|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nike vẫn bán cháy hàng ở Trung Quốc dù bị kêu gọi tẩy chay

07:23 | 29/03/2021
Chia sẻ
Làn sóng kêu gọi tẩy chay nhiều thương hiệu quốc tế ở Trung Quốc dường như "miễn nhiễm" với các "ông lớn" ngành hàng thể thao.

Chiến dịch tẩy chay các thương hiệu nước ngoài như Nike và Adidas của người tiêu dùng Trung Quốc dường như đã hạ nhiệt trong dịp cuối tuần qua, theo SCMP.

Theo đó, người tiêu dùng Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay sau khi những tuyên bố trong quá khứ của nhiều thương hiệu quốc tế về tình trạng ép buộc lao động ở Tân Cương xuất hiện trở lại. Cùng thời điểm, nhiều người nổi tiếng ở Trung Quốc cũng đưa ra quyết định dừng hợp tác với các "ông lớn" ngành hàng thể thao.

Bất chấp bị kêu gọi tẩy chay, Nike vẫn bán cháy hàng ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Logo Nike ở một trung tâm thương mại tại Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Dù vậy, phần lớn đội, câu lạc bộ thể thao vẫn giữ quan điểm im lặng trước diễn biến nói trên. Trong khi đó, các sản phẩm của Nike hay Adidas vẫn được bán trên internet với nhu cầu của người mua duy trì ở mức cao.

Tuần trước, một làn sóng tẩy chay các thương hiệu quốc tế như H&M và Burberry đã nổ ra trên Internet sau khi Đoàn thanh niên Trung Quốc (Chinese Youth League) chia sẻ một bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức liên quan đến những tuyên bố trong quá khứ của H&M về sản phẩm bông, sợi Tân Cương.

Nhiều tháng trước, H&M bày tỏ quan ngại về tình trạng bóc lột lao động ở Tân Cương và nói rằng sẽ không dùng sản phẩm bông, sợi có nguồn gốc từ Tân Cương nữa. Nội dung này được cộng động màn Trung Quốc lục lại và là "nguồn cơn" của đợt tẩy chay lần này.

Thương hiệu thời trang Thuỵ Điển H&M là cái tên bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt tẩy chay. Hiện tại, H&M đã bị gỡ khỏi nhiều sàn thương mại điện tử và ứng dụng bán lẻ lớn. Cùng lúc, nhiều cửa hàng H&M tại các thành phố ở Trung Quốc đóng cửa.

Theo ghi nhận của SCMP, thương hiệu Nike và Adidas được giao dịch hoàn toàn bình thường ở Trung Quốc vào chủ nhật (28/3). Mặt hàng của Nike và Adidas vẫn có thể tìm thấy trên các sàn thương mại điện tử như Taobao và JD.com bất chấp nhiều người kêu gọi tẩy chay hoàn toàn các thương hiệu có liên quan đến ồn ào bông, sợi Tân Cương.

Đáng nói, một đợt bán giày của Nike với giá 699 nhân dân tệ (107 USD) thực hiện trên Tmall vào tối hôm thứ 6 (26/3) thu hút tới 350.000 đăng ký và nhanh chóng hết hàng.

Theo Soccer News, Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc đã "lên án nội bộ" thương hiệu Nike vì quan điểm của Nike liên quan đến bông, sợi Tân Cương. Dù vậy, cơ quan này không huỷ hợp đồng 10 năm đã ký trước đó với Nike. Nike cũng có những hợp đồng tương tự với nhiều câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Trung Quốc.

Thái Sơn