Nhà sản xuất pin điện Trung Quốc lên như diều gặp gió nhờ nhu cầu tăng mạnh
Công ty xe điện của Trung Quốc, BYD đã có bước nhảy vọt, vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng nhà sản xuất pin xe điện toàn cầu vào tháng 7 trong bối cảnh nhu cầu ô tô năng lượng sạch ở đất nước tỷ dân tăng cao. Nhờ đó, giúp BYD vượt qua nhà sản xuất Hàn Quốc, LG Energy Solution (LGES), chỉ xếp sau một nhà sản xuất Trung Quốc khác là CATL, theo Bloomberg
Cụ thể, nhà sản xuất ô tô và pin của Trung Quốc đã cung cấp lượng pin đạt 6,4 GWh vào tháng 7, chỉ đứng sau Contemporary Amperex Technology Co. (CATL) với 13,3 GWh. Trong khi đó, LG Energy tụt xuống thứ ba với 4,4 GWh. Tiếp theo là Panasonic Holdings Corp của Nhật Bản với 2,9 GWh, theo dữ liệu do SNE Research có trụ sở tại Seoul công bố ngày 5/9.
Báo cá của SNE Research cũng cho thấy, doanh số bán pin toàn cầu đã tăng lên 39,7 GWh trong tháng 7, tăng 80% so với một năm trước đó.
Theo Bloomberg, thứ hạng thị phần giữa các nhà sản xuất tính đến thời điểm hiện tại không thay đổi. CATL đứng đầu với 34,7% thị phần, tiếp theo là LG Energy với 14,2% và BYD đứng thứ ba với 12,6%.
Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện tiếp tục tăng cao do giá xăng cao thúc đẩy các tài xế chuyển sang sử dụng xe lai điện và xe chạy bằng pin, các nhà sản xuất ô tô cũng đang thúc đẩy quá trình điện khí hóa các dòng xe của họ.
Song, các nhà sản xuất xe điện cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Từ việc Anh và Đức cắt giảm trợ cấp, Mỹ đang giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và linh kiện của Trung Quốc, trong khi giá nguyên vật liệu tăng cao cũng góp phần đẩy giá thành của pin điện tăng.
Một công ty khác của Trung Quốc, China Aviation Lithium Battery Co. (CALB), xếp thứ 6 về doanh số bán hàng trong tháng 7, vượt qua Samsung SDI Co. của Hàn Quốc.
SNE cho biết các công ty Trung Quốc đã dẫn đầu mức tăng trưởng tổng thể trong ngành pin xe điện vào tháng 7, trong khi tổng thị phần của ba nhà sản xuất pin của Hàn Quốc là LG, Samsung và SK - giảm xuống 25,9% từ mốc 34,2% cách đây một năm.
Các nhà sản xuất pin Trung Quốc dường như đang duy trì sức mạnh định giá của họ trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt, trong khi mức sử dụng pin của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi trong năm nay do doanh số bán xe năng lượng mới tăng vọt, theo Bloomberg Intelligence.