quyết tâm của đội ngũ sản xuất xe đạp Superstrata đã được đền đáp khi trọng lượng và chất lượng của xe được cải thiện theo từng lô sản xuất. Từ phản hồi của người dùng ban đầu, trọng lượng khung xe đạp điện giảm xuống còn 1,5 kg (chưa tính pin, động cơ và các bộ phận).
Hơn 3.301 xe đạp và xe đạp điện in 3D đã được sản xuất và giao tới 2.858 khách hàng tại Việt Nam. Trên website bán hàng, xe đạp do Arevo phát triển có giá từ 2.800 USD tới 3.500 USD (khoảng hơn 65 triệu đồng - hơn 82 triệu đồng).
Bà Trang cho biết bà cùng chồng điều hành Arevo. Ngoài công ty này, bà Kiều Trang còn được giới thiệu trong vai trò người sáng lập Alabaster. Alabaster là một quỹ đầu tư do vợ chồng bà Trang sáng lập.
Theo giới thiệu, đây là quỹ đầu tư tập trung vào cố vấn và đầu tư và các startup công nghệ nền tảng (deeptech) có tiềm năng tạo ra những ảnh hưởng tích cực trên phạm vi toàn cầu. Quỹ này được thành lập từ tháng 3 năm 2018. Cuối năm 2019, bà Trang cho biết quỹ đã đầu tư tổng cộng 25 công ty công nghệ ở nhiều thị trường khác nhau, bao gồm cả Mỹ và Israel.
Xe đạp giá gần 70 triệu
Theo Arevo, điểm đặc biệt nhất của xe đạp Superstrata là phần khung xe được in 3D nguyên khối bằng vật liệu sợi carbon siêu nhẹ, không cần đinh, keo, không có mối nối. Trong khi đó, các xe đạp sử dụng khung bằng sợi carbon khác hiện đều chọn cách "in" nhiều bộ phận rồi ghép nối hoặc dán lại với nhau. Do đó những xe đạp loại này có khung xe không đảm bảo vững chắc kh va chạm.
Khung xe Superstrata được in theo kiểu “customized" (cá nhân hoá) cho từng người dựa trên các số đo của cơ thể. Phần yên xe hoàn toàn không có khớp nối để chỉnh độ cao như một số mẫu xe khác.
Khách hàng nếu muốn có thể gửi file thiết kế của họ đến cho các kỹ sư ở Superstata để họ in 3D cho các bộ bánh và mâm của xe để đảm bảo "không đụng hàng" với người khác.
Superstrata có hai phiên bản gồm Terra với trọng lượng lượng nhẹ: khung nặng 1,3 kg, tổng trọng lượng xe là 7,5 kg. Phiên bản thứ hai là Ion, là mẫu xe đạp trợ lực với động cơ 250W, pin 252W, có khả năng di chuyển tối đa 97 km cho mỗi lần sạc đầy.
Tại Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy là một trong những người đầu tiên sở hữu xe đạp Superstrata. Ngoài ông Hùng Huy, Phó Tổng giám đốc ACB ông Nguyễn Khắc Nguyện cũng đặt mua Superstrata. Hay ông Lê Hồng Minh - sáng lập kiêm CEO CTCP VNG, đã mua xe này hồi năm 2021 và chia sẻ lên mạng xã hội.
Bên cạnh việc nhận được hưởng ứng từ những doanh nhân có tiếng, xe đạp Superstrata cũng nhận được phản hồi chưa tích cực từ phía reviewer. Trần Hiệp - quản trị viên Diễn đàn tinhte.vn - mạng xã hội công nghệ tại Việt Nam, đánh giá xe Superstrata hoàn thiện không tốt.
Trên trang gây quỹ Indiegogo, những người ủng hộ cũng phàn nàn về việc giao hàng và phản hồi chậm của Arevo.
Hiện Arevo chưa bình luận gì về những phản ánh này.
Theo báo cáo của Statista, doanh thu từ mảng xe đạp tại Việt Nam dự kiến cán mốc 295,8 triệu USD vào năm 2023. Doanh thu dự kiến ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 – 2027 là 5,88%, dẫn đến việc thị trường xe đạp Việt Nam có thể ghi nhận doanh thu đạt mức 371,8 triệu USD vào năm 2027.
Trong khi đó, xét về doanh số, Statista dự đoán doanh số bán xe đạp tại Việt Nam vào năm 2027 sẽ đạt mức 2,49 triệu chiếc. Ngoài ra, doanh số bán xe đạp hàng năm tại Việt Nam, theo dự đoán của Statista, luôn duy trì ở mức trên 2 triệu chiếc mỗi năm và tăng trưởng đều qua từng năm trong giai đoạn 2023 – 2027.
Ông Peter Nguyễn, Tổng giám đốc Blue Circle (Vòng Xanh JSC), chia sẻ rằng thị trường xe đạp đang tăng trưởng ở mức 15% mỗi năm với khoảng 2,5 triệu chiếc xe đạp được bán ra thị trường mỗi năm, tương đương tổng doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng (320 triệu USD).