|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu thép vào châu Âu tăng đột biến vì thuế quan từ Mỹ

16:57 | 25/10/2018
Chia sẻ
Hôm 24/10, Hiệp hội thép châu Âu (Eurofer) cho biết nhập khẩu thép vào khu vực, đặc biệt từ Thổ Nhĩ Kỳ, đã tăng mạnh như một hậu quả của thuế quan Mỹ áp lên các sản phẩm thép nhập khẩu. Điều này đe dọa tới các nhà sản xuất thép châu Âu vì tăng trưởng nhu cầu tại lục địa đang chậm lại.

Eurofer dự báo tiêu thụ thép tại Liên minh châu Âu (EU), phản ánh nguồn cung của thị trường, tăng 2,2% trong năm nay và 1,1% vào 2019.

Tranh chấp thương mại với Mỹ và nhu cầu trên thế giới hạ nhiệt đã làm suy yếu triển vọng đối với những nhà sử dụng thép EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế 25% đối với thép từ hầu hết các quốc gia từ ngày 23/3. Washington đưa thêm Canada, Mexico và EU vào danh sách chịu thuế vào ngày 1/6 và tăng thuế suất lên 50% đối với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8.

Ông Karl Tachelet, Giám đốc thương mại của Eurofer, cho biết thuế quan của Mỹ đã khiến giá thép Mỹ tăng thêm khoảng 40%, điều này nghĩa là các nhà sản xuất châu Âu có thể tiếp tục bán một số lượng thép sang thị trường này.

“Câu hỏi đặt ra với chúng tôi là giá thép tại Mỹ sẽ duy trì ở mức cao này trong bao lâu. Sẽ xuất hiện một số điều chỉnh và khi giá giảm, mức thuế 25% sẽ trở nên cao đến mức không thể mua được”, ông nói thêm.

nhap khau thep vao chau au tang dot bien vi thue quan tu my
Ảnh: Reuters.

Tính đến thời điểm này, ảnh hưởng chính là lượng thép đã chuyển tới Mỹ có thể chuyển hướng trở lại châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ, đang phải đối mặt với thuế quan 50%, có thể không bao giờ bán được tại khu vực Đại Tây Dương, trong khi tăng trưởng nội địa đang chậm lại khiến lượng thép xuất khẩu tăng lên.

“Họ đang đẩy một khối lượng rất lớn vào thị trường EU bằng bất kì giá nào”, ông Jeroen Vermeji, Giám đốc phòng nghiên cứu kinh tế tại Eurofer, cho biết.

Trong khi đó, Nga, nhà xuất khẩu truyền thống thép sang Thổ Nhĩ Kỳ, cần một lối ra cho sản phẩm của mình, theo Eurofer.

Trong quí III, Eurofer nói tiêu thụ thép chỉ tăng 0,6%, nhưng nhập khẩu đã tăng 10%. Điều này nghĩa là các nhà máy thép EU chỉ có thể chuyển một lượng thép tương tự như năm ngoái. Nhập khẩu hiện chiến khoảng 25% thị trường EU.

Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã tăng nhiều nhất, với từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng 57% trong 9 tháng đầu năm và từ Nga tăng 56%.

EU đã không triển khai các biện pháp phòng vệ để giới hạn thép nhập khẩu trước thuế quan của Mỹ.

Theo Eurofer, họ khá hài lòng với hệ thống này, nhưng hạn ngạch cụ thể mỗi quốc gia nên được áp dụng cho hầu hết các nhà xuất khẩu để giúp bình ổn thị trường.

Xem thêm

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.