|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ - Vũ khí của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

16:07 | 12/07/2018
Chia sẻ
Tỷ giá nhân dân tệ giảm xuống gần thấp nhất 11 tháng so với đồng USD vào ngày 11/7 sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố danh sách thuế quan mới đánh lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.
nhan dan te vu khi cua trung quoc trong cuoc chien thuong mai voi my Trung Quốc phá giá nhân dân tệ: Tiền Việt ra sao?
nhan dan te vu khi cua trung quoc trong cuoc chien thuong mai voi my Đồng Nhân dân tệ giảm giá, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Đồng tiền Trung Quốc đã giảm giá đáng kể từ giữa tháng 6 sau khi duy trì ở mức cao từ tháng 2 đến tháng 5. Tính từ ngày 14/6, giá nhân dân tệ giảm khoảng 4%.

Nhân dân tệ là “cái gai” trong mắt nhiều đời chính phủ Mỹ vốn cáo buộc Trung Quốc làm suy yếu đồng nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu.

nhan dan te vu khi cua trung quoc trong cuoc chien thuong mai voi my
Một nhân viên đếm tờ 100 nhân dân tệ tại một ngân hàng ở thành phố Liên Vân Cảng, Trung Quốc. Nguồn: STR/AFP/Getty Images.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, thị trường dự đoán khả năng Trung Quốc sẽ dùng đồng nội tệ yếu để vô hiệu hóa tác động của hàng rào thuế quan do Mỹ dựng lên.

“Họ hoàn toàn thoải mái với việc giảm giá có trình tự. Tôi không nghĩ họ muốn bị xem là đang cố ý làm mất giá đồng tiền, nhưng cho phép nó đi xuống, không can thiệp như đã làm trong quá khứ, là một cách tán thành thầm lặng”, ông Jens Nordvig – Giám đốc điều hành Exante Data, nhận định.

Tỷ giá nhân dân tệ giao dịch ở mức 6,67 nhân dân tệ đổi 1 USD vào ngày 11/7, giảm khoảng 0,6%. Tuần trước, giá đồng tiền Trung Quốc chạm đáy ở 6,72 nhân dân tệ đổi 1 USD. Ông Nordvig cho biết không kỳ vọng đồng tiền này sẽ giảm giá sâu hơn đáng kể. “Tôi nghĩ khi chúng ta đạt tới 6,7/6,8, đó là đỉnh của khoảng giá mà ta đã vạch ra. Tôi nghĩ giá sẽ giảm 2, 3, 4%. Điều đó sẽ tương xứng với cú sốc giao dịch mà ta đã chứng kiến”, ông cho biết.

Công ty Quản lý Tài sản UBS ngày 11/7 cũng cho rằng đồng nhân dân tệ có thể giảm còn 6,8 nhân dân tệ đổi 1 USD.

Tuyên bố đánh thuế mới nhất trong đêm 10/7 là điều bất ngờ với thị trường, sau khi Trung Quốc trả đũa tương ứng với việc Mỹ áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc.

“Tôi nghĩ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang chơi trò với Tổng thống Trump. Ông càng áp thuế nhiều bao nhiêu, họ càng mạnh tay hạ giá nhân dân tệ bấy nhiêu để tái cân bằng chi phí. Họ có thể bù đắp một phần chi phí thuế nhờ đồng tiền mất giá. Đó tất nhiên là một bước đi rất hung hăng tiêu cực”, ông Boris Schlossberg – Giám đốc điều hành chiến lược ngoại tệ tại BK Asset Management, nhận định.

Ông Nordvig cho biết không kỳ vọng Trung Quốc sẽ để đồng nội tệ giảm đến mức đó. “Tuần trước, họ đã có những bình luận can thiệp khi tốc độ mất giá diễn ra quá nhanh”, ông nói và lưu ý Trung Quốc chỉ giảm nhẹ tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ vào ngày 11/7.

Theo các nhà chiến lược, Trung Quốc sẽ không muốn bị xem là đang khiến nhân dân tệ giảm giá có chủ đích, và một trong những lo ngại của nước này là sẽ kích hoạt một cuộc tháo chạy vốn.

“Tôi nghĩ họ sẽ lưu tâm để việc giảm giá diễn ra tự nhiên. Nếu nó trở nên một cuộc đua đầu cơ và kích hoạt cuộc tháo chạy vốn, tôi nghĩ họ sẽ can thiệp, nhưng hiện tại việc này có vẻ như diễn ra tự nhiên”, ông Nordvig nói và cho biết thêm Nga là nước mua nhiều trái phiếu Trung Quốc.

Trung Quốc từng siết chặt thanh khoản để tăng giá nhân dân tệ. “Điều này không phải lúc nào cũng diễn ra. Điều này đang khiến nhà đầu tư bất ngờ. Thanh khoản đang rất thoải mái”, ông Nordvig cho biết.

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo mạnh vào phiên 11/7 do lo ngại về căng thẳng thương mại. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Thượng Hải giảm 1,8% điểm trong phiên giao dịch qua đêm.

Xem thêm

Trường Giang