Những dịch vụ tại Trung Quốc hưởng lợi nhờ dịch virus Corona
Giao hàng không gặp mặt
Với việc nhiều người Trung Quốc không ra khỏi nhà để tránh dịch, việc tìm nguồn thực phẩm cũng là một vấn đề lớn. Tuy nhiên vẫn có những người giao hàng sẵn sàng làm việc trong những ngày này để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho những trường hợp lựa chọn việc không ra khỏi nhà.
Tuy nhiên, những người giao hàng cũng cần phải phòng virus Corona. Từ đó, dịch vụ giao hàng không gặp dân trở nên phổ biến. Những người giao hàng sẽ đặt đồ đến địa điểm chỉ định và rời đi trước khi khách nhận hàng.
Tuần trước, Pizza Hut và KFC đã bắt đầu cung cấp những dịch vụ giao hàng không tiếp xúc. Ngoài ra theo thông tin từ Bộ Công thương Trung Quốc, một vài sàn thương mại điện tử cũng bắt đầu chuyển dịch sang phương thức giao hàng này để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Khóa học trực tuyến
Trên thực tế, việc học trực tuyến thông qua các nền tảng trên internet đã xuất hiện từ trước đó. Tuy nhiên virus Corona khiến học sinh được nghỉ học, nhiều người hạn chế ra đường khiến dịch vụ cung cấp các khóa học thông qua internet trở nên phát triển.
Các công ty giáo dục trực tuyến đã tận dụng thời gian này để tung ra nhiều khóa học khi nhiều học sinh không thể tới trường. Với người lớn, những khóa học trực tuyến về thể hình và làm đẹp cũng bùng nổ.
Nhiều câu lạc bộ thể hình đã phải đóng cửa. Nhiều người đã lựa chọn cách tập thể dục, thể hình thông qua nền tảng Douyin, phiên bản tiếng Trung Quốc của TikTok.
Chiếu phim trên nền tảng chia sẻ video
Việc nhiều người không thể ra khỏi nhà đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh số của các rạp phim. Điều này khiến các công ty sở hữu nền tảng chia sẻ video nảy ra ý tưởng đạt thỏa thuận với các bên có thẩm quyền để công chiếu phim trên nền tảng của họ.
Mới nhất, Bytedane đã hoàn tất việc xin phép chiếu bộ phim "Mất tích ở Nga" trên TikTok Trung Quốc. Trong khi đó iQiyi của Baidu và Tencent Video cũng nhanh chóng có bản quyền để công chiếu các bộ phim khác trong dịp này.
Sử dụng kính thực tế ảo để xem nhà trước khi mua
Việc sử dụng kính thực tế ảo để xem nhà trước khi đưa ra lựa chọn mua sắm cũng không hề mới mẻ ở Trung Quốc. Tuy nhiên đây là khoảng thời gian mà các công ty cung cấp dịch vụ này có thể biến chúng trở nên phổ biến hơn với người dân.
Hiện tại, cả trang rao vặt lớn nhất Trung Quốc là 58.com và nền tảng bất động sản Anjuke đều đã phát trực tiếp (trong thời gian giới hạn) để khách hàng có thể sử dụng kính thực tế ảo xem xét, chọn lựa trước khi ra quyết định mua nhà.
Trên thực tế, việc ra quyết định mua nhà khi mới chỉ theo dõi qua kính thực tế ảo là điều ít khả thi. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, có lẽ khách hàng cũng không có quá nhiều sự lựa chọn.
Dịch vụ game bùng nổ
Khi phải ở nhà trong một thời gian dài mà không làm việc, nhiều người Trung Quốc đã lựa chọn đến game như một phương thức giải trí. Mặc dù trước đây Trung Quốc vẫn là một thị trường game lớn tuy nhiên có thể dịch virus Corona sẽ khiến người ta bỏ nhiều thời gian, thậm chí là tiền bạc vào game nhiều hơn.
Chính vì lí do ấy, dịch virus Corona có thể làm tê liệt các ngành khác nhưng với các công ty sản xuất và phát hành game, đây sẽ là cơ hội để tung ra các sản phẩm, dịch vụ mới hoặc các chương trình giảm giá kích cầu.