|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Những cái tên làm nổi bật thị trường thế giới 2017

07:00 | 24/12/2017
Chia sẻ
Theo Financial Times, Coban, mạng lưới Enigma, trái phiếu Bồ Đào Nha, bitcoin, Snap và USD là những cái tên làm khuấy đảo thị trường thế giới năm 2017. 

Các nhà đầu tư đã tận hưởng một năm vui vẻ, với chỉ số FTSE tăng gần 20%, nhưng một số ngành kinh doanh cụ thể còn tạo ra lợi nhuận ngoạn mục hơn rất nhiều. Financial Times đã đưa ra một số cái tên làm sống động thị trường năm 2017.

nhung cai ten lam noi bat thi truong the gioi 2017

Coban tăng khi nhu cầu xe điện đi lên

Coban hiện là hàng hóa thương mại nóng nhất, vì nhu cầu về xe điện, loại phương tiện sử dụng kim loại này loại này trong pin của chúng, tăng mạnh.

Giá coban đã tăng hơn 120%, đưa cổ phần của các nhà sản xuất lớn nhất là Glencore và China Molybdenum tăng theo.

Điều đó đã khiến các nhà sản xuất ôtô phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung, khi họ tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng cho xe điện. Hồi tháng 9, Volkswagen đã phát hành giá bỏ thầu đổi với coban trong 5 năm ở một mức giá cố định. Tuy nhiên, lời đề nghị đã bị công ty khai thác từ chối. Ivan Glasenberg, Giám đốc điều hành của Glencore, nói rằng họ không thực hiện các giao dịch giá cố định.

Bên cạnh tình trạng thiếu hụt coban, các nhà đầu tư đã mua trữ kho kim loại này, đặt cược giá sẽ tiếp tục tăng cao. Cobalt 27, một công ty Canada, đã tích lũy được hơn 2.800 tấn coban, trị giá khoảng 209 triệu USD theo giá hiện hành.

Hơn một nửa số coban trên thế giới đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi một số mỏ được khai thác bằng tay bởi các thợ mỏ thủ công. Điều này có thể sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn vào năm 2018, khi coban đi vào chuỗi cung ứng xe điện.

nhung cai ten lam noi bat thi truong the gioi 2017

Mạng lưới Enigma

Một nhóm các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ của Hong Kong được liên kết với nhau đã trải qua một đợt giảm giá mạnh.

Mạng lưới Enigma của các công ty, được định nghĩa bởi nhà đầu tư độc lập David Webb khi nắm giữ các công ty khác trong nhóm, đã bị điều tra sau khi cổ phiếu của gần 50 công ty giảm mạnh trong cùng một ngày vào tháng 6, lấy đi khoảng 6 tỷ USD trên thị trường vốn hóa.

Các công ty được lôi kéo vào mạng lưới rất đa dạng, từ một hãng sản xuất ô cho đến công ty môi giới. Trong khi các nhà đầu tư có thể bị cháy từ sự sụt giảm, những người bán các cổ phiếu này trước khi giá lao dốc đã thu được lợi nhuận.

Số liệu từ nhà phân tích và cung dữ liệu Markit cho thấy, các nhà đầu tư tiết lộ đã bán cổ phiếu của một số công ty Enigma trước giá giảm vào cuối tháng 6.

Ví dụ, dữ liệu cho thấy Tập đoàn China Jicheng có 0,1% dư nợ, trong khi Tập đoàn China Shandong Hi-Speed Financail có 0,03%.

Các nhà đầu tư dài hạn của các cổ phiếu Enigma khác, hy vọng sự phục hồi kể từ vụ sụp đổ trong năm nay, đã phải đối mặt với những tin xấu khác.

nhung cai ten lam noi bat thi truong the gioi 2017
Mạng lưới Enigma.

Trái phiếu chính phủ Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha là người chiến thắng lớn trong việc thu hẹp khoảng cách với đồng euro, khi thị trường trái phiếu của quốc gia này phản ứng với kết quả cải cách của khối liên minh.

Bồ Đào Nha bắt đầu năm 2017 với lợi suất trái phiếu 10 năm ở mức 3,7%; và kết thúc năm ở khoảng 1,85%. Khoảng cách đối với nước láng giềng Tây Ban Nha cũng đã giảm mạnh, và chỉ ở mức 46 điểm cơ bản đối với trái phiếu thời hạn 10 năm, giảm từ mức 235 điểm cơ bản hồi đầu năm.

Các nhà đầu tư trái phiếu của Bồ Đào Nha đã kết thúc năm nay ở mức lợi suất cao sau khi Fitch khôi phục xếp hạng của quốc gia này ở tình trạng đầu tư. Với 2 tổ chức xếp hạng lớn khác đánh giá Bồ Đào Nha ở mức đầu tư, trái phiếu của quốc gia này một lần nữa đủ điều kiện để đưa vào các chỉ số chính, điều có thể thể khuyến khích giới đầu tư theo dõi chỉ số mua thêm vào.

nhung cai ten lam noi bat thi truong the gioi 2017

Niềm tin đối với Bitcoin

Tiền ảo là các tài sản có giá trị là không giống như bất kỳ điều gì nhìn thấy trên thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện đại.

Bitcoin là đồng tiền ảo lớn nhất và nổi tiếng nhất có giá trị tăng nhanh như nấm trong năm nay. Theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com, bitcoin đã tăng từ 950 USD lên 16.620 USD/đồng; ethereum từ 8 USD lên 600 USD; litecoin từ 4,5 USD lên 324 USD và dash từ 11 USD lên 821 USD.

