|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà sáng lập 'kỳ lân' Klook tiết lộ bí quyết xây dựng doanh nghiệp toàn cầu

13:11 | 15/12/2018
Chia sẻ
Chia sẻ về hành trình để Klook trở thành một 'kỳ lân' có quy mô toàn cầu, nhà sáng lập Klook nhấn mạnh ba yếu tố quan trọng: Xác định thị trường toàn cầu, gây dựng văn hoá công ty và hiểu nhà đầu tư.
nha sang lap ky lan klook tiet lo bi quyet xay dung doanh nghiep toan cau Chưa vượt biên giới, khó trở thành kỳ lân!
nha sang lap ky lan klook tiet lo bi quyet xay dung doanh nghiep toan cau Nhà sáng lập 32 tuổi của 'kỳ lân' GoGoVan không sở hữu căn nhà nào và đây là lý do

Năm 2014, Eric Gnock Fah - một thanh niên Hong Kong - bỏ công việc trong lĩnh vực tài chính, để triển khai ứng dụng đặt dịch vụ du lịch Klook.

4 năm sau, Klook trở thành nền tảng có hơn 20 triệu người trên 100 quốc gia truy cập mỗi tháng, và là một trong số vài kỳ lân (công ty khởi nghiệp có giá trị hơn một tỷ USD) ở Hong Kong.

Hành trình của Klook không hề dễ dàng. Gnock Fah đã chia sẻ ba yếu tố quan trọng giúp anh đưa Klook đến vị trí như ngày hôm nay.

nha sang lap ky lan klook tiet lo bi quyet xay dung doanh nghiep toan cau
Eric Gnock Fah, nhà sáng lập "kỳ lân" Klook. Ảnh: Klook.

Tránh thị trường quá hẹp

Ban đầu, Gnock Fah chỉ muốn doanh nghiệp tập trung tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra rằng nếu muốn thắng lớn, anh phải thực hiện trên quy mô toàn cầu.

“Nếu bạn muốn doanh nghiệp phát triển trên quy mô quốc tế, bạn phải đảm bảo nó có sức hấp dẫn toàn cầu. Bạn phải tìm ý tưởng nào đó mà bạn có thể sao chép nếu muốn xây dựng một nền tảng lớn hơn”.

Xây dựng văn hoá công ty

“Khi mọi thứ phát triển quá nhanh, điều quan trọng là nhìn lại cấu trúc công ty và tạo sức mạnh nội bộ cho doanh nghiệp, hơn là cố gắng tìm kiếm sự tăng trưởng từ bên ngoài. Đó là điều mà chúng tôi nhận ra vào đầu năm nay, khi nhận ra rằng, chúng tôi không có bộ phận nhân sự, cũng như đội ngũ pháp lý...”.

Gnock Fah nhấn mạnh tầm quan trọng của cấu trúc công ty phù hợp, với các bộ phận nhân sự và pháp lý, và tập trung xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Không có điều đó, sẽ càng khó khăn để đội ngũ nhân viên tin vào tầm nhìn và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Hiểu nhà đầu tư

Và sẽ đến lúc startup cần nguồn vốn bên ngoài nếu muốn phát triển nhanh. Các nhà đầu tư luôn tìm kiếm những cơ hội tốt để rót tiền. Chủ doanh nghiệp phải nỗ lực hết mình, không chỉ để bán ý tưởng của bạn, mà phải chứng minh mình là người phù hợp để thực hiện nó.

Kể từ khi ra đời 4 năm trước, Klook đã nhận khoản đầu tư 300 triệu USD từ các công ty như Sequoia China, Matrix Partners và Goldman Sachs. Một số người cho rằng Klook có thể gọi vốn nhiều vòng một phần do đội ngũ sáng lập có chuyên môn tài chính. Tuy nhiên, họ không biết rằng đó thực ra là một trở ngại.

“Khi phát hiện chúng tôi là người trong giới tài chính, một số nhà đầu tư đã mất hứng thú. Họ nghĩ rằng những người trong lĩnh vực tài chính là những người bán hàng rất giỏi, nhưng lại không thành thạo trong việc điều hành doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều cánh cửa đã đóng lại trước mặt chúng tôi”, anh nhớ lại.

Vị doanh nhân trẻ cho rằng việc lựa chọn cách diễn đạt phù hợp từ ban đầu để xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng, chứng minh uy tín và thể hiện những thứ doanh nghiệp có là yếu tố rất quan trọng.

Xem thêm

Tuệ An