|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ xuống thấp nhất trong vòng 10 năm

18:00 | 30/10/2018
Chia sẻ
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008, với ngân hàng trung ương giảm tỉ giá trung tâm và vì dấu hiệu của cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể tiếp tục leo thang.

Đồng tiền đã giảm tới 0,15% xuống 6,9724 nhân dân tệ đổi một USD tại Thượng Hải (thấp hơn ngưỡng 7 nhân dân tệ đổi 1 USD 0,5%), mức chưa từng được nhìn thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

nhan dan te xuong thap nhat trong vong 10 nam
Ảnh: scmp.com

Sự sụt giảm diễn ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giảm tỉ giá trung tâm, nhằm hạn chế đồng nhân dân tệ trong đại lục biến động 2% về mỗi phía, xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỉ.

Bloomberg News báo cáo, Mỹ đang chuẩn bị công bố thuế quan đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc vào đầu tháng 12, nếu đàm phán vào tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không thể làm hạ nhiệt căng thẳng.

Trả lời phỏng vấn của Fox News, ông Trump nói phải đạt được một thỏa thuận “khủng” với Trung Quốc vì quốc gia châu Á này đã “rút cạn” nước Mỹ, trong khi ông không nghĩ Trung Quốc đã sẵn sàng.

“Áp lực giảm giá là rất lớn. Đồng nhân dân tệ sẽ không xuống 7 nhân dân tệ đổi một USD trước các cuộc gặp mặt của ông Tập và ông Trump. Tuy nhiên, nếu buổi gặp măt không thể cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, sự sụt giảm này có thể sẽ không tránh khỏi”, chiến lược gia tiền tệ Gao Qi của Scotiabank, Singapore cho biết.

nhan dan te xuong thap nhat trong vong 10 nam

Tỷ giá nhân dân tệ nội địa không thay đổi mấy ở mức 6,9604 vào lúc 17h00 (giờ địa phương) tại Thượng Hải, trong khi tỉ giá tự do tăng 0,07%.

Đồng nhân dân tệ đã giảm khoảng 9% ktrong vòng 6 tháng qua, dấy lên tranh luận về việc liệu tỉ giá đồng tiền có rớt xuống 7 nhân dân tệ đổi một USD hay không, và khi nào thì điều này diễn ra. Sự biến động này có thể không xảy ra vì cân băng thanh toán quốc tế của Trung Quốc duy trì mạnh mẽ và các quan chức tiền tệ quyết tâm ổn định thị trường, theo một nhận xét đăng tải trên Economic Information Daily của Tân Hoa Xã hôm 30/10.

Hôm thứ Sáu (26/10) tại Bắc Kinh, Phó Thống đốc PBOC cho biết ngân hàng trung ương sẽ áp dụng các biện pháp thận trọng vĩ mô để ổn định kì vọng trên thị trường ngoại hối. Ông nói thêm, PBOC tự tin đồng nhân dân tệ sẽ được giữa ổn định ở mức hợp lí.

Đồng nhân dân tệ đã chịu áp lực trong thời gian gần đây, vì PBOC giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ trong năm nay và chênh lệch về lợi suất giữa trái phiếu chính phủ Trung Quốc và Mỹ dao động gần mức nhỏ nhất kể từ tháng 4/2011. Rủi ro dòng vốn tháo chạy đang gia tăng, với nhu cầu ngoại hối trong nước tăng trong tháng 9 lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2016.

“Các nhà chức trách có thể thực hiện một biện pháp cứng rắn hơn nếu tỉ giá đồng nhân dân tệ tiến đến ngưỡng 7”, ông Khoon Goh, ngời đứng đầu phòng nghiên cứu tại Australia and New Zealand Banking Group, Singapore.

“Việc chạm tới mức 7 có thể làm gia tăng dự báo mất giá, và gây ra những áp lực về dòng vốn tháo chạy mới, khiến thị trường tài chính nội địa mất ổn định”.

Lyly Cao