|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu tôm vào Mỹ giảm do chương trình giám sát thủy sản

16:36 | 16/08/2018
Chia sẻ
Sau khi tăng liên tục trong 14 tháng, nhập khẩu tôm của Mỹ đã giảm trong tháng 5 và 6 năm nay. Tồn kho cao và xuất khẩu từ các nguồn cung chính đều gặp khó đã làm giảm nguồn cung tôm vào thị trường Mỹ.
nhap khau tom vao my giam do chuong trinh giam sat thuy san EU trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
nhap khau tom vao my giam do chuong trinh giam sat thuy san Trung Quốc bất ngờ 'ăn' mạnh tôm Việt Nam

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 6 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu 303.637 tấn tôm, trị giá 2,8 tỷ USD, tăng 6% về khối lượng và 3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Top 6 nguồn cung tôm của Mỹ gồm Ấn Độ chiếm thị phần 33,4%; Indonesia 21,7%; Ecuador 12,2%; Thái Lan 7,2%; Việt Nam 7,1% và Trung Quốc 6,5%.

Tính riêng tháng 6, nhập khẩu tôm vào Mỹ lại giảm cả về khối lượng và giá trị. Mỹ nhập khẩu 49.400 tấn tôm, giảm 8% so với tháng 6/2017. Giá trị nhập khẩu đạt 434,4 triệu USD, giảm 15%. Tồn kho vẫn cao, giá nhập khẩu trung bình giảm 7,3% do nguồn cung dư.

nhap khau tom vao my giam do chuong trinh giam sat thuy san
Nguồn: VASEP

Các nguồn cung tôm cho Mỹ trong đó có Việt Nam sẽ gặp những trở ngại do Mỹ sắp áp dụng Chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu (SIMP).

Tại Hội thảo “Chương trình Giám sát Thủy sản nhập khẩu vào Mỹ (SIMP) cho tôm và bào ngư” diễn ra tại TP HCM đầu tháng 8, bà Celeste Leroux - Chuyên gia của Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết các nhà nhập khẩu trong hồ sơ phải thường trú ở Mỹ và có giấy phép thương mại thủy sản quốc tế hiện hành.

Ngoài ra, có hai loại thông tin truy xuất nguồn gốc bắt buộc phải có là thông tin về thu hoạch, cập bờ phải được báo cáo bằng điện tử tại thời điểm nhập khẩu thông qua Hệ thống dữ liệu thương mại quốc tế (ITDS) và hồ sơ chuỗi hành trình. Hồ sơ chuỗi hành trình là tài liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ lúc thu hoạch đến điểm nhập cảng Mỹ, phải được nhà nhập khẩu lưu giữ trong 2 năm và có thể được yêu cầu xuất trình khi kiểm tra.

Bà Celeste Leroux cho biết thêm, quy tắc thiết lập SIMP chỉ áp dụng cho hải sản từ nước ngoài vào Mỹ. Đại diện NOAA cho rằng, do ở Việt Nam có nhiều trường hợp sản xuất nhỏ lẻ nên có thể làm việc cụ thể với cơ quan này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ít nhất phải có bằng chứng, chứng minh được rằng nông dân đó đã được cấp phép sản xuất theo quy hoạch.

Các doanh nghiệp cho rằng, một số quy định của SIMP khá chi tiết, thủ tục còn rườm rà buộc họ phải có thêm một đội ngũ để chuẩn bị hồ sơ, tốn thêm chi phí nhân công. Bên cạnh đó, với thời hạn chỉ còn vài tháng để chuẩn bị là khá gấp, hàng hóa xuất đi dễ bị ách tắc trong giai đoạn đầu.

Xem thêm

Đức Quỳnh