|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Báo cáo] Thị trường thép tháng 10/2023: Đi tìm động lực cho năm 2024

07:00 | 22/11/2023
Chia sẻ
Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu nợ, do vậy chúng tôi cho rằng động lực lớn nhất cho ngành thép trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là đầu tư công.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) cho biết sản lượng thép thô thế giới của 63 quốc gia đạt 149,3 triệu tấn trong tháng 9 năm 2023, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng trưởng cao nhất đến từ châu Phi (6,6%); tiếp đến nhóm các quốc gia gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Ukraine (2%); châu Á và châu Đại Dương (1,6%). Còn lại, các khu vực khác ghi nhận tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm 2022.

 

Tại Trung Quốc, sản xuất thép thô của Trung Quốc trong tháng 10 đạt hơn 79 triệu tấn, giảm 3,7% so với tháng 9 và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, sản lượng thép thô của nhà sản xuất số 1 thế giới đi xuống. Nguyên nhân là nhiều nhà máy bảo trì lò trong bối cảnh biên lợi nhuận mỏng và nhu cầu yếu ngay trong cao điểm tiêu thụ.

Bên cạnh đó, một số thành phố phía Bắc của Trung Quốc, trong đó có trung tâm sản xuất thép hàng đầu Đường Sơn, đã thực hiện các biện pháp hạn chế sản lượng để kiểm soát ô nhiễm không khí. Tính chung 10 tháng năm 2023, sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt 875 triệu tấn, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại Việt Nam, 10 tháng năm 2023, sản xuất thép xây dựng đạt gần 8,7 triệu tấn, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Bán hàng đạt 8,6 triệu tấn, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,4 triệu tấn, giảm 27%.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu nợ, do vậy chúng tôi cho rằng động lực lớn nhất cho ngành thép trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là đầu tư công.

Trong quý III, hai doanh nghiệp lớn của ngành là Hoà Phát và Hoa Sen ghi nhận lợi nhuận phục hồi so với hai quý đầu năm. 

Chi tiết báo cáo thị trường thép tháng 10/2023 tại đây:   

Nội dung: Phạm Mơ - Lan Hương - Hoàng Kiều; Thiết kế: Alex Chu

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?