|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà sáng lập 32 tuổi của 'kỳ lân' GoGoVan không sở hữu căn nhà nào và đây là lý do

11:06 | 11/12/2018
Chia sẻ
“Đối với tôi, nhà là nơi để ở, không phải là một khoản đầu tư”, nhà sáng lập Steven Lam của "kỳ lân" khởi nghiệp GoGoVan quan niệm.
nha sang lap 32 tuoi cua ky lan gogovan khong so huu can nha nao va day la ly do Những tiết lộ ‘đáng gờm’ về fintech ‘kỳ lân’ đầu tiên của Hàn Quốc

5 năm kể từ khi triển khai nền tảng logistics GoGoVan, Steven Lam đã chứng kiến đội ngũ 8 người trong một văn phòng ‘bé tí tẹo’ ở Cửu Long, Hồng Kông, trở thành "kỳ lân" khởi nghiệp đầu tiên ở Hồng Kông, với hơn 2.000 nhân viên và 8 triệu lái xe.

Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, Steven Lam vẫn chỉ thuê một căn hộ ở khu vực thu nhập thấp tại nơi anh đã lớn lên. Mãi đến khi kết hôn vào năm ngoái, anh mới chuyển ra khỏi căn hộ 400 ft2 mà anh chung sống cùng với bố mẹ. Và anh không vội vàng mua một căn nhà.

“Đối với tôi, nhà là nơi để ở, không phải là một khoản đầu tư”, Lam chia sẻ với CNBC.

nha sang lap 32 tuoi cua ky lan gogovan khong so huu can nha nao va day la ly do
Nhà sáng lập 32 tuổi của GoGoVan. (Ảnh: GoGoVan)

Đó là một tư duy khác biệt so với những người trẻ như anh. Những cuộc khảo sát chỉ ra rằng đa phần người trẻ coi việc mua nhà là một trong những cột mốc quan trọng nhất của cuộc đời. Nhưng đối với Lam, sở hữu một tài sản đơn giản không phải là ưu tiên hàng đầu.

Con số giá trị ấn tượng của GoGoVan không phản ánh trực tiếp mức độ giàu có của Steven Lam. Là một startup non trẻ, công ty nhận được nhiều khoản đầu tư, như từ tỷ phú Trung Quốc Jack Ma. Ngay cả khi có thêm tiền, Lam khẳng định anh sẽ tìm một cơ hội đầu tư khác, thay vì bỏ tiền ra mua một căn hộ.

Trong khi đó, Hồng Kông - lãnh thổ trải dài trên mũi phía Nam của Trung Quốc đại lục được xếp hạng vĩnh viễn là một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Năm ngoái, chi phí trung bình cho mỗi mét vuông của một căn hộ Hồng Kông là khoảng 12.100 HKD (hơn 1.547 USD).

nha sang lap 32 tuoi cua ky lan gogovan khong so huu can nha nao va day la ly do
Hình ảnh những toà nhà chọc trời tại Hồng Kông. (Ảnh: Nikada | E+ | Getty Images).

“Tôi xuất phát từ một gia đình thu nhập thấp. Dù tôi tốt nghiệp Berkeley, có một công việc tốt, sẽ mất khoảng 10 năm tiết kiệm trước khi tôi có thể mua một căn hộ. Sau 10 năm, có một ngôi nhà, rồi sao nữa? Đó là một câu hỏi không có câu trả lời”.

Không sôi động như thị trường bất động sản Hồng Kông, bối cảnh khởi nghiệp ở đây lại thiếu sự hỗ trợ cần thiết để phát triển. Đó là điều mà Lam nhận thấy trong thời kì đầu khởi nghiệp với GoGoVan. Sau khi những người sáng lập dốc hết số tiền tiết kiệm, họ đã phải đấu tranh rất nhiều để nhận được hỗ trợ từ bạn bè và gia đình, vốn nhìn nhận khoản đầu tư này là cực kì nguy hiểm.

“Thời điểm đó, họ thà bắn viên đạn vào đầu tôi còn hơn là đưa 20.000 USD vào tay tôi”, Lam cười.

Lam cho biết anh không muốn áp đặt lí tưởng của mình lên người khác: "Mỗi người có những giấc mơ khác nhau. Nếu ước mơ của bạn là sở hữu một tài sản, hoặc làm giàu bằng cách đầu tư vào bất động sản, điều đó hoàn toàn ổn. Tôi chỉ chọn phương án mà hầu hết mọi người không sẵn sàng, đó là sở hữu một công ti."

"Thật không may là ở Hồng Kông, chúng ta nói về tài sản như đó là một quyết định đúng hay sai: Nếu bạn theo đuổi tài sản, điều đó đúng; nếu bạn không theo đuổi tài sản, thì đó là sai.

Thay vào đó, các cá nhân nên tập trung vào những gì quan trọng đối với họ và điều khiến họ có thể gia tăng giá trị, cả về tài chính và chuyên môn. Tôi nghĩ đó là những câu hỏi chúng ta cần tự trả lời, để quyết định loại xã hội nào chúng ta muốn xây dựng”, Lam nói.

Xem thêm

Tuệ An