|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách để doanh nhân đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

19:14 | 03/01/2019
Chia sẻ
Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch, chia nhiệm vụ thành những phần nhỏ, theo dõi số lần vắng mặt là cách để doanh nhân đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.

Doanh nhân không thể đánh giá mọi nhóm làm việc với cùng một tiêu chí. Yếu tố tạo nên thành công cho một nhóm marketing sẽ khác xa những yếu tố mà họ mong đợi ở một nhóm phát triển phần mềm thành công. Tuy nhiên, để đánh giá nhân viên làm việc tốt ở mức nào là việc cần thiết đánh giá sự phát triển của công ty và cải thiện các kết quả.

Đánh giá hiệu quả làm việc trên cơ sở dữ liệu

Mặc dù có nhiều cách chủ quan để phân tích hiệu quả hoạt động nhóm, bạn nên sử dụng dữ liệu để theo dõi hiệu quả công việc của nhân viên. Theo chiến lược của các nhóm làm việc linh hoạt, việc thường xuyên tính toán hiệu quả đầu tư vào nguồn nhân lực có thể là một chiến thuật hữu ích hơn so với xây dựng chương trình đánh giá hàng năm, thậm chí hàng quý.

Điều này không có nghĩa là chủ doanh nghiệp không nên dành thời gian cho từng nhân viên. Họ vẫn nên làm như vậy. Tuy nhiên, tạo ra một qui trình phản hồi thông tin linh hoạt hơn nhằm giúp họ hiểu rõ đội nhóm của bạn là việc cần thiết

Tỉ lệ hoàn thành kế hoạch

Nhiều nguyên nhân dẫn đến các dự án dở dang. Có thể doanh nghiệp thay đổi chiến thuật xây dựng thương hiệu, hoặc công ty chuyển hướng sản xuất một sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. Cho dù việc thay đổi kế hoạch có thể giúp doanh nghiệp phát triển, việc biết nhóm nhân viên đã hoàn thành bao nhiêu phần trăm kế hoạch đề ra là điều vô cùng hữu ích. Tỉ lệ này đo phần trăm kết quả công việc nhóm đã hoàn thành so với kế hoạch.

cach de doanh nhan danh gia hieu qua lam viec cua nhan vien
Ảnh minh họa: industryweek.com

Phân tích hiệu quả hoạt động dựa trên khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm giúp bạn hiểu rõ hơn năng lực và tiềm năng tăng năng suất của nhân viên. Nếu tổ chức của bạn chỉ đạt một phần nhỏ công việc bạn đề ra, quá trình lập kế hoạch của bạn có thể không hiệu quả, hoặc nhân viên của bạn có thể không có đủ kỹ năng mà bạn cần.

Vòng thời gian

Mặc dù các chiến lược linh hoạt thường được tạo ra cho các nhóm phát triển phần mềm, bạn có thể sử dụng bộ tiêu chí đánh giá linh hoạt trong hầu hết hoạt động kinh doanh. Vòng thời gian được tính dựa trên tính năng “vòng lặp” hay chia nhỏ các dự án theo thời gian - tối đa 2 tuần. Hệ thống này buộc bạn phải chia các nhiệm vụ thành những phần nhỏ để tối ưu hoá năng suất. Vòng thời gian càng ngắn, công việc được thực hiện càng nhanh.

Khi thời hạn chót còn cách vài tháng, áp lực để hoàn thành dự án một cách hiệu quả rất nhỏ. Tuy nhiên, chia công việc thành những phần nhỏ với hạn chót cận kề sẽ thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả hơn và suy nghĩ về khía cạnh khả thi của từng dự án. Thay vì đánh giá nhân viên hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn hay không, bộ chỉ số này cũng sẽ cho bạn biết tính hiệu quả của nhóm khi họ làm việc trong một khung thời gian nhất định.

Giải pháp này không cần giống như điểm danh ở trường. Tuy nhiên, khi bạn đang làm việc trong các nhóm nhỏ phối hợp với nhau, sự có mặt của các thành viên trong nhóm có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với sự thành công của sản phẩm. Thậm chí khi bạn làm việc từ xa, bạn rất dễ xác định thành viên không cam kết với dự án. Hãy chú ý đến những buổi họ vắng mặt trong cuộc họp, nghỉ ốm, số lần đi làm muộn. Các nhân tố ấy có thể cho thấy dấu hiệu kiệt sức, vấn đề về sức khỏe hay các vấn đề khác của nhân viên.

Khi một thành viên của nhóm không hoàn thành công việc, họ có thể tạo ra gánh nặng cho nhân viên - người phải làm thay họ. Đối với một nhóm đang triển khai các công việc yêu cầu thời gian hoàn thành gấp, ý thức làm việc kém của một cá nhân có thể gây ra sự oán trách và bất mãn đối với các thành viên còn lại của nhóm. Mặc dù thời gian và sự có mặt của nhân viên không phản ánh chính xác kết quả về năng suất, chúng vẫn là cách hữu ích để đo hiệu quả và động lực của nhóm.

Lỗi sản phẩm/dịch vụ bị bỏ sót

Biện pháp này có nguồn gốc từ các nhóm phát triển phần mềm muốn phát hiện số lượng virus họ bỏ sót trong sản phẩm mới. Tuy nhiên, ý tưởng này có thể được áp dụng dễ dàng cho các tổ chức khác nếu các lỗi sản phẩm làm ảnh hưởng đến khách hàng. Ví dụ, nếu bạn là một nhóm marketing, lỗi có thể là chiến dịch Facebook thất bại hoặc lời than phiền của khách hàng. Mặc dù những tình huống ấy có thể phát sinh không thường xuyên như virus phần mềm, một biện pháp đo lỗi theo thời gian cho phép bạn phân tích chính xác nhóm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mức nào. Nếu các thành viên hy sinh chất lượng để thực hiện công việc đúng hạn, có lẽ bạn cần phân công lại những người giỏi trong quá trình lập kế hoạch.

Để đo dữ liệu này, bạn nên xây dựng một hệ thống phản hồi thông tin đơn giản để khách hàng và nhóm của bạn có thể nhanh chóng báo cáo mọi vấn đề. Một khi bạn khắc phục virus hoặc lỗi trong một thời gian nhất định, bạn có thể tính toán tỉ lệ lỗi bị bỏ sót - số lỗi sản phẩm trong thời gian nhất định – thứ tạo ra mối liên hệ trực tiếp giữa năng suất và sự thoả mãn của khách hàng.

Xem thêm

Nhạc Dương