Các đồng tiền được xây dựng trên blockchain, một công nghệ mang tính cách mạng, và sự nhiệt tình đã tạo ra làn sóng đầu tư cá nhân, thường là thông qua các chương trình được gọi là huy động vốn thông qua phát hành tiền ảo (ICO). Các đồng tiền ảo có những đặc điểm khác nhau. Bitcoin và litecoin được xem là những lựa chọn thay thế đối đồng tiền của ngân hàng trung ương, trong khi ethereum là "động lực" cho sự phát triển của ngành tiền ảo. Đầu cơ và lo ngại bỏ lỡ cơ hội cũng góp phần vào sự tăng giá của tiền ảo.

Vào cuối năm, Phố Wall cũng đã không thể bỏ qua nó. CME Group và Cboe Global Markets phát hành các hợp đồng tương lai liên quan đến giá bitcoin. Nhiều nhà quản lý cho biết sự nổi lên của những hợp đồng này sẽ làm giảm biến động về giá trong thời gian tới bằng cách cho phép các nhà đầu tư để bảo vệ tài sản.

Tuy nhiên, đối với một số người tiền ảo là những token của một thế giới tài chính ở bên ngoài hệ thống đang tồn tại, một mảng của lịch sử được lưu trữ và không bán. Đối với những người khác, chúng là một bong bóng được so sánh với hội chứng hoa tulip Hà Lan vào thế kỷ 17. Nguyên nhân là vì chúng không được định giá như một tài sản đảm bảo truyền thống, nên rất khó đoán giá của của nó sẽ đi về đâu tiếp theo. Chúng có thể sụp đổ, hoặc trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh trong năm 2018.

Snap với IPO

Snap, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin Snapchat, được niêm yết vào tháng 3. Là công ty công nghệ niêm yết lớn nhất của Mỹ trong gần 5 năm, cổ phiếu của Snap ban đầu đã tạo ra nhu cầu lớn. Sau khi niêm yết ở mức 17 USD, cổ phiếu đã tăng vọt lên mức 29,44 USD/cổ phiếu chỉ một ngày sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Tuy nhiên, đã giảm trở lại mức giá 15 USD, cuốn đi hàng tỷ USD từ thị trường vốn hóa ban đầu khi cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

Sự biến động một cách mạnh mẽ này đã mang lại 3 giao dịch có lời cho các nhà đầu tư thông minh.

Những người mua cổ phiếu trong đợt IPO đã bán chúng, hoặc chuyển tay, khi giá lên cao trong những ngày sau đó, thu về 73% lợi nhuận.

Snap cũng giành chiến thắng trong thời gian ngắn khi cạnh tranh từ đối thủ Facebook ngày càng sự căng thẳng và báo cáo doanh thu ban đầu không gây ấn tượng.

Theo IHS Markit, các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu sớm, hoặc mượn cổ phiếu và bán chúng với hy vọng mua lại sau đó với mức giá thấp hơn, thu về lợi nhuận trên 350 triệu USD. Mặc dù vậy, con số này đã giảm từ mức cao trên 650 triệu USD, khi giá cổ phiếu trượt xuống dưới mức 13 USD trong tháng 11.

Những người với vị thế mua vào đối với cổ phiếu Snap đã tìm thấy sự an ủi trong đợt bán đó.

Mặc dù vậy, lạc đà gầy vẫn hơn ngựa béo. Các nhà đầu tư và giới giao dịch đã có thể kiếm được hơn 100 triệu USD kể từ đợt Snap IPO bằng cách cho người bán trong ngắn hạn mượn cổ phiếu.

nhung cai ten lam noi bat thi truong the gioi 2017

Bán USD, mua vào các đồng tiền của thị trường mới nổi

Cách đây 12 tháng, chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông Donald Trump và những lời hứa cắt giảm thuế, tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và "biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa" đã khiến các nhà chiến lược dự đoán rằng năm 2017 sẽ là một năm mạnh mẽ của USD, và do đó trở thành một năm đầy thách thức đối với các đồng tiền thị trường mới nổi (EM). Tất cả ngoại trừ một người

Thomas Fleury tại văn phòng đầu tư của UBS đã đưa ra ý kiến bất đồng, lập luận rằng đồng USD quá giá trị và trong khi tăng trưởng của Mỹ cải thiện, các yếu tố khác, gồm những cú sốc chính sách bất ngờ, sẽ gây cản trở.

Ông cho rằng đà tăng trưởng của Mỹ sẽ chuyển sang các đối tác thương mại khác, đặc biệt là châu Âu, và khiến đồng euro phục hồi, nhờ Ngân hàng Trung ương châu Âu chuyển sang thắt chặt chính sách.

Và không chỉ đồng euro. UBS CIO cũng dự báo giá dầu tăng sẽ mang lợi lợi thế cho đồng tiền của hàng loạt các nước sản xuất dầu, trong khi một số đồng tiền lợi suất cao của EM sẽ tăng, gồm đồng rouble Nga, đồng real Brazil, rupê Ấn Độ và đồng rand Nam Phi.

Và kết quả là, đồng USD kết thúc một năm nóng nực, chỉ số USD, cho biết độ mạnh yếu của USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm 8,7%. Đồng euro tăng 12,7% so với USD, trong khi các đồng tiền của EM lại có những bức tranh khác nhau, nhưng hầu hết đều tăng khá cao so với đồng bạc xanh.

Lyly Cao